Quan chức đường sắt bị tố: Cục chống tham nhũng chờ chỉ đạo

Thời sựThứ Hai, 24/03/2014 03:20:00 +07:00

(VTC News) – "Chắc chắn chiều nay Bộ GTVT sẽ có báo cáo với Chính phủ và gửi đến Cục chống tham nhũng", Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Cục IV) cho biết.

(VTC News) – Cục chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên về báo cáo của Bộ GTVT để vào cuộc điều tra, làm rõ nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ.

Liên quan đến nghi án một nhà thầu tư vấn Nhật Bản đã đưa hối lộ cho cán bộ đường sắt Việt Nam khoảng 16 tỷ đồng để được nhận thầu, vừa được báo chí Nhật Bản và trong nước đưa tin, trưa 24/3, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Phạm Trọng Đạt  - Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Cục IV), Thanh tra Chính phủ cho biết, qua báo chí, Cục chống tham nhũng đã nắm được vụ việc nhưng hiện Cục vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của các cơ quan cấp trên nên “chúng tôi vẫn đang đợi, khi nào có thông tin sẽ chủ động thông báo đến báo chí”.

Cục trưởng Cục IV, Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, phía Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực kiểm tra làm rõ, và “chắc chắn chiều nay sẽ có báo cáo với Chính phủ và gửi đến Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được nên chưa thể phát biểu được gì” – ông Đạt nói.

Trong khi đó, trả lời báo chí trưa 24/3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, cho biết đã ký quyết định tạm dừng công việc trong 10 ngày đối với 2 phó tổng giám đốc là ông Trần Quốc Đông và ông Ngô Anh Tảo.

Đồ họa ở các báo mạng của Nhật về vụ hối lộ 16 tỷ đồng với quan chức đường sắt Việt Nam. 
Lý do tạm dừng công việc để hai người này có điều kiện rà soát và làm báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan đến phần công việc được giao quản lý.

Được biết, ông Tảo được giao phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt của tổng công ty, còn ông Đông từng có thời gian phụ trách ban quản lý dự án này.


“Nếu để tiếp tục công việc thì lấy đâu thời gian để giải trình. Cho hai anh ấy dừng công việc để có thời gian rà soát lại các khối lượng công việc đã làm và có báo cáo toàn bộ sự việc theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chứ không phải vì các anh ấy dính líu gì tới những tố cáo vừa qua. Đây là việc làm theo đúng quy trình và thẩm quyền của chúng tôi”- ông Thành nói.

Trước đó, tại cuộc họp khẩn cấp do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chủ trì chiều 23/3, khi được yêu cầu giải trình, ông Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (nay đã chuyển sang vị trí khác) cũng đã khẳng định không nhận hối lộ một đồng nào của nhà thầu Nhật Bản.

Không những vậy, một số cán bộ liên quan tới dự án mà JTC trúng thầu cũng đều khẳng định, cam kết với Bộ trưởng Đinh La Thăng rằng không hề nhận hối lộ.

Được biết Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông tin về sự việc tới Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương để cùng có hướng phối hợp giải quyết sự việc.

Hôm nay 24/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng có buổi làm việc với đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để trao đổi thông tin cụ thể về sự việc chấn động này.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án bị tố có hành vi hối lộ là xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1, còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên.

VTC News tiếp tục cập nhật thông tin đến quý độc giả.

Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn