Putin và đối thủ: Lời cuối trước giờ G

Thế giớiThứ Bảy, 03/03/2012 03:19:00 +07:00

(VTC News) - Các ứng cử viên Tổng thống đã ra những lời kêu gọi cuối cùng dành cho cử tri trước khi 'ngày im lặng' bắt đầu 24h trước cuộc bầu cử.

(VTC News) - Các ứng cử viên Tổng thống đã ra những lời kêu gọi cuối cùng dành cho cử tri trước khi 'ngày im lặng' bắt đầu trước cuộc bầu cử 24 giờ.

3 trong số 5 ứng cử viên Tổng thống là Thủ tướng Vladimir Putin, tỉ phú Mikhail Prokhorov và đại diện đảng Nước Nga công bằng Sergei Mironov đã ra những lời kêu gọi cuối cùng với các cử tri về việc đến các điểm bỏ phiếu trong ngày Chủ nhật 4/3 tới. 
Đây là những cố gắng cuối cùng của các ứng cử viên trước khi 'Ngày im lặng' có hiệu lực vào 0h00 ngày 3/3 (giờ địa phương).

Ông Putin đã có 1 bài phát biểu trên kênh truyền hình Chanel One, trong đó nhấn mạnh: "Tôi hi vọng tất cả mọi người sẽ được thể hiện tiếng nói của mình, thực hiện quyền công dân thông qua những lá phiếu theo lựa chọn của mình vào ngày 4/3 tới. Bằng cách này những người dân sẽ tự quyết định được số phận của nước Nga."

Người dân Nga đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử chọn Tổng thống nhiệm kì mới. 

Ông Putin cũng khéo léo nhấn mạnh vai trò của người dân Nga đối với đất nước của mình. Ông cho rằng chính người dân đã dành cho ông sự hỗ trợ to lớn trong công cuộc chống khủng bố, khôi phục nền kinh tế, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ và khắc phục các hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Cuối cùng ông kết luận: "Tất cả những gì chúng ta đã làm, chúng ta đã làm cùng với nhau. Do đó những quyết định của các bạn trong ngày 4/3 tới sẽ quyết định số phận của nước Nga và của con em chúng ta trong tương lai."

Trong khi đó, tỉ phú Prokhorov đã có những lời phát biểu về cuộc bầu cửa tới như sau: "Cuộc bầu cử 4/3 tới sẽ là sự kiện quan trọng nhất đối với nước Nga trong 20 năm qua, thậm chí là trong suốt chiều dài lịch sử. Tôi đang kêu gọi các bạn đến những điểm bầu cử trong ngày 4/3 tới, trong thời gian này, mọi lá phiếu đều có quyền quyết định cao nhất."

Trước đó, trong cuộc bầu cử ngày 4/12 năm ngoái, Đảng nước Nga công bằng của ông Mironov đã giành được 13.2% tương đương 8 triệu phiếu bầu cho mình. 
Phát biểu trên blog của mình, ông Mirinov cho hay: "Chúng ta không đi tìm một Sa hoàng, một người cha của dân tộc, cái mà nước Nga cần là 1 chính trị gia với ý thức hệ và giá trị đạo đức của riêng mình."

Tỉ lệ ủng hộ của cử tri dành cho các ứng cử viên Tổng thống. Từ trái qua phải là: Thủ tướng Putin, Gennady Zyuganov, Vladimir Zhirinovsky, Sergei Mironov và Mikhail Prokhorov. 

Hiện tại nước Nga đã bắt đầu bước vào 'Ngày im lặng', đó là khoảng thời gian 24h trước ngày bầu cử khi mà mọi hoạt động vận động tranh cử đều phải dừng lại. 
Ngày im lặng ra đời nhằm giúp cho các cử tri đưa ra được sự lựa chọn sáng suốt nhất theo ý chí của mình mà không chịu ảnh hưởng bởi bất cứ chiến dịch vận động nào.
Quy định về bầu cử của Nga còn có một số điểm đặc biệt như các biển quảng cáo vận động tranh cử phải cắm xa các điểm bỏ phiếu ít nhất 50m

Trong ngày mai 4/3, sẽ có 5 ứng cử viên tham gia tranh cử chức vụ Tổng thống Nga bao gồm Thủ tướng Putin, tỉ phú Prokhorov, đại diện Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov, 
đại diện Đảng nước Nga công bằng Mironov và cuối cùng là ứng cử viên đến từ Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn