Samsung nói gì về máy giặt diệt khuẩn 99.9%?

Kinh tếThứ Tư, 04/08/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Khi dùng máy giặt, NTD tin sẽ thu được kết quả diệt khuẩn 99.9% Tuy nhiên, Samsung lại cho rằng đó chỉ là con số đo đạc trong phòng thí nghiệm...

(VTC News) - Khi sử dụng máy giặt của Samsung, NTD tin sẽ thu được kết quả diệt khuẩn 99.9% như đã quảng cáo, nhờ công nghệ giặt bằng bạc Silver Wash. Trong khi đó, Samsung khẳng định đó chỉ là con số đo đạc trong điều kiện tiêu chuẩn của phòng thí nghiệm.


Thắc mắc về việc quảng cáo diệt khuẩn 99.9%, VTC News đã “toát mồ hôi hột” sau nhiều lần phỏng vấn qua điện thoại, qua mail với nhân viên chăm sóc khách hàng cũng như nhân viên kĩ thuật, nhân viên phòng đối ngoại của Samsung nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Cuối cùng, sau 15 ngày chờ đợi kể từ khi gửi công văn tới Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina, VTC News mới nhận được phản hồi chính thức từ đại diện công ty, ông Nguyễn Văn Đạo - Phó Tổng Giám đốc.

"Diệt 99.9% vi khuẩn” trong điều kiện… phòng tiêu chuẩn

Theo công văn đã gửi, ông Nguyễn Văn Đạo cho biết: Công nghệ diệt khuẩn bằng bạc của máy giặt Samsung đã được kiểm nghiệm và chứng nhận bởi 4 đơn vị, kết quả kiểm tra được công bố trong 2 thời điểm khác nhau (năm 2004 và năm 2006). Cụ thể đó là: Trung tâm Chứng nhận KOTRIC, Hàn Quốc (năm 2004); Trung tâm Nghiên cứu Khoa học tiêu dùng Hàn Quốc FITI (năm 2004); Kết quả thí nghiệm về khả năng tiêu diệt 99.9% vi khuẩn của chế độ giặt bằng bạc của máy giặt Samsung; Tổ chức An toàn Vệ sinh quốc gia NSF, Mỹ (năm 2006); Trung tâm Kyoto Biseibutsu Kenkyuusho, Nhật Bản (năm 2006).

Tuy nhiên, khi xem xét lại, nhiều người nhận ra sự không ăn khớp ở đây. Trong cuốn catalogue của Samsung, trang 19 quảng cáo về máy giặt “Diệt 99.9% vi khuẩn với công nghệ giặt bằng bạc Silver Wash”, phía dưới hình minh họa lại có ghi chú dòng chữ: Kiểm tra bởi Kyoto Biseibutsu Kenkyuusho, Nhật (10/2003) (chứ không phải năm 2006 như ông Đạo khẳng định – pv).

 NTD khó có thể biết được: 99.9% là con số đo đạc trong phòng tiêu chuẩn nếu chỉ đọc thông tin duy nhất về việc kiểm nghiệm ghi chữ nhỏ xíu phía dưới hình minh họa trong cuốn catologue Samsung: "Kiểm tra bởi Kyoto Biseibutsu Kenkyuusho, Nhật (10/2003)"


 
NTD khó có thể biết được: 99.9% là con số đo đạc trong phòng tiêu chuẩn nếu chỉ đọc thông tin duy nhất về việc kiểm nghiệm ghi chữ nhỏ xíu phía dưới hình minh họa trong cuốn catologue Samsung: "Kiểm tra bởi Kyoto Biseibutsu Kenkyuusho, Nhật (10/2003)".

Ngoài ra, ông Đạo cũng giải thích, con số 99.9% là kết quả thu được từ các thí nghiệm trong điều kiện tiêu chuẩn, chứ không phải kết quả khi đưa vào sử dụng đại trà. “Chúng tôi không thể tiến hành đo đạc trong tất cả các điều kiện bình thường ngoài phòng thí nghiệm”, công văn trả lời của Samsung Vina nói rõ.

Tuy ông Đạo nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng thông tin rõ ràng điều này đến người tiêu dùng”, nhưng trên thực tế, NTD hoàn toàn cảm thấy mập mờ với thông tin này, thậm chí ngay bản thân người bán hàng trực tiếp tư vấn cho người mua cũng “ú ớ”.

Khảo sát tại các siêu thị điện máy lớn trong địa bàn Hà Nội, hầu hết các nhân viên bán hàng đều không nắm rõ về thông tin này.

Khi hỏi 99,9% là con số đo đạc trong phòng thí nghiệm hay trong sử dụng đại trà, chị Lê Nguyễn Huyền Trang, nhân viên bán hàng điện lạnh của siêu thị điện máy Trần Anh (292 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) nói: “Chắc là sử dụng đại trà”. Chị Trang giải thích: “Nhân viên của hãng đến đây giới thiệu cho bọn em, khi trên catologue có ghi trong phòng thí nghiệm nào thì tuân theo như thế, còn nếu không thì sử dụng trong gia đình mình”.

Sau khi kiểm tra lại catologue một lần nữa, chỉ thấy ghi: “Kiểm tra bởi Kyoto Biseibutsu Kenkyuusho, Nhật (10/2003)”, chị Trang quay ra nói với khách hàng: “Em không thấy ghi là “trong phòng thí nghiệm”… nên sử dụng bình thường...” .

Còn nhân viên quầy hàng máy giặt của Pico Plaza (trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hương cũng “không dám chắc” về điều này. Chị Hương suy đoán: “Tất cả các máy giặt này là giặt ở nhà nên phải kiểm định như thế, trong điều kiện như thế, chứ trong điều kiện tiêu chuẩn mà ra ngoài lại không được như vậy thì NTD mua về cũng bằng nhau, nên người ta sẽ không mua đâu” (?!).

Chưa bao giờ thấy chuyện diệt khuẩn 99,9%”

Với quảng cáo của máy giặt của Samsung, TS Vương Ngọc Tuấn, Đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo Vệ NTD Việt Nam cũng lắc đầu thừa nhận: “Tôi không tin. Tôi cho rằng quảng cáo đó là không đáng tin cậy... Trên thực tế quảng cáo, tôi chưa bao giờ thấy chuyện diệt khuẩn 99.9%".

Cũng theo nhận xét của TS Vương Ngọc Tuấn, hiện nay, việc kiểm soát quảng cáo chưa được chặt chẽ, nhiều nhà sản xuất cũng như nhà phân phối cứ nói “vung” lên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các sản phẩm được phóng đại quá mức, gây mất niềm tin nơi NTD. Vì vậy, TS Vương Ngọc Tuấn khuyên NTD phải cẩn thận khi nghe những quảng cáo quá mức “đến nỗi không thể tin nổi”.

Theo TS Tuấn, tất cả những kiểm nghiệm của các nước mà Việt Nam có kí kết thỏa thuận đều được công nhận lẫn nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà sản xuất “phải đưa ra được những bằng chứng là những giấy kiểm nghiệm đó đã được xác nhận và được các cơ quan Việt Nam chấp nhận đó là xác nhận đáng tin cậy, lúc đó mới đáng tin”. 

Khi đem về nhà sử dụng, máy giặt Samsung với công nghệ giặt sạch bằng bạc có diệt khuẩn được đến 99,9% như kết quả thí nghiệm trong phòng tiêu chuẩn hay không, NTD khó có thể khẳng định được


Theo giấy tờ Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina gửi kèm công văn tới VTC News thì các thông số đưa ra của Samsung về việc máy giặt Samsung sử dụng công nghệ diệt khuẩn bằng bạc, diệt tới 99.9% vi khuẩn, chưa hề được kiểm định tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đạo (Phó Tổng Giám đốc của Samsung Vina) lý giải cho điều này rằng: “Hiện nay, chưa có quy định chính thức nào bắt buộc các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài phải được kiểm nghiệm các tính năng tại Việt Nam”.

Như vậy, việc NTD sử dụng máy giặt Samsung tại từng gia đình có diệt khuẩn được đến 99.9% như kết quả thí nghiệm trong phòng tiêu chuẩn của Samsung hay không thì vẫn khó có thể khẳng định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Vật lý Môi trường (Viện Vật lý - Viện KH&CN Việt Nam) cho rằng: Máy giặt bằng công nghệ nano bạc của Samsung làm sạch quần áo nhờ sự vận chuyển, va đập của vòng quay và diệt khuẩn 99.9% bằng bột giặt thông thường như tất cả các máy giặt khác, chứ không phải bằng công nghệ Silver nano. 

“Việc giữ trạng thái sạch đó trong thời gian dài tiếp theo cũng cần những nghiên cứu nghiêm túc, nhất là trong điều kiện Việt nam bởi cơ chế của việc lưu các hạt nano bạc bám lên sợi vải với mong muốn diệt khuẩn không hề đơn giản ngay cả trong điều kiện phòng thí nghiệm và không như các hãng sản xuất máy giặt tưởng tượng một cách sơ sài” – các nhà khoa học Việt Nam tại Trung tâm Vật lý Môi trường một lần nữa khẳng định.



Bài, ảnh:Tiểu Phương

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết hay có bình luận gì về những chiêu thức và nội dung quảng cáo của các hãng về sản phẩm của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn