Quý 2, thị trường BĐS Đà Nẵng tăng 8%

Kinh tếThứ Bảy, 20/08/2011 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Việc thu hút quá nhiều dự án bất động sản vào thị trường Đà Nẵng đang đặt ra những vấn đề mà nhiều người phải quan tâm.


(VTC News) - Thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong những năm gần đây đã trở thành điểm sáng thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc thu hút quá nhiều dự án vào thị trường này cũng đang đặt ra những vấn đề mà nhiều người phải quan tâm.


Để hiểu rõ hơn về sự phát triển thị trường bất động sản Đà Nẵng thời gian qua, phóng viên báo điện tử VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng về vấn đề này.

Hiện nay thị trường bất động sản đang khá trầm lắng. Vậy ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản ở Đà Nẵng hiện nay?

Hiện nay thành phố Đà Nẵng có khoảng 56 dự án đầu tư BĐS với tổng vốn đăng ký là trên 3,5 tỷ USD. Trong đó, 30% dự án là vốn đầu tư nước ngoài. Còn lại là các dự án của các nhà đầu tư trong nước.

Đặc biệt, các dự án của trục ven biển rất được các nhà đầu tư cũng như những người tiêu dùng quan tâm. Hiện nay, có thể nói thị trường BĐS ở Hà Nội và TP.HCM đang khá trầm lắng, song với thị trường BĐS Đà Nẵng qua khảo sát của công ty tư vấn Savills và CBRE trong quý 2 vừa rồi, thì tốc độ tăng trưởng của thị trường là trên 8%. Đấy là 1 dấu hiệu tốt của thị trường BĐS Đà Nẵng.

Ông Phùng Tấn Viết 
Thứ 2 là tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng. Đà Nẵng đã được bộ Chính trị định hướng trong Nghị quyết 33 là đầu tư phát triển, đưa thành phố trở thành thành phố động lực cho khu vực miền trung và Tây Nguyên Việt Nam.

Đến nay chúng tôi đã huy động các nguồn lực, đầu tư bình quân là trên 1 tỷ USD từ các nguồn khác nhau. Đặc biệt, Đà Nẵng đã định vị được một số lĩnh vực có tính động lực cao như: khu vực dịch vụ thương mại, du lịch, tài chính, viễn thông và giáo dục. Chính những thịt trường dịch vụ đấy sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến làm ăn với Đà Nẵng để sử dụng các lợi thế dịch vụ đó.

Vừa rồi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyết định rà soát lại các dự án BĐS sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tại thị trường Đà Nẵng. Phải chăng các dự án này đang có vấn đề?

Vừa rồi, tôi có tiếp đoàn thanh tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng không có vấn đề gì xảy ra. Các nhà đầu tư BĐS khi đến với Đà Nẵng đều có cam kết là sẽ thực hiện đúng tiến độ, đúng kế hoạch đã được phân kỳ.

Còn những dự án nào thực sự chậm trễ, thì chúng tôi sẽ phải gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc để tìm hiểu nguyên nhân cũng như những khó khăn của họ. Có thể nói, các nhà đầu tư trong giai đoạn khó khăn về tài chính này cũng rất cần một sự chia sẻ nhất định như họ có thể phân kỳ ra để đầu tư.

Nghĩa là không có dự án nào sẽ bị trả về hoặc tước lại giấy chứng nhận đầu tư?

Đến nay thì chúng tôi chưa thu hồi một dự án nào của các nhà đầu tư bởi vì họ đều cam kết với chúng tôi thực hiện đúng tiến độ.

Thưa ông, việc đầu tư vào BĐS cao cấp, sinh thái nghỉ dưỡng đem lại tăng trưởng kinh tế rất tốt cho địa phương. Nhưng hiện nay, việc thu hút nguồn vốn vào phân khúc này đang làm cho giá BĐS, giá nhà đất tăng lên, khiến cho một bộ phận người dân sống tại Đà Nẵng rất khó mua được nhà. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Để đánh giá về vấn đề này, tôi cho rằng, bất cứ một quốc gia, một khu vực và một thị trường nào cũng đều có phân khúc cao cấp, trung bình và phân khúc thấp. Đối với TP Đà Nẵng, chúng tôi cũng chia ra những khu vực như vậy, và đối với phân khúc cao cấp thì dành cho những nhà đầu tư, doanh nghiệp và những gia đình có thu nhập cao.

Các dự án biệt thực cao cấp vẫn thu hút nhiều chủ đầu tư 
Hiện nay, tôi được biết có khoảng 30% báo cáo ghi nhận phân khúc cao cấp đã bán ra thị trường trên 750 căn biệt thự. Hơn nữa, chúng tôi cũng rất chú trọng và tập trung đến thị trường có thu nhập trung bình. Vì TP Đà Nẵng đang tập trung xây dựng thành phố thân thiện với môi trường và chi phí cho 1 giờ lao động ở Đà Nẵng thấp hơn nhiều so với các nơi khác. Do đó, rất nhiều sinh viên, học sinh ra trường đều mong muốn đến với Đà Nẵng để làm ăn và có cơ hội phát triển tốt hơn.

Thưa ông, sức hút từ BĐS Đà Nẵng rất lớn nhưng hiện có rất nhiều nhà đầu tư đang đầu tư rất dàn trải. Vậy thành phố có tiêu chí nào để chọn lọc những nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính không?

Đấy là việc mà TP Đà Nẵng phải quan tâm trước khi các nhà đầu tư vào, chúng tôi cũng phải khảo sát, tìm hiểu và nghiên cứu nhà đầu tư rất kỹ lưỡng, xem họ có đủ tiềm năng không. Nếu thực sự đủ thì chúng tôi mới quyết định cấp phép để hạn chế bớt đi những nhà đầu tư không đủ tiềm năng, năng lực, làm chậm tiến độ dự án khi đã được giao nhận.

Hiện nay có thông tin, một số vùng bờ biển đã bị các nhà đầu tư “xẻ ra” để thực hiện dự án, ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường và sử dụng đất của người dân xung quanh. Rất nhiều dự án chậm hoàn thành tiến độ, dẫn đến việc hình thành những vùng hoang vu. Vấn đề này theo ông nên giải quyết thế nào?

Vấn đề đó hiện Đà Nẵng đang rất quan tâm, việc quy hoạch của TP Đà Nẵng hầu hết đều mời các chuyên gia nước ngoài tư vấn. Và Đà Nẵng đã định hướng trở thành một thành phố môi trường nên chúng tôi không thể chấp nhận vì một dự án đầu tư mà ảnh hưởng đến môi trường.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn