Sao Việt "bật mí" chuyện xông đất đầu năm

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 16/02/2010 03:22:00 +07:00

(VTC News) - Không mê tín và mỗi người một quan niệm nhưng với các sao Việt, chuyện xông đất đầu năm rất quan trọng. Họ chia sẻ cùng độc giả VTC News.

(VTC News) - Không mê tín và mỗi người một quan niệm nhưng với các sao Việt thì chuyện xông đất đầu năm - một tục lệ bao đời trong nghi lễ tết Việt cũng rất quan trọng. Hãy cùng VTC News gõ cửa để nghe họ chia sẻ về điều này.

Với quan niệm, có thờ có thiêng, có kiêng có lành, ca sĩ - nhạc sĩ Mạnh Quân rất coi trọng việc xông đất đầu năm, đặc biệt từ khi trở thành ông chủ gia đình. Do năm nay không được tuổi, tối 30 đi hát, Mạnh Quân phải về nhà sớm và nhờ một người bạn hợp tuổi đến xông đất cho gia đình mình. Cũng với quan niệm về sự tín ấy, năm nào Mạnh Quân cũng dành thời gian để đi chùa đầu năm, vào những ngày Tết. Anh hi vọng với sự thành tâm của mình, năm mới sẽ nhiều may mắn và thành công hơn với con đường sự nghiệp cũng như hạnh phúc gia đình.

Mạnh Quân về trước giao thừa tránh xông đất vì không hợp tuổi.

MC Lê Anh thì coi chuyện xông đất đầu năm là một phong tục tốt lành, thể hiện lối ứng xử của con người với nhau từ ngàn đời nay, vì thế cũng đáng trân trọng. Dù không mê tín nhưng Lê Anh quan niệm giống như Mạnh Quân, có thờ có thiêng. Mọi năm, vào giao thừa, MC này đi chơi đến gần sáng mới về nhà nhưng năm nay mẹ dặn là Lê Anh năm nay mang sao kế đô, là sao xấu, không được xông đất nên tối 30 Tết, Lê Anh đã không dám ra đường đi chơi.

Nói về chuyện xông đất, Lê Anh chia sẻ, do tuổi của anh khá tốt nên rất được tín nhiệm để xông đất, không chỉ xông đất cho nhà mình còn bạn bè, hàng xóm. Nhưng vì lo nên trước khi xông đất bao giờ anh chàng cũng dặn trước là do nhờ mới xông đất, nên có chuyện gì xảy ra cũng đừng trách cứ. Lê Anh bật mí thêm kế hoạch lớn sẽ cố gắng hoàn thành việc học tiến sỹ của mình. Hiện tại, Lê Anh đang tìm kiếm học bổng để thực hiện mong muốn này.

Lê Anh không được xông đất vì mang sao Kế đô.

Phùng Ngọc Huy - Vai Nam của Những nụ hôn rực rỡ cũng cho rằng, việc xông đất đầu năm rất quan trọng. Người xông đất có thể đem lại may mắn cho gia đình và bản thân người xông đất. Năm nay, anh chàng này đã tự xông đất cho gia đình mình sau khi dọn dẹp nhà cửa trước giao thừa. Huy cho biết, việc xông đấy này đã ngay lập tức phát huy tác dụng đem lại cho anh may mắn khi xông đất xong là tối chạy sô luôn.

Trong năm mới, anh chàng sẽ tiếp tục sự nghiệp ca hát và diễn xuất của mình. Đầu tiên sẽ là một single sẽ ra mắt vào tháng 3 tới. Hiện, ngoài vai Nam của Những nụ hôn rực rỡ, Phùng Ngọc Huy cũng đang được biết đến qua bộ phim Cổng mặt trời đang phát sóng trên HTV.

Phùng Ngọc Huy tự mình đem lại cho mình may mắn đầu năm bằng việc xông đất.

Trái ngược với các sao nam trên, thuộc tuýp phụ nữ không mê tín nên đối với nữ người mẫu - diễn viên xinh đẹp Thanh Hoài thì chuyện xông đất đầu năm không thực sự là chuyện quan trọng. Với cô và gia đình thì ngày đầu năm, ai xông đất đến chúc tết cũng là chuyện đáng vui mừng cả. Thanh Hoài cũng cho biết từ tết tới giờ, cô đã dành thời gian đi chùa cầu may. Bên cạnh vai diễn Hải Yến của Cô nàng bất đắc dĩ, Thanh Hoài bật mí, đầu năm sẽ tham gia một bộ phim mới của đạo diễn Trần Cảnh Đôn.

Thanh Hoài không quá coi trọng việc ai xông đất nhà mình.

Hoa hậu Mai Phương Thúy thì cho biết, cho đến mấy năm gần đây cô mới được phép đi xông đất. Hồi nhỏ, tuyệt nhiên gia đình không muốn cô xông đất nhà mình cũng như bà con hàng xóm với lý do, hoa hậu hồi nhỏ nghịch quá, hay làm đổ vỡ nên mọi người sợ nếu để Thúy xông đất sẽ không mang lại may mắn. Và vì vậy, cho đến khi trưởng thành, theo thói quen, người đẹp cũng vẫn không xin phép bố mẹ được xông đất.

Đến khi trở thành hoa hậu, thành một thiếu nữ thì mọi người yêu mến và tin tưởng mới nhờ Thúy xông đất đầu năm để lấy may. Chia sẻ quan niệm về tục xông đất đầu năm, hoa hậu cho biết, đây là một phong tục tốt đẹp ở Việt Nam mà khi đón Tết ở nước ngoài cô không thể cảm nhận được. Người xông đất luôn phải mang sứ mệnh sẽ mang lại may mắn, hạnh phúc và thành công cho gia đình mình xông đất.

Hoa hậu vì nghịch nên lớn mới được xông đất. Hứa Vỹ Văn tự xông đất và đem lại may mắn cho mình.

Người cuối cùng được chúng tôi đặc câu hỏi về chuyện xông đất và quan niệm về chuyện xông đất là nam diễn viên - ca sĩ gốc hoa Hứa Vỹ Văn. Anh cho biết, gia đình phía nội là người Hoa nên bà nội rất coi trọng việc xông đất. Người xông đất phải hợp tuổi, hợp cung với chủ nhà mới có thể đem lại may mắn.

Do ảnh hưởng quan niệm của bà nội nên việc xông đất đối với ca sĩ Hứa Vỹ Văn cũng rất quan trọng, thường thì anh đi chùa lễ Phật vào đêm 30 rồi tự về mở cửa xông đất nhà mình. “Tự mình xông đất sẽ yên tâm và chủ động hơn. Người khác xông đất rồi nhỡ không đem lại may mắn sẽ có ý hờn trách, là điều nên tránh”, nam diễn viên chia sẻ.


Đào
Gia Long (Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn