Sắm đồ Giáng sinh: Dân Hà Nội có chi đậm?

Kinh tếThứ Ba, 10/12/2013 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Các mặt hàng trang trí dịp Noel giá bình dân hút khách hơn so với mặt hàng xa xỉ do người dân hạn chế chi tiêu.

(VTC News) - Các mặt hàng trang trí dịp Noel giá bình dân hút khách hơn so với mặt hàng xa xỉ do người dân hạn chế chi tiêu.

Càng rẻ càng được chuộng

Bắt đầu từ 1 tuần trước, không khí chào đón Giáng sinh tại Hà Nội đã bắt đầu nhộn nhịp trên các con phố chuyên về đồ Noel như Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào ... Nhiều cửa hàng tại đây đã bắt đầu bày bán các đồ phụ kiện, trang phụ, vật trang trí dành cho mùa Giáng sinh này.

Nhìn chung các chủng loại mặt hàng năm nay cũng không quá khác lạ so với năm trước, vẫn chủ yếu tập trung vào các vật trang trí như đèn, dây nhấp nháy, vòng hoa, cây thông... 

Điều đặc biệt của thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay là giá cả các mặt hàng này ít biến động, thường chỉ tăng từ 5.000 - 10.000 đồng so với cùng thời điểm năm ngoái.
giang sinh
Các vật dụng trang trí giá rẻ được người mua ưa chuộng hơn tại mùa Giáng sinh năm nay (Ảnh: Nguyễn Lê) 
Mặt hàng được có giá trị cao nhất trong đợt này là cây thông Noel. Tùy vào chiều cao và chất liệu, mức giá cũng khác nhau, dao động từ 500.000 - 1,5 triệu đồng. Với những cây cao từ 10m trở lên, mức giá có thể tới 50 - 60 triệu đồng.


Một chủ cửa hàng trên đường Hàng Mã (Hà Nội) cho biết: Những cây thông lớn và cao khoảng từ 10m trở lên thường được các nhà hàng, khách sạn hoặc trung tâm thương mại đặt làm. Cây càng cao, càng trang trí đẹp thì có giá càng lớn, có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Các vật dụng trang trí khác cũng có nhiều mức giá khác nhau, quả treo trên cây thông giao động từ 40.000 - 120.000 đồng cho mỗi túi gồm 5 quả. Vòng nguyệt quế từ 50.000 - 300.000 đồng tùy kích cỡ, người tuyết bằng xốp giao động từ 400.000 - hơn 1 triệu đồng ...

Mặc dù mới là những ngày đầu mua sắm của mùa Noel nhưng những chủ buôn bán các mặt hàng ăn theo đã tỏ ra khá bi quan. 
Chủ cửa hàng chuyên đồ trang trí trên đường Hàng Ngang (Hà Nội) cho biết, năm nay kinh tế khó khăn, chắc chắn tình trạng buôn bán sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm ngoái, không ế hàng đã là may.

Cũng theo người chủ cửa hàng này, khách đến mua chủ yếu vẫn tập trung lựa chọn những thứ đồ rẻ tiền nhất. Không như mọi năm, năm nay yếu tố thẩm mỹ đã là lựa chọn thứ yếu, càng rẻ sẽ càng được mua nhiều.

Dịch vụ ăn theo "ế" dài

Nếu như mọi năm, Noel là đợt để các mô hình kinh doanh khác như quần áo, quà lưu niệm, mỹ phẩm ... ăn theo kiếm lời thì năm nay mọi chuyện lại ảm đạm hơn khá nhiều. 
Trên các tuyến phố như Hàng Cót, Hàng Bông... rất ít cửa hàng dạng này tiến hành trang trí đón chào Giáng sinh.
giang sinh
Các dịch vụ ăn theo Noel bắt đầu chương trình giảm giá, khuyến mại (Ảnh: Nguyễn Lê) 
Các đợt giảm giá từ 10-20% hay "mua 2 tặng 1" cũng được nhiều cửa hàng tung ra nhằm thu hút khách nhưng tình hình cũng không khả quan là mấy. 
Một chủ cửa hàng giầy dép trên đường hàng Bông (Hoàn Kiếm) cho biết, mặc dù đã triển khai nhiều phương thức giảm giá nhưng càng về cuối năm mọi người càng tiết kiệm vì vậy tình hình buôn bán rất khó khăn.

Quan sát tại các trung tâm mua sắm lớn như Parkson, Tràng Tiền Plaza... mặc dù lượng người đến đây tương đối nhiều nhưng chủ yếu vẫn là xem là chính. Điều này khác hẳn với mọi năm, khi Noel cũng là thời điểm doanh thu của các trung tâm mua sắm dạng này tăng mạnh.

Nhìn chung, Noel năm nay sẽ "lạnh giá" hơn nhiều đối với các loại hình kinh doanh ăn theo, một tiểu thương nhận xét. Giờ đây các cửa hàng chỉ còn hy vọng vào khoảng thời gian 1 tuần giáp với Noel, là thời điểm hàng năm vẫn luôn có lượng người mua cao, nhằm cứu vãn một mùa Giáng sinh.

Nguyễn Lê

Bình luận
vtcnews.vn