Sân bay vô dụng nhất thế giới đã có tác dụng

Thế giớiChủ Nhật, 15/10/2017 11:30:00 +07:00

Được truyền thông Anh mệnh danh là "sân bay vô dụng nhất thế giới", sân bay trên đảo St. Helena cuối cùng cũng đã đón chuyến bay thương mại đầu tiên một cách an toàn ngày 14/10.

Cuộc sống người dân St. Helena sắp thay đổi mãi mãi khi chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống đường băng mới trên hòn đảo thuộc lãnh thổ Anh, chấm dứt sự phụ thuộc vào dịch vụ vận chuyển bằng tàu thuyền và từ viện trợ của chính phủ Anh.

Ngày 14/10, chiếc Embraer E190-100IGW của hãng SA Airlink, chở 78 hành khách, hạ cánh tại sân bay trên đảo St. Helena. Chuyến bay kéo dài 6 giờ 15 phút, tính cả thời gian quá cảnh ở thủ đô Windhoek của Namibia.

"Tôi rất vui mừng vì một chương mới đã được mở ra trong lịch sử St. Helena", BBC dẫn lời Thống đốc đảo St Helena Lisa Phillips. Chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay được truyền thông Anh mệnh danh là "vô dụng nhất thế giới".

san bay 3

Sân bay trên đảo St. Helena nhìn từ trên cao.

Cho đến trước ngày 14/10, St. Helena vẫn là một trong những địa điểm khó tiếp cận nhất trên thế giới. Sân bay trên đảo mở cửa hồi năm ngoái nhưng tạm thời không đưa vào hoạt động do những cơn gió mạnh cản trở máy bay trong khu vực. Kinh phí xây dựng sân bay này vào khoảng 380 triệu USD.

Quá trình xây dựng sân bay gặp nhiều thách thức bởi hòn đảo không có đủ bề mặt phẳng để đáp ứng chiều dài sân bay 1,95 km cần thiết. Một loạt cuộc thử nghiệm vào mùa hè qua đã cho phép triển khai các chuyến bay thương mại giữa thành phố Johannesburg của Nam Phi và St Helena.

"Đây là một sự kiện trọng đại với người dân trên đảo", BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Phát triển quốc tế Anh. "Những chuyến bay sẽ thúc đẩy ngành du lịch, tạo cơ hội tăng thu nhập cho người dân và mang lại cho họ nhiều lợi ích khác như tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ".

Đảo St. Helena nằm giữa châu Phi và Nam Mỹ, có diện tích 122 km2 với hơn 4.000 cư dân sinh sống. Mỗi năm, chính phủ Anh viện trợ cho hòn đảo số tiền tương đương gần 70 triệu USD. Trước đây St. Helena chỉ có thể đón tàu thuyền từ Nam Phi cập cảng, mỗi chuyến tàu từ Johannesburg tới đây kéo dài 6 ngày.

Đây là hòn đảo mà Hoàng đế Napoleon Bonaparte của Pháp bị lưu đày từ năm 1815 sau thất bại trong trận chiến Waterloo cho tới khi qua đời năm 1821.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn