Sắp có tour du lịch thăm các vì sao

Kinh tếThứ Tư, 27/11/2013 11:05:00 +07:00

Làm cho môn du lịch không gian dễ tiếp cận hơn với tất cả - đó là mục tiêu của đề án "Up in the Space" (Lên không gian).

Làm cho môn du lịch không gian dễ tiếp cận hơn với tất cả - đó là mục tiêu của đề án "Up in the Space" (Lên không gian).

Đề án này khởi động tại khu sinh thái ngoại ô Matxcơva có cái tên thú vị là “Hành tinh lạ”. Các tác giả tin chắc rằng việc thực thi ý tưởng sẽ tạo điều kiện cho bất cứ ai có nguyện vọng cũng được cảm thấy mình là một phi hành gia.

 

Quảng bá du lịch tư nhân lên không gian cũng như phát triển khoa học vũ trụ - những kế hoạch táo bạo như vậy sẽ được các thành viên của đề án «Lên không gian» thực hiện trong thời gian gần tới.

Đề án dự trù các chuyến bay thương mại vào thượng tầng khí quyển, du hành quỹ đạo và dưới quỹ đạo, chuyến thăm Mặt trăng và thậm chí là tới những hành tinh khác, - như lời kể của một tác giả đề án - ông Aleksei Ananyin - khi đàm đạo cùng phóng viên Đài "Tiếng nói nước Nga".

“Mục tiêu chính của chúng tôi là làm cho không gian trở nên vừa tầm với con người. Ngoài ra, điều quan trọng là khách du lịch vũ trụ không chỉ bay lên, mà còn thực hiện các nghiên cứu. Chúng tôi dự đoán sự gia tăng lớn của thị trường bởi bây giờ người Mỹ đã làm xong con tàu thú vị có thể chở số lượng lớn du khách. Rất hy vọng là cả Nga cũng phát triển và hỗ trợ xu hướng độc đáo này”.

Mọi người trong «Up in the Space» khẳng định rằng đây không phải môn giải trí dành cho giới nhà giàu. Hơn 150 dự án nghiên cứu đang lên kế hoạch thực hiện vào những năm 2014-2016, hầu hết tập trung vào thử nghiệm các công nghệ tiên tiến, mô hình hóa hệ thống cảnh báo và phòng chống thiên tai, nâng cao độ an toàn của hành tinh và những chủ thể không gian có người lái.

Ông Aleksei Ananyin kể tiếp: “Chúng tôi tiến hành các công trình nghiên cứu tư nhân, trong đó, tất nhiên, không có quy mô như đề tài cấp Nhà nước. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là thu hút trí tuệ đến các vấn đề gắn với quan trắc môi trường, cộng thêm nghiên cứu nguy cơ đe dọa hàng không vũ trụ, ở bình diện này nhiều điều có thể thực hiện. Trường hợp cách đây không lâu tại Chelyabinsk cho thấy rằng có thể và cần làm việc theo hướng này”.

Lễ khởi động đề án "Up in the Space" có phần tham dự của các phi hành gia Nga. Đã hình thành cả đội vũ trụ tư nhân đầu tiên từ số các ứng viên có nguyện vọng khởi hành tới các vì sao trong năm sau. Phương tiện vận tải chính hiện nay là tàu vũ trụ Nga "Soyuz", nhưng cũng đang tiến hành nghiên cứu chế tạo con tàu thế hệ mới.

Những chuyến bay vũ trụ rất triển vọng sẽ giúp con người thực hiện “bước nhảy” vào không trung xa xôi ở tầng cao đến 100 km rồi sau đó trở về Trái Đất. Như vậy không phải là quá mệt mỏi cho những người bình thường, thế nhưng hành khách vẫn được cảm nhận tình trạng không trọng lượng.

Nuôi ước mơ vươn tới “những vì sao dành cho đại chúng”, các nhà phát triển đề án "Up in the Space" không quên các vấn đề của Trái Đất. Các công ty tham gia nhóm đề án lớn đang chuẩn bị khởi động vận hành đề án kèm theo là taxi-trực thăng "Mantra teleport". Loại phương tiện vô song hiện đại này sẽ giúp mọi người di chuyển thoải mái trên Mặt đất và góp phần giải quyết vấn đề tắc nghẽn lưu thông trên những tuyến đường bộ.




Theo Tiếng nói nước Nga
Bình luận
vtcnews.vn