Quỹ bảo trì: Ôtô cá nhân đóng 2 triệu đồng/năm

(VTC News) - Người sử dụng phương tiện cho mục đích gia đình chủ yếu là xe con, xe dưới 9 chỗ ngồi, mức thu cũng ít, là chưa đến 2 triệu đồng/năm.

>> Từ 1/6/2012 thành lập Quỹ bảo trì đường bộ
>> Ô tô cá nhân sẽ “cõng” 60-70 triệu đồng phí/năm?

Liên quan đến Quỹ bảo trì đường bộ vừa được Chính phủ ký ban hành Nghị định, và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 tới đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ Giao thông Vận tải - đơn vị trực tiếp xây dựng Đề án này) về mức thu, cách thu, cùng những vấn đề liên quan đến Quỹ này.

- Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết về Quỹ bảo trì đường bộ, hiện nay Bộ đã có kế hoạch xây dựng mức thu gì chưa, hoặc đã có một con số mức thu cụ thể nào chưa thưa ông?

Về mức thu thì hiện nay vẫn như các lần trước và như Dự thảo mức thu đã được thông tin rộng rãi với dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch để hoàn thành mức thu cho Quỹ bảo trì đường bộ với từng loại phương tiện.

- Về phương thức thu, sẽ được thực hiện như thế nào thưa ông?

Trong Đề án cũng đã nêu rõ, với ô tô sẽ thu qua các lần đăng kiểm phương tiện. Còn với xe máy sẽ do địa phương thu, và nộp trực tiếp cho Quỹ bảo trì các địa phương.

Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được thu qua đầu phương tiện, tuy nhiên chưa rõ mức thu bao nhiêu

- Các địa phương cho rằng, việc thu xe máy rất rắc rối, và không kiểm soát được lượng xe di chuyển từ tỉnh này đi tỉnh khác. Vậy Bộ và Tổng cục có định hướng nào về cách thức thu đối với xe máy?

Về cơ bản, với mô tô, xe máy người dân chủ yếu đi trong địa bàn địa phương. Tuy nhiên, cũng có thể có đi sang các tỉnh lân cận. Nhưng chúng ta cũng phải xác định, xe tỉnh này đi sang tỉnh kia thì xe tỉnh kia cũng có một phần sang tỉnh này, nó cũng chỉ mang tính tương đối.

- Như vậy có phải chăng là đẩy khó sang cho chính quyền địa phương?

Trách nhiệm của địa phương là phải lo cho dân, và phải xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng đảm bảo tốt sự lưu thông hàng hóa đi lại cho nhân dân. Muốn có được cái đó thì phải tuyên truyền, tổ chức để làm sao huy động được các nguồn lực của xã hội, thực hiện việc xây dựng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Đấy là trách nhiệm của chính quyền các cấp.

- Liệu mình có thể có phương án nào hợp lý hơn?

Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều, nhưng chưa tìm được phương án nào tối ưu hơn.

- Quan điểm trước đây của Bộ Giao thông Vận tải khi xây dựng Đề án là thu Quỹ bảo trì qua xăng dầu, cái này được nhiều người cho là rất công bằng, đi nhiều đóng nhiều, ông có thể cho biết lý do gì phương án này lại không được lựa chọn?

Đấy cũng là một trong những phương án thu được chúng tôi đưa ra trong khi xây dựng Đề án, phải nói là nó có rất nhiều ưu việt, nhiều nước đã áp dụng.

Tuy nhiên, ở nước ta phương thức thu này có ý kiến cho là không công bằng, vì có tới 70% đối tượng sử dụng dầu diezen nhưng không cho mục đích sử dụng giao thông đường bộ, như chạy máy nông nghiệp, tàu cá… đối tượng này nhiều quá. Cho nên Thủ tướng đã lựa chọn phương án là thu qua đầu phương tiện.

Khó đòi hỏi sự công bằng

- Việc thu qua đầu phương tiện có ý kiến cho rằng là không công bằng, khi xe đi ít và đi nhiều đều đóng cùng một mức, vậy ông có giải thích gì với người dân về vấn đề này?

Đúng là phương thức nào cũng có bất cập của nó, thu theo đầu phương tiện đúng là không phản ánh đúng việc sử dụng nhiều thì đóng phí nhiều.

Tuy nhiên, cũng chỉ mang tính tương đối, nói chung các phương tiện kinh doanh sẽ sử dụng hết hoặc gần hết công suất của phương tiện. Còn người sử dụng phương tiện cho mục đích gia đình chủ yếu là xe con, xe dưới 9 chỗ ngồi, mức thu cũng ít, là chưa đến 2 triệu đồng/năm.

Đối với người sử dụng phương tiện gia đình cũng phải chấp nhận có người sử dụng nhiều, có người sử dụng ít, phân chia giữa người này và người kia và đóng góp chung cho Quỹ bảo trì đường bộ.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.
- Theo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ, trong nguồn thu có đề cập tới nguồn thu từ các nguồn khác, vậy ông có thể cho biết nguồn thu khác này là từ những nguồn nào?

Đấy là từ các ngồn sử dụng kết cấu đường bộ, như sử dụng đường để trông giữ xe, đặt những công trình của lĩnh vực khác như lưới điện, viễn thông, cấp thoát nước… các lĩnh vực này sẽ phải chi trả một số tiền nhất định phục công tác quản lý bảo trì công trình giao thông.

Để có được cái này, phải dựa trên cơ sở có quy định của Chính phủ về vấn đề đó.

- Với phương án thu phí qua đầu phương tiện, thì các trạm thu phí trên đường Quốc lộ sẽ sắp xếp, xử lý thế nào thưa ông?

Theo Đề án, các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước sẽ có lộ trình để xóa bỏ. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có chỉ đạo để thực hiện. Còn các trạm thu phí công trình BOT vẫn giữ lại để đảm bảo hoàn vốn cho chủ đầu tư.

- Có một số ý kiến lo ngại về tình trạng phí chồng phí, và mức thu một năm với ô tô có thể lên tới 60-70 triệu đồng, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Ở các ngành khác, mỗi một dịch vụ đưa ra đều có một loại phí, cái đó theo nguyên tắc chung là quản lý bảo hành. Còn Quỹ bảo tri đường bộ, theo tôi biết đây là phí chuyên cho việc sử dụng đường bộ Chính phủ mới ban hành.

Còn những phí khác thì thuộc lĩnh vực khác, tôi chưa có nghiên cứu sâu về những cái đó.

- Có Quỹ bảo trì rồi thì ngành giao thông có cam kết gì với người dân về chất lượng đường bộ, và bao giờ có tín hiệu khả quan hơn về chất lượng cải tạo công trình giao thông đường bộ?

Hiện nay trong lĩnh vực bảo trì đường bộ, chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm của ngành đường bộ, khi mà nhà nước và người dân đã tạo điều kiện thực hiện công tác bảo trì tốt hơn. Với sự tham gia đóng góp của người dân, ngành phải có trách nhiệm làm đúng, làm tốt, làm công khai, minh bạch.

- Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2012, vậy đã có dự kiến khi nào sẽ thực hiện thu phí cho Quỹ bảo trì?

Hiện nay Chính phủ mới ký Nghị định, mới chỉ là định hướng, Bộ Giao thông vận tải cũng chưa có tổ chức họp để có ý kiến chỉ đạo những nội dụng cụ thể.

Những nội dung này sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới, như xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT với Bộ Tài chính về hình thành cơ quan quản lý Quỹ, và việc triển khai trong toàn quốc…

Vì vậy, thời gian cụ thể lúc nào thu, hình thức thu, mức thu… sẽ tiếp tục được bàn thảo trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông!

Mức phí ô tô con có thể là 180.000 đồng/tháng

Trong khi đó, trả lời báo chí bên lề một Hội thảo diễn ra sáng 15/3 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay: “Trong Đề án Quỹ bảo trì Bộ trình Chính phủ, mức thu với xe máy là từ 100.000 tới 150.000 đồng/năm; với xe con là 180.000 đồng/tháng, tương đương từ 2,2 triệu tới 2,4 triệu đồng/năm. Đấy là mức đã được đánh giá qua nghiên cứu, nhưng cần phải chờ các Bộ thống nhất lại, và chốt con số bằng Thông tư hướng dẫn sắp tới”.

Về khả năng có thể hoãn, giãn một số phí vì nguy cơ chồng chéo, khi Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu phí lưu hành, mức phí khi mở rộng Quốc lộ 1… ông Đông cho biết, Bộ vẫn đang bàn, sẽ cân đối có bao nhiêu phí, có chồng nhau không.

Phí bảo trì đường bộ giành cho công tác bảo trì, phí lưu hành giành cho xây dựng mới. Nếu gộp lại như Nhật Bản, quỹ đường bộ làm cả đầu tư xây dựng và bảo trì, mức rất cao, họ thu cả trên xăng dầu, đầu phương tiện, trọng lượng xe.

Bộ mới làm việc với Bộ Tài chính, có ý kiến xử lý quan điểm từng loại phí, và thống nhất sẽ làm Đề án phí lưu hành phương tiện để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung vào danh mục phí, pháp lệnh phí.


Lê Việt

Tin liên quan

» Giá xăng sẽ đội lên vì phí bảo trì đường bộ?
» Phí bảo trì đường bộ sẽ sớm được thực hiện
» Người đi ô tô, xe máy sắp phải nộp phí bảo trì đường
» "Chúng tôi cam kết đường tốt khi có Quỹ bảo trì"
» Hà Nội nghiên cứu thu phí lưu hành phương tiện
» Đề xuất thu phí lưu hành xe: "Không có gì phải lo lắng"
» Phí lưu hành xe: Thuế chồng lên thuế
» Bộ GTVT giải trình về đề xuất tăng phí lưu hành xe
» Phí lưu hành xe: Không thích... mời đi xe buýt
» Chuyên gia GTVT: "Thêm phí lưu hành ôtô, vô lý quá!"
» Bộ trưởng Thăng trần tình về tăng phí lưu hành ô tô

 

Chủ đề:
Bình luận

Tỉnh Tiền Giang phản ứng Bộ GTVT vụ BOT Cai Lậy 

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News