Sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ: 'Đây là một nhiệm kỳ tệ nhất của Đà Nẵng'

Thời sựThứ Tư, 20/09/2017 07:17:00 +07:00

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng cho rằng, những sai phạm của lãnh đạo TP Đà Nẵng vừa được Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố khiến đây là một nhiệm kỳ tệ nhất trong lịch sử phát triển của thành phố.

Liên quan đến những sai phạm của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Duy Diệm - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và dải biển Việt Nam (nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng) cho rằng, ông cũng như nhân dân Đà Nẵng đã mong đợi quyết định, thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương từ lâu.

Theo ông Hồ Duy Diệm, người dân Đà Nẵng biết thực trạng ở Đà Nẵng hiện tại như thế nào? Họ muốn một sự thay đổi, thay đổi làm sao cho Đà Nẵng phát triển. Họ không còn tin tưởng vào sự lãnh đạo của cả Cấp ủy cũng như Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

da-nang-2

Ông Hồ Duy Diệm - nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP Đà Nẵng (hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam. (Ảnh: Một Thế Giới)

Ông Hồ Duy Diệm cũng đánh giá: "Lãnh đạo TP Đà Nẵng nhiệm kỳ này không mang lại lợi ích gì cho nhân dân Đà Nẵng và đây là một nhiệm kỳ tệ nhất trong lịch sử phát triển của Đà Nẵng".

2b_HQKL 3

2b_HQKL 3

Đây là một nhiệm kỳ tệ nhất trong lịch sử phát triển của Đà Nẵng.

Ông Hồ Duy Diệm

Theo ông Diệm, năm 1995 Đà Nẵng có một thời kỳ tệ và sau Trung ương đã vào kỷ luật 5 cán bộ. Nhờ kỷ luật đó mà Đà Nẵng có lãnh đạo mới có sức sống mới và dần phát triển thành một thành phố đáng sống.

Tuy nhiên, thời kỳ của ông Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ lãnh đạo đã làm cho thành quả của thế hệ lãnh đạo trước xuống dần, các yếu tố của thành phố đáng sống mất dần… tình hình trộm cắp, các tệ nạn xảy ra nhan nhản.

"Bởi lẽ, chính quyền lúc này chỉ lo tranh giành quyền lực và đấu đá với nhau. Nhân dân Đà Nẵng rất mừng vì Trung ương và Bộ Chính trị đã thấy được tình hình ở Đà Nẵng và đã có xử lý dù rằng nó hơi chậm”, nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam, các lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng đã sai phạm cả 2 vấn đề chuyên môn và đạo đức.

20161221173503-song-han1-0759076

Ông Nguyễn Xuân Anh (trái) và ông Huỳnh Đức Thơ. (Ảnh: Infonet) 

Ông Hồ Duy Diệm cho rằng, công tác tổ chức cán bộ không những có vấn đề mà còn làm cho cả một bộ máy Đảng và Chính quyền TP Đà Nẵng hình như bị tê liệt. Bởi vì Bí thư và Chủ tịch Đà Nẵng không đoàn kết, không cùng nhau xây dựng một Đà Nẵng tốt đẹp hơn thì cấp dưới của họ có chính kiến cũng không dám phát biểu và có sáng kiến cũng không dám đề xuất.

"Tôi lấy 1 ví dụ cách đây 3 – 4 tháng thôi, vụ Sơn Trà nóng như thế, nhân dân, cán bộ muốn 1 ý kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng thì không ai nói. Ông Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ không nói thì không anh nào dám nói. Chính những người lãnh đạo như thế đã kìm hãm cả một thành phố”, ông Diệm chia sẻ.

Video: Chân dung doanh nhân tặng Bí thư Đà Nẵng nhà và xe

Nguyên lãnh đạo Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng bày tỏ, Bộ Chính trị phải thấy thực trạng Đà Nẵng và đưa những người lãnh đạo mới về. Những vị lãnh đạo mới này không dính gì đến tham nhũng, đất đai nhà cửa ở Đà Nẵng và không dính gì đến việc Sơn Trà bị xâm phạm thì may ra mới có tiếng nói để dân nhân tin tưởng.

Những người lãnh đạo này phải nghe các lão thành cách mạng, nghe các nhà khoa học, dư luận, báo chí truyền thông… và không bảo thủ, chủ quan, coi thường nhân dân.

“Phải cải tổ lại những gì sai phạm, sai phạm tổ chức về nhân sự, phải kiểm điểm lại. Không chỉ ông Thơ và ông Anh phải chịu trách nhiệm mà toàn Thường vụ phải chịu trách nhiệm trước những điều tồi tệ nhất trong lịch sử Đảng bộ Đà Nẵng. Như vậy thì mới yên lòng dân được, họ mới tin được và họ mới ủng hộ cho lãnh đạo mới, sáng kiến mới….”, nguyên lãnh đạo Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng nhận định.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. 

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng có các vi phạm, khuyết điểm sau: 

- Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của ông đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy. 

- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm. 

- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 02 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội. 

Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng có các vi phạm, khuyết điểm sau: 

- Cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 -2020. 

- Với trách nhiệm đứng đầu UBND TP, ông chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị. 

Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn