Quảng Nam: 3 vạn dân bị cô lập vì sự cố gãy cầu Đen

Thời sựThứ Bảy, 04/12/2010 03:53:00 +07:00

(VTC News) – Vụ sập cầu Đen (còn gọi là cầu Gò Nổi) tối 3/12 đã cô lập 3 xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang, huyện Điện Bàn, Quảng Nam.

(VTC News) – Vụ sập cầu Đen (còn gọi là cầu Gò Nổi) tối 3/12 đã cô lập 3 xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang (Điện Bàn, Quảng Nam) khiến đời sống của 3 vạn dân trong vùng gặp nhiều khó khăn. 

Giao thông chia cắt, nhu yếu phẩm tăng giá


Cầu Đen nối huyện Duy Xuyên với 3 xã Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nên khi bị sập, đã khiến sinh hoạt, đi lại của trên 30.000 người dân 3 xã nói trên gặp khó khăn.

Theo phản ánh của người dân, mọi hoạt động giao thương buôn bán với bên ngoài hầu như bị ngưng trệ, tư thương muốn đưa hàng hóa vào 3 xã không còn cách nào khác là phải “tăng bo”. Giá mỗi tấn hàng được vận chuyển qua Gò Nổi là 50.000 đồng. Vì vậy, một số nhu yếu phẩm nhất là lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, phân bón,... tại vùng Gò Nổi có giá cao hơn so với bên ngoài. . 


 Cầu Đen là huyết mạch giao thông của 3 xã Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang (Điện Bàn, Quảng Nam). Ảnh: Thùy Dương


Cầu vừa được gia cố đã gãy

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối tháng 11/2010, cầu Đen đã xuất hiện sự cố võng dầm và có nguy cơ gãy đổ. Trước sự cố này, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Xí nghiệp Quản lý đường bộ số 4 tạm khắc phục sự cố bằng cách dùng dàn bailey dựng trên 4 trụ cầu và cho lưu thông qua cầu vào sáng 3/12. Tuy  nhiên, đến tối cùng ngày, cầu Đen bị sập nhịp kéo theo cả dàn bailey rơi xuống sông. 

Cầu Đen bị gãy ngay sau khi gia cố và thông xe (ảnh: Thùy Dương) 

Một người dân xã Điện Phong sống gần cầu Đen cho biết, ngay sau khi cầu được gia cố tạm thời và cho phương tiện qua lại đã có dấu hiệu sắp sập. Đó là tình trạng nhịp dầm rung mạnh mỗi khi phương tiện qua lại, nhất là thời điểm tập trung nhiều người và xe, cầu rung rất dữ, như muốn gãy luôn xuống sông. Rất may sự cố xảy ra vào đầu giờ tối, nên không gây thiệt hại về người.

“Khi cầu bị sập, để đi lại, chúng tôi không còn cách nào khác là phải sử dụng đò ngang hoạt động không phép, mất an toàn để qua lại 2 bên bờ”- một người dân cho biết.
 

Trao đổi với phóng viên VTC News sáng 4/12, ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau sự cố Sở GT-VT đã chỉ đạo các đơn vị lập rào chắn cấm mọi phương tiện và người qua lại trên cầu để đảm bảo an toàn tính mạng và phương tiện cho người dân, đồng thời lên phương án sửa chữa, gia cố cầu Đen. 

Đồng thời, sở đã điện xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về công tác khắc phục, đồng thời cũng xin bổ sung kinh phí và tăng cường trang thiết bị máy móc hiện đại để trục vớt nhịp cầu bị gãy xuống sông lên bờ.
Trước mắt, trong thời gian chờ kết quả khảo sát và xin chủ trương để sửa chữa cầu Đen, Sở GTVT đã chỉ đạo các bên liên quan gấp rút gác dầm bailey từ trụ số 4 đến trụ số 7 để phục vụ nhu cầu đi lại tạm thời của người dân. Dự kiến trong vài ngày tới, công tác khắc phục sẽ được hoàn thành, giao thông sẽ nối trở lại, ông Cận cho biết thêm.

Thùy Dương-Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn