Quang Dũng: Tôi muốn Bảo Nam trở thành ca sĩ

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 28/02/2013 03:00:00 +07:00

(VTC News) – “Với những nghệ sĩ khác thường thì họ tôn trọng ý kiến của con, nhưng tôi luôn khuyến khích con mình làm ca sĩ, tôi thấy nghề ca sĩ được quá nhiều”

(VTC News) – “Tôi sluôn khuyến khích con mình làm ca sĩ, tôi thấy nghề này được quá nhiều”, Quang Dũng chia sẻ.




Sau khoảng thời gian gần 2 năm không ra mắt sản phẩm âm nhạc nào, Quang Dũng vừa phát hành album Tình ca Phạm Duy khi nhạc sĩ qua đời cách đây chưa lâu.

Đây là album nhạc Phạm Duy đầu tiên của Quang Dũng. Album gồm 10 ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Phạm Duy: Hẹn hò, Đường em đi, Cây đàn bỏ quên, Còn gì nữa đâu, Đố ai, Nha Trang ngày về, Chuyện tình buồn, Nghìn trùng xa cách, Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà, Kỷ niệm.

Sắp tới, Quang Dũng sẽ phát hành đợt đĩa than đầu tiên gồm 10 ca khúc này. Nam ca sĩ cũng vừa có 2 đêm nhạc Phạm Duy tại phòng trà thu hút đông đảo khán giả.

Nhân dịp này, phóng viên VTC News có cuộc trò chuyện cùng anh.

- Ra sản phẩm khi nhạc sĩ Phạm Duy đã mất, anh có tiếc nuối điều gì không?

Thực sự, bác Phạm Duy ra đi là điều nuối tiếc không chỉ của riêng tôi mà còn của tất cả những người yêu nhạc Phạm Duy.

Tôi và ekip đã bắt đầu thực hiện album cách đây hơn 1 năm, khi nhạc sĩ Phạm Duy còn khỏe mạnh. Với sản phẩm của mình, tôi chỉ tiếc mình làm đĩa than nó bị muộn. Nếu có sản phẩm đĩa than kịp thời, tôi mang đến tặng bác thì sẽ vô cùng ý nghĩa.

Bài hát và CD thì vô vàn các ca sĩ hát, đã làm nên bác có nhận thêm CD của tôi cũng bằng thừa. Có thêm một CD đối với bác cũng không có ý nghĩa gì, nhưng điều đặc biệt đây là sản phẩm đĩa than đầu tiên về nhạc Phạm Duy.

Hình ảnh Quang Dũng trong album mới 
- Với mong muốn làm mới mình nhưng tại sao lần này, anh vẫn quyết định làm việc với ekip quen thuộc?

Với tôi và Đức Trí thì đây là lần làm việc thứ 2 sau album Vì ta cần nhau cùng với Hồng Nhung. Tôi rất trung thành khi làm việc với ekip của mình gồm Đức Trí, Hoài Sa, Vĩnh Tâm…Đã 15 năm rồi không thay đổi.

Anh em hiểu nhau nên dễ làm việc. Những người đã đi với mình quãng đường suốt 15 năm, tôi thấy rất đáng quý trọng.

- Trong album, điều gì làm anh hài lòng nhất?

Đó là cách hát, thu tiếng ca trước và hòa âm sau. Đây là một cách làm rất mới. Nó làm cho tôi hát cảm thấy phiêu linh hơn và lần này tôi hát thấy nhẹ nhàng, khoan thai kinh khủng, không bị ép theo điều gì cả!

Từ trước đến giờ, hát theo hòa âm thì tôi bị ép theo hòa âm đó, hòa âm nhanh thì phải hát nhanh, hòa âm chậm thì phải hát chậm. Lần này, tôi hát đúng theo tâm hồn của mình nhất.

- Khi hát nhạc Phạm Duy, anh có bị ảnh hưởng bởi những giọng ca đi trước không?

Không! Tôi  đã đi hát hơn 15 năm rồi nên tôi biết mình sẽ phải làm thế nào. Tôi cũng nghe nhạc Phạm Duy từ nhỏ rất nhiều và tôi có cảm nhận riêng của mình.

Tôi hát tất cả 10 bài trong album này bằng tư duy, tình cảm, cảm xúc của mình đặt vào những ca khúc này. Đó là những cảm xúc của tôi, những kí ức về những bài hát tôi đã nghe từ nhỏ. Khi có kí ức, kỷ niệm và sự sâu sắc thì chắc chắn tôi sẽ thể hiện tốt hơn.
 
- Những ca khúc này hẳn phù hợp với tâm trạng, cuộc sống của anh hiện nay?

Tôi thấy rất phù hợp bởi âm nhạc Phạm Duy rất đời, rất gần gũi với đời sống. Những yêu thương, đau khổ, tan nát…nhạc Phạm Duy đều nói hết, nói một cách trực diện.

Trịnh Công Sơn mượn hoa lá, cỏ cây, mây trời để nói lên tâm tư của mình còn Phạm Duy thì khác, yêu đau khổ ông nói là đau khổ, tan nát thì nói tan nát…hay ông có thể sẽ chết vì người yêu của mình, ông đều nói rất trực diện. Thành ra, âm nhạc của ông rất đời.

Cuộc tình ông kể: tôi nói em câu này, em từ chối câu kia… ông đều viết ra, còn Trịnh Công Sơn mượn cơn gió để nói về nỗi buồn, thấy ngọn cỏ lung lay thì là sự mất mát nào đó…

- Tình ca phạm Duy có những đau thương, tan nát…, hẳn anh đã trải nghiệm điều này trong lần hôn nhân tan vỡ của mình?

Những chuyện đã qua tôi không muốn nhắc lại nữa.

- Có phải vì chuyện đời tư này mà thời gian gần 2 năm qua anh khá im lặng trước truyền thông?

Thực sự thời gian qua, tôi ở nước ngoài nhiều hơn chứ không phải là ở ẩn, tôi chỉ không giới thiệu sản phẩm âm nhạc thôi chứ vẫn đi hát bình thường.

Trước đây, năm nào tôi cũng có những sản phẩm nhưng lần này, thời gian lâu hơn tôi đã có sản phẩm ưng ý nhất. Việc cố gắng ra CD thật nhiều, thật nhanh thì dễ đi vào lãng quên và tôi nghĩ mình cần thời gian lâu hơn cho lần này.

- Thời gian gần đây, hình ảnh con trai anh vui chơi trong đám cưới của mẹ với dượng, đi nghValentine ở Mỹ… được đăng tải rầm rộ, anh có quan tâm?

Tôi cũng biết chứ! Sau những chuyện này tôi thấy niềm vui của con mình cũng là niềm vui của mình. Tôi chỉ mong sao con của mình có được nhiều kinh nghiệm, có được sự tận hưởng cuộc đời thì tôi thấy rất vui.
Bảo Nam cùng dượng và mẹ trong đám cưới Jennifer 
- Thường xuyên ở xa, hiện anh bù đắp tình cảm cha con cho Bảo Nam thế nào?

Bây giờ, công nghệ thông tin quá dễ dàng không còn như ngày xưa nên 2 cha con tôi thường xuyên liên hệ bằng điện thoại, webcam… Bảo Nam ít khi nghe điện thoại, hỏi vài câu là bận đi vui chơi rồi nhưng chỉ cần nghe tiếng con, tôi cũng cảm thấy vui.

Bảo Nam đang ở với ông bà ngoại rất tốt. Tôi chỉ mong làm sao có nhiều thời gian hơn để qua Mỹ vui chơi với con trai.

- Tính cách của con trai có giống anh?

Chắc là giống!

- Bảo Nam có năng khiếu và thích âm nhạc giống bố không?

Bảo Nam còn nhỏ quá nên phải vài năm nữa mới biết chắc được! Tôi sẽ định hướng cho con học nhạc nhưng bây giờ còn thời gian, để 1 – 2 năm nữa tôi mới tính cụ thể xem học ở Việt Nam hay bên Mỹ xem bên nào thuận tiện dễ dàng hơn.

- Anh muốn Bảo Nam làm ca sĩ nối nghiệp cha?

Với những nghệ sĩ khác thường thì họ tôn trọng ý kiến của con, nhưng tôi luôn khuyến khích con mình làm ca sĩ. Tôi thấy nghề ca sĩ được quá nhiều, các khán giả rất thương yêu, quan tâm đến người nghệ sĩ. Trong thời gian đi hát, tôi thấy mình được tất cả, không có gì gọi là mất!
Quang Dũng muốn con trai làm ca sĩ 
- Nhưng nhiều nghệ sĩ dễ gặp trắc trở về cuộc sống như hôn nhân…

Thực sự, tôi nghĩ đó là duyên số trời định và không riêng gì nghệ sĩ, tất cả mọi người bình thường đều có thể gặp trắc trở này. Có nhiều người chưa đến hôn nhân họ đã gặp những trắc trở trong tình yêu, rồi trong hôn nhân họ vẫn có những trắc trở, không hẳn là chỉ có nghệ sĩ đâu!

Riêng với nghệ sĩ thì do là người của công chúng nên người ta quan tâm hơn nhiều. Tôi thấy mình rất bình thường như mọi người trong cuộc sống, mỗi người mỗi nghề. Chuyện hôn nhân đổ vỡ là duyên số và chuyện của tôi cũng vậy.

- Lần này, thấy anh trở lại với phong thái đẹp trai, vui tươi, hẳn con tim anh đã vui trở lại?

(Cười lớn) Không thể chia sẻ được! Tôi muốn mọi thứ cứ tự nhiên và để khán giả chỉ nhìn nhận tôi ở góc độ sân khấu, công việc.

- Xin cảm ơn anh!

Phượng Hoàng(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn