Quân bầu Đức 'chấp' Tây, sẵn sàng đua vô địch

Thể thaoThứ Hai, 27/02/2017 15:00:00 +07:00

HAGL sau khởi đầu tồi tệ đã có 3 chiến thắng liên tiếp để leo lên top đầu, và dường như họ đã sẵn sàng cho một cuộc đua đường dài mà đích đến không phải là tấm vé trụ hạng như 2 mùa trước.

Khởi đầu tệ hại

3 vòng đấu đầu tiên của V-League 2017, HAGL không giành nổi 1, chỉ ghi được 1 bàn thắng. Đó là khởi đầu tệ hại nhất lịch sử tham dự giải đấu chuyên nghiệp của đội bóng phố Núi.

2 mùa trước, dù dùng toàn cầu thủ trẻ thuộc lứa 1 Học viện HAGL JMG Arsenal, nhưng HAGL đều thắng trong ngày mở màn (thắng S.Khánh Hòa 4-2 mùa giải 2015, thắng Hà Nội FC 5-0 mùa giải 2016).

Nỗi đau khôn nguôi của Công Phượng sau tiếng hô vang mừng sinh nhật - Ảnh 1.

Công Phượng gục xuống sân sau cú va chạm ở trận gặp Hà Nội FC.

Ngoài ra theo thống kế, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, HAGL trải qua 5 trận liền toàn thua tại V-League. Cuối mùa trước, khi đã trụ hạng thành công, đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn lần lượt thua SHB Đà Nẵng và Sài Gòn FC cùng tỷ số 1-3.

Thực tế, kể từ khi lên chơi ở giải đấu số 1 Việt Nam vào năm 2003, đây là lần thứ 2 HAGL toàn thua 5 trận chính thức liên tiếp. Lần trước đó diễn ra trong năm 2016, khi thua liền 2 trận Cúp Quốc gia và 3 trận V-League.

Với cách khởi đầu tệ hại đó, nhiều người khẳng định, HAGL sẽ chẳng khá hơn 2 mùa giải trước dù có sự trở lại của Công Phượng và Tuấn Anh.

HLV Huỳnh Đức chỉ rõ điểm yếu của HAGL sau vòng 1

Quyết không dựa 'Tây'

Sau trận thua 0-3 trước Hà Nội FC ở Hàng Đẫy, nhiều người nhận định, HAGL sẽ gặp khó nếu không có tiền đạo ngoại.

BLV Quang Huy chia sẻ: “Nói thẳng, cặp Công Phượng – Văn Toàn không thể bảo đảm việc ghi bàn đều đặn được, không thể thay thế tiền đạo ngoại được. Cả hai đều có xu hướng đá vệ tinh, đá lùi nên nghi ngờ cặp Công Phượng – Văn Toàn có thể tỏa sáng ở V-League”.

Rồi nhiều phóng viên cũng hỏi HLV Nguyễn Quốc Tuấn của HAGL về điều này nhưng hơn một lần, ông Tuấn quả quyết: “Chủ trương của CLB là sử dụng những con người do mình đào tạo ra và cần phải có thời gian để các em thích nghi, tiến bộ.

HAGL có xuống hạng, chúng tôi cũng không sử dụng tiền đạo ngoại. Nếu chúng tôi bỏ tiền ra mua một tiền đạo ngoại thì điều đó không khó. Cái khó là đào tạo ra một tiền đạo nội tốt. Muốn làm được điều đó, phải kiên nhẫn, phải tạo cơ hội cho các em chơi bóng, các em va chạm”.

Phuong

 Công Phượng đang hồi sinh mạnh mẽ (Ảnh: Hùng Linh)

Sự kiên trì của HAGL hoàn toàn có cơ sở. Và chỉ sau 2 vòng, quan điểm của những nhà chuyên môn việc HAGL không dựa vào Tây đã thay đổi. Trả lời phỏng vấn trong phòng họp báo sau trận thua tâm phục khẩu phục 0-3 ở Pleiku, HLV Vũ Quang Bảo của XSKT Cần Thơ nói: “Hiện nay ở V-League, ngoại trừ HAGL, còn lại 13 đội bóng, trong đó có Cần Thơ đều dựa vào các tiền đạo ngoại.

Các bạn nhìn thấy đấy, SHB Đà Nẵng và Hà Nội FC không có Tây mới đây, đá như thế nào. Không chỉ Cần Thơ đâu. Mười mấy năm V-League, tỷ lệ bàn thắng 80% đều là Tây ghi”.

9 bàn thắng mà HAGL có được đến lúc này, duy nhất chỉ có một pha lập công thuộc về cầu thủ ngoại. Đó là pha đánh đầu của Ideguchi trong trận hòa 1-1 với Sài Gòn FC. Còn lại, 4 bàn thuộc về Văn Thanh, 3 bàn thuộc về Công Phượng và 1 bàn thuộc về Đông Triều.

Công Phượng và Văn Thanh thay nhau lập công

Đủ pin đua đường dài

Trong 3 chiến thắng gần đây của HAGL, đúng là những Cần Thơ hay Long An không mạnh, hoặc Bình Dương cũng lúc hay lúc dở nhưng có một điều không thể phủ nhận, HAGL đã chững chạc, tự tin hơn nhiều.

Họ không còn thua thiệt trong các pha chanh chấp tay đôi, cự ly đội hình luôn được đảm bảo và thi đấu tập trung, gắn kết cho đến hết trận đấu. Nếu như trước đây, các cầu thủ phố Núi thường đuối sức từ phút 70-80 trở đi thì nền tảng thể lực hiện nay có thể đảm bảo cho cả một chặng đường dài.

Video HAGL lỳ lợm hạ B.Bình Dương

Một điểm khác nữa, trong 3 chiến thắng vừa qua, HAGL đều chơi chậm chắc, thậm chí ru ngủ đối phương ở hiệp 1 rồi mới lạnh lùng tung đòn quyết định ở hiệp 2 để kết liễu đối thủ. Điều này không giống với lối chơi kiểm soát bóng, ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc ở 2 mùa trước.

Quan trọng hơn, HAGL lúc này là một tập thể đoàn kết, biết hy sinh lợi ích cá nhân. Họ đang hướng đến một lối chơi đơn giản, hiệu quả những vẫn đầy chất thơ trong những tình huống xử lý quyết định.

Còn quá sớm để nói HAGL có thể đua vô địch. Nhưng chắc chắn, họ sẽ tạo nên những sự thú vị đáng xem cho V-League mùa này ở nửa trên bảng xếp hạng.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn