Real, AC Milan phơi bày triệt để tử huyệt của Barca

Thể thaoThứ Tư, 27/02/2013 12:50:00 +07:00

(VTC News) - Barca là đội bóng xứng đáng với những mỹ từ bay bổng nhất, nhưng càng ngày họ càng lộ ra những điểm yếu chết người

(VTC News) - Barca là đội bóng xứng đáng với những mỹ từ bay bổng nhất, nhưng càng ngày họ càng lộ ra những điểm yếu chết người.


Kể từ khi Pep Guardiola lên dẫn dắt Barca, ông đã nâng tiqui-taca lên tầm nghệ thuật với 3 triết lý cơ bản: cầm bóng thật nhiều, di chuyển không bóng liên tục và áp sát thật nhanh để đoạt lại bóng ngay sau khi mất. Chính vì những nguyên tắc như vậy, mà đội hình của Blaugrana đã sản sinh ra những nhân tố để phù hợp với lối chơi.

Hàng thủ của Barca ngày càng để lộ ra nhiều nhược điểm 

Hàng tiền vệ, do chỉ cần cầm bóng tốt và di chuyển liên tục, nên họ không cần những lực sĩ kiểu như Makelele, Essien hay Muntari. Yếu tố tiên quyết để được đứng trong tuyến giữa Barca là phải kỹ thuật, thậm chí cực kỳ kỹ thuật. Tố chất ấy sẽ giúp các cầu thủ kiểm soát bóng một cách tốt nhất có thể, đồng thời thể hiện sự kế thừa tư tưởng mà Thánh Johan để lại: Tấn công là phương pháp phòng ngự tốt nhất.

Một câu hỏi được đặt ra: Nếu Barca để mất bóng thì sao? Liệu họ có phương án nào hóa giải những tình huống phản công chớp nhoáng của đối phương hay không?

Câu trả lời là: Có, và cách thực hiện, đó chính là áp sát thật nhanh cầu thủ nhận bóng của đối thủ. Thường thì khi Barca kiểm soát bóng và thực hiện bật nhả tại khu vực giữa sân, các đối thủ của họ luôn dồn phần lớn đội hình về phần sân nhà, đặc biệt là khu vực cấm địa để bảo vệ khung thành. Do đó, những tình huống phản công luôn chỉ có 1 hoặc 2 người tham gia.

Việc đánh chặn, vì thế cũng trở nên dễ dàng hơn. Thường thì cầu thủ đá thấp nhất tại hàng tiền vệ (Sergio Busquets hay Javier Mascherano, Alex Song) sẽ đảm trách nhiệm vụ này. Nếu vượt qua được tuyến phòng thủ đầu tiên, cầu thủ đối phương sẽ bị Carles Puyol lập tức áp sát.

Với một trung vệ giàu kinh nghiệm, thừa thể lực và không thiếu tốc độ như đội trưởng của Barca, thì việc vượt qua anh khi bóng ở dưới đất là điều chẳng dễ dàng gì. Và nếu có vượt qua thì đối phương cũng sẽ mất rất nhiều thời gian. Chừng đó là đủ để các đồng đội của anh về kịp để hỗ trợ.

Ngay cả Varane cũng có thể làm tình làm tội hàng thủ Barca 

Cơ cấu vận hành ấy đã tồn tại ở Nou Camp suốt 5, 6 năm trở lại đây. Sự ưu việt của nó cũng được chứng minh qua vô số danh hiệu mà đội bóng xứ Catalan nắm giữ. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Puyol và Pique trở thành những trung vệ hàng đầu thế giới với khả năng phán đoán và đánh chặn tuyệt vời. Mọi thứ sẽ vẫn tốt đẹp như vậy, nếu như không có yếu tố... thời gian.

Thời gian làm sức bền và độ dẻo dai của Puyol ngày càng thuyên giảm. Thời gian khiến Pique ngày càng phải nhập viện nhiều hơn. Và thời gian cũng giúp các đối thủ của Barca nghiên cứu kỹ lưỡng cách phá giải trận tuyến phòng ngự của đội bóng này.

2 trận thua vỡ mặt gần đây trước AC Milan và Real Madrid chính là lời cảnh tỉnh cho Puyol cùng các đồng đội. Dẫu rằng sự chỉ trích vẫn chủ yếu nhắm vào Messi, siêu nhân đã im lặng hoàn toàn trong cả 2 trận đánh lớn, nhưng nếu nhìn thẳng vào vấn đề, ai cũng nhận ra, tử huyệt của Barca nằm ở hàng thủ.

Trong bàn thắng của Muntari ở trận đấu với Milan, Puyol đã bị Niang xô ngã. Còn ở pha lập công thứ hai của Ronaldo đêm qua, cũng vẫn là hậu vkì cựu
bị Di Maria qua mặt. Lỗi lớn trong cả 2 bàn thua ấy, đương nhiên thuộc về trung vệ 34 tuổi, nhưng cả hệ thống phòng ngự cũng đều mắc lỗi theo người đội trưởng.

Đã chẳng thấy bóng dáng Dani Alves hay Jordi Alba, những người lẽ ra phải bó vào trung lộ để theo kèm các chân sút đối phương, thay vào đó, hai hậu vệ này luôn mải miết xông lên tấn công.

Có vẻ như hàng thủ Barca đang bị mất cân bằng giữa công và thủ 

Thêm một điểm đáng lưu tâm nữa, các hậu vệ Barca có thể theo kèm một-một rất tốt, nhưng họ lại không thể tìm được cách hóa giải những đường phát động tấn công nhanh và dài từ phía đối phương. Các pha phất bóng dài của Montolivo hay Khedira, tạo điều kiện cho Muntari và Ronaldo lập công, đã dễ dàng "cô lập" sự hỗ trợ của hàng tiền vệ đội bóng xứ Catalan, đồng thời đặt các trung vệ Barca vào những chiếc cối xay thể lực.

Hậu quả thế nào, ai cũng rõ. Hàng phòng ngự dưới sự chỉ huy của Puyol hoàn toàn v nát trước sức công phá của Milan và Real. Và mặc dù, cơ hội đđội đang dẫn đầu La Liga sửa sai vẫn còn, nhưng nếu họ không sớm khắc phục những điểm yếu chết người, rất có thể Jordi Roura sẽ lại một lần nữa đóng thế không hoàn hảo.

Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn