Sách tham khảo: Đắt gấp 3 SGK nhưng nội dung chẳng hơn

Giáo dụcThứ Năm, 31/03/2011 03:35:00 +07:00

(VTC News) - Theo quan sát của các giáo viên, những quyển sách tham khảo nội dung chẳng khác SGK là mấy, lại làm HS rối loạn hơn.

(VTC News) -  Đến hẹn lại lên, những quyển sách tham khảo lại ồ ạt xuất hiện trên thị trường, với giá đắt đỏ. Nhưng theo quan sát của các giáo viên, những quyển này nội dung chẳng khác SGK là mấy, lại làm HS rối loạn hơn.

Sách tham khảo đắt gấp 3 SGK nhưng chẳng hơn gì 


Mới đây, NXB Giáo dục lại tiếp tục tung ra thị trường 8 cuốn “Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, NXB Giáo dục ấn hành loại sách trên, để phục vụ cho ôn tập thi tốt nghiệp của HS lớp 12.

TS thực sự cần sự tư vấn của giáo viên trong việc lựa chọn sách tham khảo. Ảnh minh họa nguồn Internet 

Các cuốn Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT ở 8 môn học của năm 2009-2010, từ hình thức đến nội dung bên trong thì gần như giống y chang các cuốn Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT của năm 2008-2009. Đến năm nay, về tờ bìa các cuốn ôn tập có màu sắc, kiểu chữ khác hai năm trước, ở trang 3 có thêm dòng chữ (Tái bản lần thứ nhất có chỉnh lí, bổ sung). Đọc nội dung, kiến thức được trình bày ở bên trong, thầy cô giáo chúng tôi, thấy một số bài, mục có điều chỉnh, bổ sung chút ít, nhưng không đáng kể.

Ví dụ như cuốn Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của nhóm tác giả Vũ Nho, Nguyễn Duy Kha, Trần Đăng Nghĩa và Nguyễn Phượng. Các cuốn hướng dẫn này làm được việc cóp nhặt, tóm tắt lại nội dung kiến thức của SGK và giới thiệu một số đề thi tốt nghiệp THPT và đáp án chấm của những năm trước. Theo thầy cô giáo chúng tôi, việc này là không cần thiết, vừa làm nhiễu loạn trong việc ôn tập, vừa gây tốn kém cho HS, khi mua, đọc chúng.

Chẳng hạn như cuốn Hướng dẫn môn Ngữ văn, phần về tác giả ở mục kiến thức cơ bản hầu hết đều lấy lại từ SGK. Xin dẫn một đoạn trong bài Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi) thuộc trang 84, sách Hướng dẫn ôn tập: "Nguyễn Thi (1928-1968) tên khai sinh là Nguyễn Hoàng Ca, bút danh khác là Nguyễn Ngọc Tấn, quê ở xã Quần Phương Thượng (nay là xã Hải Anh), huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định... Năm 1943, một người anh đưa ông vào Sài Gòn. Ông vừa đi làm vừa học. Năm 1945, ông tham gia cách mạng và sau đó gia nhập lực lượng vũ trang". Đối chiếu  với SGK Ngữ văn 12, tập 2, trang 56, phần Tiểu dẫn, chúng ta sẽ thấy rõ ngay, thông tin hoàn toàn giống nhau và không cần thiết có ở cả 2 quyển. Cũng cần nói thêm, phần Kiến thức cơ bản ở bài trên, trong sách hướng dẫn, chưa đầy 3 trang (trang 84 - 86) nhưng phần tác giả đã chiếm cả 1 trang rồi. Trong khi đó kiến thức trọng tâm của bài là ở giá trị nội dung, nghệ thuật, hình tượng nhân vật... thì lại được trình bày quá sơ sài.

Nhiều bài học khác trong cuốn sách Hướng dẫn cũng trong tình trạng tương tự như thế. Thầy Đoàn Văn Khánh, giáo viên văn, trường THPT số 2 Mộ Đức (Quảng Ngãi) bày tỏ: "Các nhà soạn sách này quá lạm dụng phần tác giả đã có sẵn trong SGK. Cách đưa vào gọi là cho có, cho nhiều trang thêm, chứ không góp phần định hướng cho HS vị trí, đóng góp, phong cách của nhà văn, nhà thơ để có thể giới thiệu mở bài hoặc giải quyết một bài văn nào đó". 

Bộ sách “Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng lớp 12” các môn học của NXB giáo dục lại được tái bản, hiện diện đầy trên giá các hiệu, tiệm sách tư lẫn nhà nước. Thầy Nguyễn Văn Thuyền, giáo viên toán, trường THPT số 2 Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho biết: "Cuốn sách chuẩn kiến thức, kỹ năng môn toán lớp 12 được chia ra hai cột lớn: Chuẩn kiến thức - kỹ năng và hướng dẫn thực hiện chuẩn. Cột hướng dẫn thực hiện chuẩn lại chia hai cột nhỏ: Kiến thức cơ bản và dạng toán, ví dụ, lưu ý. Xét về chất lượng, chúng tôi nhận thấy cuốn sách này cũng như các môn khác chủ yếu làm cái việc hệ thống lại chương trình đã học, để HS dễ nhớ, dễ bắt chước làm theo. Ở đây, tuyệt nhiên không có chuyện sáng tạo hay khuyến khích trí thông minh".

Ngay ở trường, thầy cô nhóm, bộ môn lâu nay cũng có thói quen đến mùa thi cử, biên soạn, phát hành các tài liệu ôn tập (lưu hành nội bộ) cho HS của mình. Mỗi năm, mỗi lớp, 1 môn thi là 1 tập tài liệu dày cộm. Nhiều em lớp 12 trường tôi đang dạy, chịu khó sưu tầm, xin mượn, phô tô nên đã có hàng đống tài liệu ôn tập của các năm, của nhiều đơn vị trường. Các em xem đến ngán ngẩm, có em xé, vứt lung tung.... 

Đề thi bám sát SGK nhưng lại cấp phép cho sách tham khảo ồ ạt

Đón biết được nhu cầu, tâm lý của nhiều HS, phụ huynh là rất cần những tài liệu, cuốn sách dạng hệ thống kiến thức, hướng dẫn, ôn tập thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh đại học, các nhà xuất bản tranh thủ tung ra càng sớm, càng nhiều càng tốt và tìm mọi cách để chào mời, rao bán sản phẩm. Trong khi đó, thời điểm đến ngày thi tốt nghiệp và đại học vẫn còn dài. Tuy là sách tái bản, phần lớn lấy lại của SGK, lại không có sửa chữa, bổ sung gì mấy, lượng phát hành lớn, hàng vạn bản mỗi môn, khoảng 160 trang nhưng mỗi cuốn Hướng dẫn ôn tập thi Tốt nghiệp THPT 2010-2011 có giá bán 18.000 đồng, đắt gấp 3 lần so với SGK. 

Nếu mua, phô tô cho đủ bộ sách, tài liệu ôn tập của nhà trường, các nhà xuất bản, tổng số tiền khá nhiều, đối với các em thuộc gia đình khó khăn thì đây là nỗi lo không nhỏ, vì còn có nhiều khoản phải chi nữa cho kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Hơn nữa, liệu quỹ thời gian của HS lớp 12 có đủ thì giờ để tham khảo nhiều tài liệu, sách đó không hay tạo thêm áp lực quá tải, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng?

Thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học là là một bước ngoặt lớn đối với tương lai, nghề nghiệp của HS lớp 12. Để đạt kết quả tốt trong những kỳ thi như thế, các em rất cần sự hỗ trợ, thông tin từ bên ngoài, từ các loại sách. Tuy nhiên, nếu bên ngoài, vì mưu lợi nào đó mà đưa vào nhà trường quá nhiều loại sách thì chỉ thấy làm bội thực và gây rối cho học trò hơn mà thôi. Lãnh đạo, ban giám hiệu các trường THPT ở nhiều địa phương cho biết, họ rất bức xúc, khổ tâm về "nạn" người người đến xin quảng cáo, rao bán sách và cấp trên có văn bản xuống gợi ý mua sách, mua tài liệu ôn thi này, nọ, nhất là thời điểm tháng 3, tháng 4.

Thầy Đinh Cơi, phó hiệu trưởng trường THPT Quang Trung (Quảng Ngãi) bày tỏ: "Những năm trước đây, đến thi tốt nghiệp, Bộ GD &ĐT có hẳn văn bản cấm biên soạn và xuất bản các loại sách tham khảo tương tự nêu trên, song kết quả thi tốt nghiệp những năm đó vẫn rất đạt. Vì lẽ gì mà ba, bốn năm nay, Bộ lại hào phóng đến thế? Cho Nhà xuất bản giáo dục và các nhà xuất bản khác in sách ôn tập thi ào ào, thành ra loạn sách ôn tập thi gây khó khăn cho việc học, ôn tập của HS 12. Tới thời điểm này, chúng tôi thường hay nhắc nhở, căn dặn các em lớp 12 không nên mua nhiều sách ôn tập thi, chỉ cần bám vào SGK và nội dung vở ghi chép, cách hướng dẫn ôn tập của thầy cô là đủ kiến thức và kỹ năng để vượt qua kì thi tốt nghiệp THPT”.

Thanh Bình


Bình luận
vtcnews.vn