Phụ nữ dễ trở thành 'con nghiện' Facebook

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 09/05/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Cụm từ 'con nghiện Facebook' ngày càng trở biến, ai sẽ là người dễ mắc chứng nghiện này hơn?

(VTC News) - Theo một nghiên cứu dựa trên các triệu chứng để nhận biết một người liệu có đang bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, phụ nữ được cho là dễ bị nghiện Facebook hơn.

Các nhà tâm lý học của trường Đại học Bergen ở Na-Uy đã nghiên cứu 423 sinh viên về triệu trứng bị nghiên của họ dựa vào cách họ sử dụng và cảm giác của họ với Facebook.

Họ phát hiện ra nhiều người có biểu hiện rõ ràng là bị 'nghiện Facebook' bởi họ có biểu hiện giống hệt như người bị nghiện ma túy, nghiện rượu hay các chất khác.

Nghiện Facebook được xác định khi có triệu chứng giống như nghiện ma túy, rượu hay các chất khác (Ảnh: Web Pro News)

Các nhà nghiên cứu nhận xét rằng người trẻ tuổi dễ bị phụ thuộc vào Facebook hơn người già và phụ nữ thì dễ bị nghiện hơn đàn ông.

Bên cạnh đó, những người hay lo lắng, hoặc những người khó hòa nhập ngoài xã hội cũng là những thành phần sử dụng Facebook nhiều hơn hẳn, phần lớn bởi vì họ thấy sử dụng công nghệ để giao tiếp dễ hơn là giữa người với người.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người hướng ngoại dễ bị nghiện hơn, và những người có đầu óc tổ chức tốt và nhiều tham vọng thì ít có khả năng bị nghiện hơn bởi họ sử dụng mạng chủ yếu để làm việc hoặc liên kết.

Đối tượng có nguy cơ cao bị nghiện Facebook: phụ nữ, người hay lo lắng, người hướng ngoại  (ảnh: thedailynews)

Kết quả trên là dựa vào phương pháp nghiên cứu theo 'Thang Bergen đo độ Nghiện Facebook', đó là một danh sách mà mỗi người tham gia dựa trên 6 tiêu chí để đánh giá từ 1 ('rất hiếm khi') tới 5 ('rất thường xuyên').

Các nội dung để đánh giá bao gồm cảm giác hối thúc phải lên Facebook càng nhiều hơn nữa, cố gắng nhưng không thể hạn chế thời gian sử dụng website này và cảm thấy không yên tâm nếu không login vào tài khoản Facebook. Những người càng có nhiều dấu 'thường xuyên' hoặc 'rất thường xuyên' thì càng có nguy cơ bị nghiện cao.

Lãng Nguyên



Bình luận
vtcnews.vn