Rợn người cảnh dựng lều ngủ trên vách núi 1.200 mét

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 31/05/2011 03:55:00 +07:00

(VTC News) - Để chinh phục đỉnh núi, các nhà thám hiểm đã phải dựng lều trên những vách đá cao 1.200 để nghỉ ngơi.

Với nhiều người, có lẽ một chuyến đi cắm trại cũng đủ để họ phải toát mồ hôi trước khi cắm được bất cứ cột lều nào xuống đất.

Song với những nhà thám hiểm mà lòng gan dạ có thừa thì việc leo lên các vách đá và dựng lều ở độ cao gấp 300 lần một chiếc xe buýt 2 tầng lại là chuyện thường ngày, giống như những người khác đến văn phòng làm việc vậy.

3 chiếc lều được treo trên một vách đá thẳng đứng cao 1.200 mét ở Bắc Cực khi các nhà leo núi cần nghỉ ngơi.

Treo mình chênh vênh trong những chiếc lều ở độ cao 4.000 foot (khoảng hơn 1.200 mét), những nhà leo núi này đang cố gắng chinh phục bức tường nguy hiểm nhất thế giới mà họ từng thử sức.

Để hoàn thành mục tiêu, các nhà thám hiểm phải mất hàng tuần và họ phải dựng lều trên cạnh của những vách đá khổng lồ để nghỉ ngơi.

Những hình ảnh này được chụp lại bởi nhiếp ảnh gia Gordon Wiltsie, 57 tuổi. Ông đã phải mạo hiểm với mạng sống của mình để chộp được những khoảnh khắc hiếm có này.

Ông nói: “Chúng tôi leo lên vách núi này vào mùa xuân, khi tuyết đang tan ở Bắc Cực, ở cả đỉnh và giữa vách núi, khiến đá và các mảnh băng liên tục rơi xuống”.

Thậm chí là cả một tảng băng to bằng chiếc xe hơi đã rơi xuống cạnh chúng tôi. Tôi đã suýt chết vài lần.

Những vật thể rơi xuống luôn khiến chúng tôi lo lắng và nếu bạn để ý kĩ bức ảnh những chiếc lều treo thì bạn có thể thấy lều trại được treo dưới phần vách đá nhô ra.

Liếc mắt ra bên ngoài chiếc lều của mình trên đỉnh Great Sail Peak thuộc đảo Baffin của Canada.

Mặc dù vách núi rất dốc nhưng cũng có một vài cái gờ để nắm vào và những sợi dây hiện đại đủ độ đàn hồi để hấp thụ hầu hết các tác động.

Cắm trại ở Portaledges ít nguy hiểm và đáng sợ hơn leo bên ngoài chúng. Chúng rất thoải mái và bạn thực sự không nhìn thấy những dốc đứng bên dưới.

Tôi thấy giống như đang ngủ trong một chiếc lều chắc chắn. Bạn luôn được treo vào một cái neo riêng khi bạn ở trong lều, vì thế tôi cảm thấy thực sự an toàn – trừ khi tôi phải ngả người ra để lấy đồ ăn và các vật dụng khác từ chiếc túi đựng đồ đang treo bên ngoài”.

3 nhà leo núi Jon Catto, Greg Child và Mark Synnott dựng lều trên vách núi.

Bộ sưu tập những bức ảnh tuyệt vời này là một phần trong triển lãm những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Wiltsie tại Phòng trưng bày Mountain Light ở California, Mỹ.

Triển lãm này trưng bày một loạt những hình ảnh tuyệt đẹp trong quá trình chinh phục đỉnh Great Sail Peak – một bức tường granit trên hòn đảo Baffin của Canada.

Nhiếp ảnh gia Wiltsite tới từ Bozeman, Montana cho biết thêm: “Mặc dù việc leo lên những vách núi như thế này nghe có vẻ điên rồ, nhưng hàng chục chuyến đi tương tự đã được thực hiện ở những vùng xa xôi hẻo lánh mỗi năm”.

Với những nơi như dãy Al-pơ hay Vườn quốc gia Yosemite gần nhà hơn thì có lẽ tới nghìn người đã thử sức.

Họ đang tìm một địa điểm hoàn hảo để dựng lều.

Tùy thuộc vào mùa, việc leo núi có thể được thực hiện ở mọi nơi trên Trái Đất. Tôi cũng đã từng leo lên những ngọn núi tương tự ở Queen Maud Land, Nam Cực và những nơi khác như dãy Himalaya và châu Phi.

Tôi từng là một hướng dẫn viên leo núi trong nhiều năm, song mới chỉ chinh phục những vách núi lớn khoảng một nửa thời gian đó.

Tôi thực sự vui mừng về triển lãm các tác phẩm mùa hè của mình. Triển lãm Mountain Light ở California được thành lập bởi nhiếp ảnh gia quá cố Galen Rowell.

Anh ấy là một trong những cố vấn riêng của tôi và cũng được coi là cha đỡ đầu của nghệ thuật nhiếp ảnh phiêu lưu hiện đại”.

Ngô Nguyễn (Theo Dailymail)