Ra mắt trò chơi tương tác, nâng cao nhận thức về bệnh lao cho thế hệ trẻ

Bệnh và thuốcThứ Hai, 25/07/2022 16:22:00 +07:00
(VTC News) -

Johnson & Johnson và Chương trình chống lao quốc gia tại các nước Đông Nam Á đang thực hiện giai đoạn hai của chiến dịch “Thế hệ trẻ - Những chiến binh chống lao”.

Với mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (LHQ) chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, chiến dịch lần này được triển khai tại 4 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan.

Các bạn trẻ truy cập vào website https://www.tbwarriors.com/vn để tham dự trò chơi và trở thành chiến binh chống lao. Người chơi có nhiệm vụ tìm kiếm các nhân vật có triệu chứng hoặc có yếu tố nguy cơ mắc lao trong thời gian ngắn nhất. Trong quá trình này, người chơi sẽ được cung cấp thông tin liên quan đến bệnh lao: triệu chứng thường gặp, các yếu tố nguy cơ…

Người tham gia được phép chơi nhiều lần để có được thành tích cao nhất và ghi tên mình vào bảng thành tích chung. Đây là một hình thức thúc đẩy hành vi chủ động trong phòng bệnh, làm xét nghiệm và điều trị lao. Các bạn trẻ có thể chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cũng như những người xung quanh có thêm hiểu biết về bệnh lao từ đó nâng cao vai trò của mình trong toàn chiến dịch.

Ngoài những trò chơi thú vị, website (https://www.tbwarriors.com/vn) còn là nguồn tài nguyên quý giá với các video giáo dục, câu chuyện hoạt họa về bệnh lao và nhiều tài liệu hấp dẫn khác.

Ra mắt trò chơi tương tác, nâng cao nhận thức về bệnh lao cho thế hệ trẻ - 1

Giao diện của trò chơi tương tác “Những chiến binh chống lao”.

Chương trình bắt đầu từ 25/7 và kết thúc vào ngày 05/08/2022. Rất nhiều phần quà có ý nghĩa sẽ trao cho người chiến thắng.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao quốc gia Việt Nam cho biết: “Thế hệ trẻ Việt Nam là thế hệ đầy sáng tạo, nhiệt huyết. Họ sẽ là một trong những nòng cốt trong công tác tuyên truyền hướng dẫn phòng, chống lao tại Việt Nam. Chương trình chống lao quốc gia cũng đặt chỉ tiêu 10 triệu thanh niên và 100% học sinh bậc tiểu học có kiến thức và thực hành về công tác phòng, chống lao”.

Chương trình hy vọng các bạn trẻ sẽ tham gia chiến dịch “Thế hệ trẻ - Những chiến binh chống lao” một cách mạnh mẽ nhằm hướng đến một thế giới tốt đẹp, an toàn và khỏe mạnh hơn khi không có bệnh lao”.

Mặt khác, ngoài việc lo sợ bị kỳ thị người bệnh còn gặp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận hệ thống cơ sở y tế cũng như thiếu sự hỗ trợ của gia đình, xã hội.

Từ đó đã dẫn đến hàng triệu người không tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh và điều trị. Những rào cản trên được ghi nhận ở thanh thiếu niên cao hơn so với các nhóm tuổi khác với tỷ lệ 82% những người có triệu chứng không được chăm sóc và 71% thanh thiếu niên mắc lao xem đó là triệu chứng của bệnh ho hay cảm thông thường.

Johnson & Johnson luôn là một đối tác tin cậy, từ phòng thí nghiệm đến cơ sở chăm sóc sức khỏe cuối cùng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh lao trong hơn hai thập kỷ.

Vào năm 2012, Johnson & Johnson giới thiệu loại thuốc điều trị lao mới đầu tiên trong gần nửa thế kỷ, hiện được WHO khuyến cáo làm thành phần cốt lõi của phác đồ điều trị lao đa kháng thuốc (MDR-TB) bằng đường uống. Kể từ đó, Johnson & Johnson hợp tác để tạo điều kiện tiếp cận thuốc trong phạm vi toàn cầu, hiện có sẵn cho hơn 135 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua cơ sở thuốc toàn cầu của Hiệp hội ngăn chặn bệnh lao, đồng thời bảo vệ hiệu quả lâu dài của thuốc.

Đến nay, Johnson & Johnson cung cấp hơn 470.000 liệu trình điều trị cho bệnh nhân ở 153 quốc gia, bao gồm 30 quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh lao DR - TB cao nhất.

Công ty cũng đang nỗ lực thúc đẩy nghiên cứu và phát triển thế hệ thuốc và phác đồ điều trị lao tiếp theo, cả trong phòng thí nghiệm và với tư cách là thành viên của hợp tác PAN - TB và UNITE4TB và Quỹ Hành động AMR.

Ngoài ra, vào tháng 7/2021, Johnson & Johnsonkhai trương Trung tâm Vệ tinh về nghiên cứu sức khỏe toàn cầu đầu tiên tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London với mục đích thúc đẩy khoa học giai đoạn đầu cần thiết để giải quyết mối đe dọa tiềm tàng của bệnh lao kháng thuốc.

Chiến dịch này tập trung vào ba trụ cột: mở rộng khả năng tiếp cận và tăng tốc quy mô - sản xuất thuốc điều trị bệnh lao đa kháng thuốc của Công ty, hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm tìm kiếm “hàng triệu người còn sót lại” chưa được chẩn đoán mắc bệnh lao và đầu tư vào việc phát triển các phác đồ và thuốc điều trị lao mới.

Để hỗ trợ cho hoạt động này, vào năm 2019, Johnson & Johnson công bố khoản đầu tư 500 triệu USD, kéo dài 4 năm nhằm hỗ trợ việc phát hiện, phát triển và cung cấp các công cụ mới để chống lại các đại dịch lao và HIV liên quan đến nhau.

Đỗ Tươi
Bình luận
vtcnews.vn