Qatar có thể chia sẻ quyền tổ chức World Cup

Thể thaoThứ Sáu, 10/12/2010 01:20:00 +07:00

(VTC News) - Sepp Blatter lại vừa khiến các nước thua trận tại Zurich bực tức khi tuyên bố khả năng cho Qatar chia sẻ quyền đăng cai với các nước lân cận.

(VTC News) - Chủ tịch FIFA Sepp Blatter lại vừa khiến các nước thua trận tại Zurich bực tức khi tuyên bố khả năng cho Qatar chia sẻ quyền đăng cai với các nước lân cận.

“Các nước Ả-rập đã nỗ lực rất nhiều để có thể được đăng cai một kỳ World Cup, vì vậy không lý gì mà chúng ta lại không để đó trở thành một sự kiện đặc biệt của thế giới Ả-rập”.

Theo giới chuyên gia, Sepp Blatter phát biểu như vậy vì cũng thừa hiểu với diện tích đứng thứ 164 trên bản đồ thế giới (11.437 km2, bằng 1/30 diện tích Việt Nam), Qatar không đủ năng lực về hạ tầng để có thể tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh.

Không chỉ Qatar, các nước lân cận cũng có thể được tổ chức World Cup.

Trên tờ L’Equipe, chủ tịch FIFA cho biết: “Một vài trận đấu có thể sẽ được diễn ra bên ngoài lãnh thổ Qatar, các nước Trung Đông sẽ có cơ hội để đồng tổ chức. Do đó, họ sẽ phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng để sẵn sàng cho trường hợp này”.

Như vậy là sau ý tưởng tổ chức World Cup vào tháng 1, FIFA giờ lại nảy sinh thêm chuyện chia sẻ quyền đăng cai. Điều đó chỉ càng khiến dư luận đặt câu hỏi về năng lực của Qatar cũng như sự thiên vị có chủ đích của FIFA. Những quốc gia có cơ sở hạ tầng, điều kiện sân bãi cũng như diện tích lãnh thổ lớn hơn như Australia hay Mỹ lại không được chấp nhận.

Sepp Blatter đã cho Mỹ và Australia "ra rìa".

Chính ngài chủ tịch “lắm chiêu” và nhiều chuyện Sepp Blatter mới đây đã lên tiếng bảo vệ quan điểm của FIFA khi chọn Nga và Qatar là những nước đăng cai của vòng chung kết năm 2018 và 2022.

“Không chỉ là vì tiền. Chúng tôi chọn Nga và Qatar vì đây là những thị trường đang phát triển và rất có tiềm năng trong tương lai, hơn nữa 2 quốc gia này cũng như khu vực của họ chưa bao giờ được đăng cai một kỳ World Cup trong lịch sử”.

Ngồi cạnh Sepp Blatter là Shaikh Rashid bin Ahmed, thành viên của phòng Thương mại và Công nghiệp Oman. Quốc gia này rất có thể được Qatar chia sẻ quyền đăng cai World Cup.


Nói vậy thì Blatter cũng đã thừa nhận việc cho Anh, TBN – BĐN hay những Mỹ và Australia “ra rìa” là một hành động không phải tình cờ từ phía cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới.

Các nước thua trận dẫu sao cũng phải hiểu một thực tế rằng, FIFA không chỉ là một tổ chức quốc tế mà còn là một tập đoàn độc quyền thương mại đặc biệt, luôn làm những điều có lợi nhất về kinh tế cho tổ chức. Những gì diễn ra tại Zurich cũng giống như một cuộc đấu thầu mà trong đó, một bản hồ sơ đẹp là chưa đủ để thắng thầu.

Hoàng Quân

Bình luận