Quảng Ninh: Xử nhóm nã súng giết người, án quá nhẹ?

Pháp luậtThứ Sáu, 08/11/2013 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Gia đình nạn nhân trong vụ nổ súng giải quyết mâu thuẫn gây chết người cho rằng bản án quá nhẹ và đã kháng cáo.

(VTC News) – Gia đình nạn nhân trong vụ nổ súng giải quyết mâu thuẫn gây chết người cho rằng bản án quá nhẹ và đã kháng cáo.

Phát súng, mạng người

Ngày 27/9, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với các bị cáo Vũ Thế Trọng (SN 1988), Nguyễn Duy Long (SN 1988), Trần Sỹ Kiên (1991) cùng trú tại phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Bản án số 144/HSST/2013 do Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Tiến tuyên bố tại tòa nêu rõ:

Đầu tháng 3/2013, cháu T.T.L.A. (học sinh trường THPT Vũ Văn Hiếu, TP Hạ Long, Quảng Ninh) có mâu thuẫn với cháu P.T.L (cùng trường) nên kể với bạn trai Đỗ Văn Vượng.

Trưa 12/3, Vượng cùng một số người đến cổng trường và hành hung và gây thương tích cho L.A.

Đến 12h cùng ngày, Nguyễn Duy Long nhận được tin nhắn của bạn gái (học cùng lớp L.A.) về việc L.A. bị đánh nên gọi điện thông báo cho Vũ Thế Trọng (bạn trai của L.A.) rồi đi cùng Trần Sỹ Kiên lên nơi nữ sinh này bị đánh.

Đến nơi Trọng hỏi sự việc với L. rồi 3 người đi về. Trên đường về, cả nhóm gặp anh Lê Văn Hiệp, Trọng hỏi anh Hiệp có biết 2 người đánh L.A. hay không, Hiệp nói “đó là 2 thằng em của anh, tý nữa anh gọi nó lên nói chuyện giảng hòa”, Trọng đồng ý rồi lên nhà Tạ Mạnh Hùng.

Tại đây nhóm người gặp Phạm Văn Vũ, Trọng kể lại việc L.A bị đánh, cả nhóm rủ nhau “lên nói chuyện xem thế nào”.

Trọng hỏi Hùng “anh có súng thì cầm đi”, nghe vậy Hùng mang theo 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải đưa cho Trọng, Trọng đưa cho Vũ. Vũ lấy 3 viện đạn, giấu súng trong người và đi xe máy ra khu 4B phường Hà Phong, TP Hạ Long để nói chuyện.

Một lúc sau, Vượng và các anh Mai Ngọc Minh (SN 1984), Lê Minh Hải, Phạm Tuấn Long, Đoàn Văn Biên đến. Trong lúc nói chuyện, Vượng và Trọng mâu thuẫn và cầm cốc đánh nhau.

Lúc này nhóm của Trọng vừa đến, cầm cốc đánh nhau với nhóm của Vượng. Trong quá trình đánh nhau, Phạm Văn Vũ rút súng bắn 1 phát làm anh Mai Ngọc Minh tử vong, Vượng bị thương rồi cùng Trọng bỏ chạy.

Trong lúc chạy trốn, Trọng nói với nhóm người rằng “sự việc xảy ra như thế này thì có gì tớ nhận hết, nếu có ai bị bắt thì tội ai người đấy nhận” và cầm khẩu súng Vũ gây án đem đi giấu.

Tại tòa, bị cáo Trọng không thừa nhận đã mang súng của Hùng đưa cho Vũ nhưng cơ quan tố tụng có đủ cơ sở để khẳng định viện này.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Trọng, Long đã phạm tội “Giết người” thuộc các trường hợp quy định tại điểm a, n khoản 1 Điều 93 Bộ Luật Hình sự. Trần Sỹ Kiên đã phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 điều 245 Bộ Luật Hình sự nên tuyên phạt: Trọng 20 năm tù, Long 12 năm tù, Kiên 9 tháng tù. Các bị cáo bồi thường cho ông Mai Xuân Chính (SN 1949, trú tại tổ 5, khu 4B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả; Bố nạn nhân Mai Xuân Minh) gần 99 triệu đồng.

“Bản án quá nhẹ”

Trong đơn gửi VTC News, ông Mai Xuân Chính cho rằng, bản án trên quá nhẹ soi với hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra nên gia đình đã làm đơn kháng cáo.

Theo ông Chính, “trong quá trình xét xử, hội đồng xét xử đã xét xử không công bằng, không khách quan, không bình đẳng. Hội đồng xét xử đã bỏ qua nhiều tình tiết đã được thể hiện trong các điều: Điều 3, điều 20, điều 48 của Bộ Luật Hình sự. Ông Chủ toạ phiên toà nhiều lần nhắc đến thành tích được thưởng huy chương của ông nội bị can mà điều 46 không quy định giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự cho cháu của người có thành tích”.

Ông Chính cho rằng, trong quá trình xét xử, các bị cáo không thành khẩn khai báo; bị cáo Vũ Thế Trọng không nhận tội, không nhận cáo trạng trước khi xét xử, gia đình không bị cáo không có trách nhiệm gì với gia đình nạn nhân nên cần áp dụng tình tiết tăng nặng khi áp dụng mức hình phạt.

Ngoài ra, đại diện bên bị hại cũng yêu cầu tăng mức bồi thường dân sự lên mức 120 triệu đồng.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.





Bạch Dương

Bình luận
vtcnews.vn