Bài hát yêu thích: Bảng xếp hạng có nhiều nhân tố mới

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 11/03/2012 09:18:00 +07:00

(VTC News) - Bảng xếp hạng tuần 8 của Bài hát yêu thích, ngoài sự xuất hiện của những nhân tố mới, vẫn là sự vươn lên mạnh mẽ của các ca khúc đã từng ghi dấu.

(VTC News) - Bảng xếp hạng tuần 8 của Bài hát yêu thích, ngoài sự xuất hiện của những nhân tố mới, vẫn là sự vươn lên mạnh mẽ của các ca khúc đã từng ghi dấu “hit” trong 2 số đầu tiên của chương trình.

“Nếu như anh đến” của Văn Mai Hương và "Người hát tình ca" của Uyên Linh  là 2 cái tên đầu tiên có cơ hội lớn trở thành Bài hát của năm khi lần lượt đạt giải Bài hát yêu thích Tháng 1 và 2.

Trình diễn từ liveshow đầu tiên nhưng “Nếu như anh đến” đến tháng 2 mới đoạt giải ca khúc tháng 2, và hiện vẫn giữ quán quân trong Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích tuần 8 (ngày 2-9/3).

Tuấn Hưng trình diễn trong show thứ 3 của Bài hát yêu thích 


Đây là điều đặc biệt và cũng là yếu tố gây tranh cãi trong một bảng xếp hạng mới. Nếu như các bảng xếp hạng âm nhạc thông thường chỉ đưa ra một số lượng ca khúc trong thời gian nhất định và liên tục thay đổi các ca khúc khác nhau thì Bảng xếp hạng BHYT năm 2012 sẽ bình chọn tất cả các ca khúc từ liveshow tháng 1 đến liveshow tháng 12. Chính vì lí do đó mà dù biểu diễn từ liveshow 1 nhưng đến thời điểm hiện tại, “Nếu như anh đến” vẫn là ca khúc quán quân của Bảng xếp hạng BHYT tuần thứ 8.

Điều này được lí giải bởi số lượng fan rất lớn của Văn Mai Hương ở 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh sau cuộc thi Vietnam Idol 2010. “Nếu như anh đến” đồng thời cũng là ca khúc có tính ảnh hưởng cộng đồng và là ca khúc hiếm hoi gây được xôn xao trong cộng đồng khán giả đại chúng. Hiện tượng “Nếu như anh đến” đạt được cả ý kiến đồng thuận cao của Hội đồng tuyển chọn, Hội đồng bình chọn cũng như số lượng bình chọn lớn qua tin nhắn, qua số lượng nghe và xem trên trang web chính thức của chương trình.

Cùng “tính chất” với “Nếu như anh đến” là ca khúc nằm vị trí thứ 2 BXH tuần 8 của ca sĩ Uyên Linh, “Giấc mơ tôi”, trước khi xuất hiện và được đề cử trong BXH của BHYT, “Giấc mơ tôi” đã có thời gian dài được quảng bá trên các trang nghe nhạc online bằng cả hình thức bản studio và MV. Uyên Linh cũng là ca sĩ hiện tại có vị trí ảnh hưởng trong môi trường nhạc nhẹ cũng  như số lượng fan lớn, việc song hành cùng một nhạc sĩ “thâm niên” trong nghề như nhạc sĩ Quốc Trung cũng xây dựng cho Uyên Linh một “gu” tốt phù hợp với thị hiếu chuyên môn của các thành viên của Hội đồng tuyển chọn.

Nằm ở vị trí thứ 3 và 4 là “Tìm lại bầu trời” của ca sĩ Tuấn Hưng và “Bay” của ca sĩ Thu Minh. Đây là 2 ca khúc đặc trưng cho xu hướng giải trí, thị trường, không được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng có khu vực khán giả lớn. Bản thân Tuấn Hưng và Thu Minh là 2 ca sĩ đại diện cho dòng giải trí số đông tại miền Nam và có những dự án giải trí thành công trước đó. Thu Minh với sở trường Pop Dance, Electro với những “Chuông gió”, “Đường cong” và Tuấn Hưng ghi dấn ấn với “Cầu vồng khuyết”.

Trong số 39 ca khúc hiện đang được bình chọn trong BXH, có nhiều ca khúc gây nhiều ý kiến trái chiều giữa chất lượng phần trình diễn và số lượng bình chọn, tạo nên yếu tố định hướng không thống nhất.

Trong liveshow 3, phần trình diễn ca khúc “Đến bên mưa” của ca sĩ Đông Nhi không có được phản hồi tích cực từ các nhà chuyên môn nhưng hiện tại, “Đến bên mưa” đang đứng ở vị trí thứ 10 Bảng xếp hạng BHYT, đương nhiên lượng tin nhắn và lượt nghe bình chọn đến phần lớn từ khán giả yêu thích Đông Nhi.

Đây là điều đã được nói và bàn đến từ số đầu tiên của BHYT khi phần trình diễn “Có khi nào rời xa” của ca sĩ Bích Phương và “Xinh tươi Việt Nam” của V.Music đều nhận được phản hồi không tích cực, nhưng trước đó gây xôn xao trong cộng đồng nhờ lượng nghe lớn từ bản thu âm studio.

Ca sĩ Đông Nhi trên sân khấu BHYT 


Và ngay sau đó, dù bị đánh giá là không thành công với sân khấu hát live, song cả “Có khi nào rời xa”, “Xinh tươi Việt Nam” và “Đến bên mưa” đều nhận được số bình chọn không nhỏ từ khán giả và đều từng có mặt ít nhất 1 lần tại Bảng xếp hạng tuần, vượt qua những giọng hát được đánh giá là đẳng cấp hơn.

Rõ ràng, đối với các BXH âm nhạc phản ánh đúng nhu cầu và thị hiếu nghe nhạc đại chúng, sẽ còn rất nhiều ca khúc rơi vào vòng tranh cãi như các ca khúc nói trên. Yếu tố này có liên quan tới những vấn đề trước đó như trình diễn sân khấu và trong phòng thu, hát live hay hát lips, có được thu nhạc back khi trình diễn có vũ đạo phức tạp trên sân khấu hay không.

Khá nhiều ca sĩ rơi vào vấn nạn “hát nhép” nhưng vẫn có nhiều ca khúc được yêu thích và có lượng khán giả lớn. BTC chương trình nên có những điều chỉnh trong thời gian tới để cho phần trình diễn các ca sĩ được phù hợp hơn, cân bằng giữa yếu tố yêu thích của khán giả và năng lực ca sĩ.

Bảng xếp hạng BHYT tuần 8 – sự áp đảo của các ca khúc trong liveshow 3

“Gửi anh” của diva Mỹ Linh là ca khúc duy nhất trong liveshow tháng 2 có mặt trong BHYT Hot 10 tuần 8, ca khúc này giữ vị trí thứ 9. “Sẽ mãi yêu anh” qua sự thể hiện ngọt ngào, quyến rũ của Sao mai Ngọc Anh nhận được bình chọn cao từ SMS và giữ vị trí thứ 8 trong tuần vừa qua.

Có vẻ như Văn Mai Hương vẫn đang giữ vững phong độ sau khi giành được giải “Bài hát yêu thích tháng 2”. Với ca khúc “ Ngày chung đôi”, sáng tác dành riêng cho cô của nhạc sĩ Huy Tuấn tiếp tục lọt vào BHYT Hot 10 tuần 8 và giữ vị trí thứ 7.

Ca khúc “ Giấc mơ mùa thu” của nữ hoàng nhạc xưa Lệ Quyên được giới chuyên môn  nhận định là ca khúc hay nhất trong Liveshow 3 BHYT. Sau một thời gian nghỉ ngơi, Lệ Quyên đã quay trở lại với phong cách đằm thắm và sâu sắc. Ca khúc “Giấc mơ mùa thu” của cô cũng nhận được sự bình chọn cao từ Hội đồng bình chọn và giữ vị trí thứ 6.

“Người hát tình ca”, ca khúc được yêu thích nhất tháng 1 vẫn chứng tỏ được sức lôi cuốn với khán giả.  Với số lượt nghe và bình chọn SMS rất cao từ phía khán giả, ca khúc này trong tuần qua đứng ở vị trí thứ 5.

Được đánh giá là màn trình diễn ấn tượng nhất trong liveshow 3, ca khúc “Bay” của Thu Minh hiện đang giữ vị trí cao nhất của “Hot 5 lượt xem” trên website BHYT. Không chỉ khiến khán giả phấn khích với vũ đạo sôi động, Thu Minh còn thể hiện đẳng cấp với giọng hát live bốc lửa, đầy nhiệt huyết. Ở tuần bình chọn thứ 8, “Bay” với số lượt xem ấn tượng hiện đang dành vị trí thứ 4.

Ca khúc chiếm được nhiều tình cảm nhất từ Hội đồng bình chọn là một sáng tác mà Khắc Việt dành riêng cho Tuấn Hưng và đã được anh biểu diễn rất thành công trong liveshow 3, ca khúc “Tìm lại bầu trời”. Giọng hát trầm khàn rất quyến rũ của Tuấn Hưng không chỉ dành được nhiều cảm tình từ Hội đồng bình chọn mà cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả, bên cạnh việc đứng đầu Hot 5 bình chọn, ca khúc này cũng đang có mặt trong Hot 5 lượt xem và đứng ở vị trí thứ 3 trong BHYT Hot 10 tuần 8.

Sau sự thành công của “Người hát tình ca”, Uyên Linh tiếp tục chinh phục khán giả bằng ca khúc “Giấc mơ tôi”, trong tuần bình chọn thứ 8, ca khúc này đứng ở vị trí thứ 2.

Vị trí top 1 trong BHYT Hot 10 tuần 8 vẫn thuộc về Văn Mai Hương với bản hit “Nếu như anh đến”. Có vẻ sau chiến thắng với giải “Bài Hát Yêu Thích” tháng 2, người hâm mộ Văn Mai Hương vẫn không ngủ quên trong chiến thắng và sms bình chọn cho ca khúc này vẫn đứng đầu trên Hot 5 tin nhắn, chính điều này đã giúp cho “Nếu như anh đến” dành chiến thắng trong tuần 8.

Lu & Lê

Bình luận
vtcnews.vn