Quan chức TQ buôn lậu ngà voi bằng máy bay của ông Tập Cận Bình?

Thế giớiThứ Sáu, 07/11/2014 07:34:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều quan chức Trung Quốc bị tố buôn lậu ngà voi bằng máy bay của Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm nhà nước Tanzania hồi tháng 3/2013.

(VTC News) - Nhiều quan chức Trung Quốc bị tố buôn lậu ngà voi bằng máy bay của Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm nhà nước Tanzania hồi tháng 3/2013.

Hãng tin AP dẫn lời cơ quan điều tra môi trường trụ sở tại London, Anh cho hay, nhiều quan chức và doanh nhân Trung Quốc đã buôn lậu ngà voi ra khỏi Tanzania trong chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Trung Quốc tịch thu lượng ngà voi hồi đầu năm 2014 
Cơ quan điều tra môi trường nghi ngờ những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc chấm dứt việc buôn bán bất hợp pháp ngà voi săn trộm xuyên châu Phi.
Theo AP, Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất thế giới về ngà voi lậu và Tanzania là nguồn cung ứng khá lớn.
Báo cáo của cơ quan điều tra môi trường trụ sở tại London cho biết, việc săn trộm ở Tanzania đã giết chết một nửa số voi của nước này trong 5 năm qua.
Theo báo cáo, một nhóm tội phạm Trung Quốc thông đồng với các quan chức tham nhũng Tanzania để giao dịch  một lượng lớn ngà voi lậu, một số trong đó đã được chuyển bằng máy bay của ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Tanzania năm 2013.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ cáo buộc trên. "Trung Quốc nhất quán phản đối việc săn trộm và buôn lậu ngà voi. Cáo buộc này là vô căn cứ. Chúng tôi bày tỏ sự bất mãn mạnh mẽ về điều này", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói.

Đỗ Hường (theo AP)
Bình luận
vtcnews.vn