Phúc thẩm vụ VN Pharma: Chưa tuyên án, quay lại phần xét hỏi

Pháp luậtThứ Hai, 23/10/2017 11:52:00 +07:00

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP HCM vẫn chưa tuyên án vụ VN Pharma vì nhận định đây là vụ án phức tạp, cần quay lại phần xét hỏi để làm rõ.

Sáng 23/10, TAND Cấp cao tại TP HCM vẫn "chưa tuyên án" Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và đồng phạm về tội Buôn lậu và Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức như thông báo trước đó.

22773293_1456739717780563_1299034831_n

 Phiên tòa phúc thẩm vụ VN Pharma

HĐXX cho rằng: "Đây là vụ án rất phức tạp, còn nhiều nội dung cần được làm rõ..." nên quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số tình tiết.

Tại phiên xét xử, tòa tiếp tục xoáy sâu và xét hỏi cựu Chủ tịch VN Pharma về khoản chi tiền hoa hồng 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Hùng vẫn giữ nguyên lời khai rằng khoản tiền trên chi cho việc bán hàng chứ không phải chi cho bác sĩ.

Bị tòa lưu ý "phải khai báo trung thực", Hùng khẳng định: "Bị cáo cam kết lời khai của mình là trung thực. Tiền này chi cho việc marketing, ăn trưa, chi phí tiếp thị… không chi cho bác sĩ".

Sau lời khai của Hùng, chủ tọa tiếp tục đối chất với Ngô Anh Quốc (Phó giám đốc VN Pharma). Ông này phát biểu rằng "7,5 tỷ đồng chi cho bán hàng là chính xác", trong khi cơ quan điều tra cho đây là tiền hoa hồng cho các bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc của VN Pharma và nộp các chứng cứ về việc này.

HĐXX vẫn đang tiến hành xét hỏi để làm rõ thêm các tình tiết của vụ án.

Theo cáo trạng của vụ án, từ năm 2013, Võ Mạnh Cường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C mua thuốc H-Capita (thuốc chữa bệnh ung thư) từ một người nước ngoài tên Raymundo với giá 18 USD/hộp. Sau đó, Nguyễn Minh Hùng - Nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma thông qua Cường để nhập về 9.300 hộp thuốc nhãn hiệu trên với giá 27 USD/hộp.

Không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thẩm định theo quy định, để hợp thức hóa tiêu chuẩn và chất lượng loại thuốc này Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H - Capita 500mg giả. Hồ sơ gồm các giấy tờ được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada…

Ngoài ra, các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này cũng được làm giả. Tháng 12/2013, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu, đến tháng 4/2014, VN Pharma nhập số thuốc trên về Việt Nam với tổng trị giá 5,3 tỷ đồng.

Tháng 8/2014, Cục Quản lý Dược kiến nghị Bộ Công an kiểm tra lô hàng.

Tháng 4/2015, Bộ Y tế kết luận, lô thuốc này chứa đến 97% hoạt chất capecitabina; không được sử dụng làm thuốc chưa bệnh cho người.

Ngoài ra, lô thuốc được dán tem từ Ấn Độ chuyển qua Singapore sau đó nhập khẩu về Việt Nam. Nhưng khi nhà chức trách tiến hành xác minh mã vạch lại không truy được thông tin của bất kỳ quốc gia nào, các giấy chứng nhận chất lượng cũng đều là giả.

Bị cáo Hùng trình bày tại tòa: Mục đích của việc nhập thuốc về là cung cấp nhu cầu bức thiết của các bệnh viện và phục vụ cho xã hội. Bị cáo cũng cho rằng lô thuốc này chỉ kém chất lượng. Còn bị cáo Cường khai rằng: Hoàn toàn không biết lô thuốc này là giả cho đến khi mọi việc vỡ lỡ. Không chỉ chỉ đạo nhân viên làm con dấu, chứng từ giả và buôn lậu thuốc, bị cáo Hùng còn chỉ đạo nhân viên bán hang chi hoa hồng cho các bác sĩ để để tiêu thụ thuốc.

Video: Lộ tình tiết mới vụ án VN Pharma

 

Trước đó, ngày 25/8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma) 12 năm tù, Võ Mạnh Cường 12 năm tù về tội buôn lậu. Các bị cáo khác trong vụ án này cũng bị tuyên từ 2 năm cho đến 5 năm tù.

Ngoài mức án này, TAND TPHCM còn kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao điều tra làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan, kiến nghị điều tra làm rõ việc chi hoa hồng cho bác sĩ, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế, nếu đủ căn cứ xử lý thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn