Loại nấm kì diệu có khả năng chống phóng xạ hạt nhân

(VTC News) - Một loại nấm được phát hiện ở sa mạc khô cằn nhất thế giới có tính chống bụi phóng xạ cao.

Các nhà nghiên cứu vi sinh học ở Chile cho biết nhóm xạ khuẩn Streptomyces Bacillus Goderatophilus theo giả thiết có thể được sử dụng cho các mục đích y tế, hoặc nền công nghiệp mỹ phẩm, sản xuất kem chống nắng có khả năng bảo vệ người sử dụng chống lại bức xạ.

Nhà sinh vật học vũ trụ Armando Azua nói: “Vi khuẩn luôn sản sinh từ nhiều vi khuẩn khác nhau. Chúng ta cần phải nghiên cứu các loại thuốc mới để chống lại vi khuẩn ngày càng kháng thuốc”.

Theo Azua, các vi khuẩn trong nấm được tìm thấy ở sa mạc Atacama của Chile , nơi khô cằn nhất thế giới được coi là có môi trường thực tế nhất như trên sao Hỏa.

Desert-771453

Sa mạc Atacama của Chile, nơi khô cằn nhất thế giới được coi là có môi trường thực tế nhất như trên sao Hỏa. (Ảnh: Express)

Loại nấm sản xuất một hợp chất tương tự như melanin, khả năng chịu bức xạ tia cực tím mạnh mẽ và có thể sử dụng ánh sáng như nguồn năng lượng. Các vi sinh vật đã được báo cáo là có màu sắc lạ do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhưng lại sống sót kỳ diệu.

"Giả thuyết của chúng tôi là trong sa mạc Atacama xuất hiện sinh vật tương tự các tia gamma, có thể chịu đựng được bức xạ tia cực tím tạo ra một hợp chất tương tự như melanin có tác dụng như kem chống nắng tự nhiên", ông Azua nói.

20160107085542-phong-xa

Loại nấm sản xuất một hợp chất tương tự như melanin, khả năng chịu bức xạ tia cực tím mạnh mẽ và có thể sử dụng ánh sáng như nguồn năng lượng. (Ảnh: minh họa)

Ông Azua cho biết: “Bằng cách tạo gen mới cho phép sinh vật chịu đựng sự thiếu nước ở một số vùng sa mạc, chúng tôi đã tạo ra một loại cây có thể sống tốt trong nhiều tuần mà không có nước”.

“Bằng gen lấy từ vi sinh vật của loài nấm trên sa mạc Atacama, với các điều kiện khắc nghiệt nhất trên Trái đất, chúng tôi nghĩ rằng sẽ đưa ra kết quả tốt hơn”, nhà sinh vật học cho biết.

>>> Đọc thêm: Hố đen khổng lồ ‘nuốt’ gió, biến đổi nhiệt độ như tử thần

Video: Bóng ma phóng xạ sau thảm họa hạt nhân Chernobyl

Thanh Hường (Nguồn: Express)
Hố đen khổng lồ ‘nuốt’ gió, biến đổi nhiệt độ như tử thần

NASA vừa công bố hình ảnh về hố đen siêu lớn hút khí, bụi và làm thay đổi nhiệt độ các hành tinh xung quanh.
Phát hiện lượng phóng xạ khổng lồ bao trùm khắp châu Âu

Gần đây, một lượng lớn các hạt phóng xạ nguy hiểm xuất hiện rải rác 7 quốc gia châu Âu.
Triều Tiên bị nghi ngờ sắp thử hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay