Sao chổi mang ánh sáng xanh kỳ lạ hướng về Trái Đất: Chuyên gia thiên văn nói gì?

Thời sựThứ Hai, 13/02/2017 16:54:00 +07:00

Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam đã có những chia sẻ về hiện tượng sao chổi có đuôi ánh sáng xanh kỳ lạ hướng về Trái Đất.

Các nhà khoa học thế giới cho rằng, vì xuất hiện ở khoảng cách rất gần Trái Đất nên sao chổi mang ánh sáng xanh kỳ lạ dù có kích thước khiêm tốn nhưng vẫn rất sáng. 

Về vấn đề này, chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam đã có những chia sẻ với VTC News.

DSC03468

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam.

- Có thông tin cho rằng, một ngôi sao chổi mang ánh sáng xanh kỳ lạ hướng về Trái Đất. Thực hư thông tin này thế nào, thưa ông?

Đó là sao chổi 45P/Honda-Mrkos-Pajdusako với hình quả cầu màu xanh lá có đuôi hình quạt di chuyển với vận tốc 82.000km/h. Ánh sáng xanh lá lạ mắt này là kết quả của Diatomic carbon, hay còn gọi là dicarbon với công thức C2. Dạng khí ga này chỉ tồn tại trên 3.642 độ C.

Cứ mỗi 5,25 năm, sao chổi 45P lại trở về "ghé thăm" hệ Mặt trời. Năm nay, nó đã xuất trên bầu trời đêm từ 9 - 12/2. Ngày 11/2, sao chổi 45P chỉ cách Trái Đất 7,4 triệu dặm và trở thành sao chổi thứ 8 gần Trái Đất nhất kể từ khi hoạt động theo dõi bắt đầu năm 1950.

- Sao chổi mang ánh sáng xanh có phải là điều đặc biệt hay chỉ là một hiện tượng thiên văn thường xuyên xảy ra?

Thực ra nó không phải là hiện tượng lạ lắm. Trong hệ Mặt trời của chúng ta có rất nhiều sao chổi. Khi một sao chổi đến gần Mặt trời nó xuất hiện một cái đuôi sáng người ta có thể quan sát được.

sao-choi

 Sao chổi mang ánh sáng xanh lá - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sao chổi đó với điều kiện phải đủ sáng, nó đi qua đủ gần Trái Đất để có thể quan sát được bằng mắt thường, hoặc qua kính thiên văn. Ví dụ như sao chổi này thì bắt buộc phải sử dụng kính thiên văn để quan sát, còn nếu chúng ta nhìn bằng mắt thường thì không có cơ hội nào để nhìn thấy nó.

- Nhiều người quan tâm đến sao chổi này bởi màu xanh kỳ lạ mà nó phát ra. Ông có thể lý giải về màu sắc này?

Sao chổi có rất nhiều màu sắc. Có thể là màu xanh, màu trắng, hoặc là một màu nào đấy tùy vào thành phần hóa học của các chất khí trên bề mặt khi nó bị đốt cháy. Người ta gọi nó là sao chổi thôi nhưng mà không phải là một ngôi sao hay vì sao. Nó chỉ là một thiên thể mang ánh sáng xanh.

- Theo đánh giá của ông, sự kiện này có ý nghĩa gì đối với người yêu thích thiên văn?

Theo tôi, sự kiện này không có ý nghĩa nhiều đối với những người yêu thích thiên văn. Bởi vậy, tôi đã không thông báo với các thành viên của Hội Thiên văn học trẻ để tiến hành quan sát. Bản thân tôi có đọc và tìm hiểu nhưng cũng không có ấn tượng nhiều về sự kiện này. Như tôi đã nói ở trên, sự kiện này mình buộc phải có kính thiên văn mới quan sát được. Nếu mà nhìn mắt thường sẽ không có hy vọng nào cả.

- Xin cảm ơn ông!

Video: Ba hiện tượng thiên văn độc đáo cùng xuất hiện

Hoàng Duy
Bình luận
vtcnews.vn