Sao U19 Việt Nam: Sứ mệnh làm sống dậy bóng đá trẻ

Thể thaoThứ Năm, 16/10/2014 08:00:00 +07:00

Người hâm mộ bóng đá nước nhà đang ngày càng thờ ơ với bóng đá trẻ, và nhiệm vụ với những Công Phượng, Tuấn Anh ở giải U21 quốc tế sắp tới là không đơn giản

Người hâm mộ bóng đá nước nhà đang ngày càng thờ ơ với bóng đá trẻ, và nhiệm vụ với những Công Phượng, Tuấn Anh ở giải U21 quốc tế sắp tới là không đơn giản


Khoảng 13/23 cầu thủ thuộc phiên chế U19 Việt Nam sẽ có mặt tại Cần Thơ trong vài ngày tới (trong màu áo U21 HA.GL Arsenal JMG) để chuẩn bị cho giải U21 quốc tế - Cúp Báo Thanh Niên 2014. Nhà tổ chức tin rằng, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… sẽ gỡ gạc được những gì đã mất (sự quan tâm và lượng khán giả đến sân) ở giải U21 QG – Cúp Báo Thanh Niên trước đó.
Chỉ có vài trăm khán giả tìm đến SVĐ Cần Thơ trong mỗi trận đấu (ngay cả khi có đội chủ nhà) trong những ngày qua để theo dõi VCK U21 Báo Thanh Niên lần thứ 18 năm 2014. Điều đó khiến BTC không khỏi phiền lòng.
Công Phượng trong màu áo U19 Việt Nam 
Thất vọng và thất bại
Có nhiều lý do dẫn đến việc khán giả Cần Thơ thờ ơ với bóng đá trẻ, ngay cả khi đó là một giải đấu đầy uy tín như VCK U21 Báo Thanh Niên. Nhà tổ chức đã rất nỗ lực liên hệ với các trường Đại học để kéo những người trẻ đến sân, nhưng chỉ sau 45 phút đầu tiên, sân bóng có sức chứa đến 50.000 khán giả trở nên trống vắng.
Trong ngày khai mạc, khi U21 Cần Thơ bị U21 S.Khánh Hoà dẫn 3-1, đến khán giả ở khu VIP cũng đồng loạt bỏ về.
Mặc cho chất lượng chuyên môn của giải đấu vẫn được đảm bảo, nhưng rõ ràng VCK U21 QG – Báo Thanh Niên 2014 là một sự thất bại về việc lôi kéo người hâm mộ đến sân. Nhiều ý kiến cho rằng giá vé bán ra là một phần trong những nguyên nhân. Nhưng lý do cơ bản, theo kinh nghiệm tổ chức, sự thiếu hợp tác của BTC địa phương khiến giải đấu trở nên đìu hiu.
Thực tế là người hâm mộ bóng đá Cần Thơ chưa từng hết yêu bóng đá. Họ sẵn sàng đến sân rất đông để cổ vũ một sự kiện từ thiện diễn ra xen kẽ, nhưng các trận đấu chính thức thì không. Nhà tổ chức đã có phần cả nể, thậm chí chủ quan, khi đánh giá quá cao sức hút giải đấu của họ mà quên mất các vai trò phụ trợ khác. Ví như truyền thông chẳng hạn, chỉ có trên dưới 10 cơ quan báo đài được mời, trong khi bản quyền truyền hình lại được giao cho một cơ quan vốn ít phổ biến. Đấy là một sai lầm!
Video U19 Việt Nam 1-1 U19 Trung Quốc
Cơ hội gỡ gạc U21 Quốc tế
Sẽ có 4/6 đại diện nước ngoài tham dự giải U21 Quốc tế - Cúp Báo Thanh Niên 2014 tại Cần Thơ, bên cạnh Tuyển U21 Báo Thanh Niên và U21 HA.GL Arsenal JMG. Nhưng U21 Sydney, U21 Malaysia, U21 Thái Lan và U21 Singapore đều là những đối tác truyền thống, vốn chẳng lạ lẫm gì với các giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên cả. Những kỳ vọng đương nhiên đổ dồn vào U21 HA.GL Arsenal JMG với rất nhiều những cái tên đã gây sốt trong lòng người hâm mộ từ hơn một năm qua.
Bên cạnh 13 cái tên thuộc Học viện HA.GL Arsenal JMG, sẽ có thêm 3 người khác từ tuyến 2 của Học viện này vừa tham dự VCK U21 QG cùng 4 “ngoại binh”. Tất nhiên, U21 HA.GL Arsenal JMG được kỳ vọng, nhưng ở độ tuổi 17-18, rất khó để họ cạnh tranh với đối thủ hơn mình một vài tuổi (với điều kiện các vị khách mời sẽ mang đến một đội hình đúng chất U21). Thất bại của U21 HA.GL tại VCK U21 QG – Cúp Báo Thanh Niên 2014 là một minh chứng. Bóng đá khó “nhảy cóc” lắm!
Như đã nhắc ở trên, đây là lần đầu tiên khán giả Tây Đô nói riêng và miền Tây Nam bộ nói chung được chứng kiến những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Thanh Tùng… bằng xương bằng thịt chơi bóng. Thậm chí, họ còn có cơ hội chụp ảnh chung cùng thần tượng nếu muốn. Nếu như suất thăng hạng V-League 2015 của XSKT.Cần Thơ và VCK U21 QG năm 2014 chưa đủ làm gói kích cầu, thì giải  U21 quốc tế lần này hẳn là cơ hội gỡ gạc của BTC giải lẫn địa phương.


Theo TTVH
Bình luận
vtcnews.vn