Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Đừng vì lợi lộc riêng mà gây hại cho người khác'

Thời sựThứ Tư, 08/07/2015 09:55:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ nhiều câu chuyện ý nghĩa khi phát biểu tại hội nghị của ngành du lịch.

(VTC News) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ nhiều câu chuyện ý nghĩa khi phát biểu tại hội nghị của ngành du lịch.

Ngày 8/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu trong lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định thành tựu của Du lịch Việt Nam là to lớn, là rất đáng tự hào nhưng so với nhiều nước trong khu vực vẫn còn thua kém.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP/Đình Nam  

“Nếu chúng ta không quyết tâm hơn, sáng tạo hơn để ngành du lịch bứt lên, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn thì sẽ mãi chưa thực sự sánh cùng năm châu, bè bạn được”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Mỗi người Việt Nam hãy thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, trách nhiệm với cha anh đi trước và với thế hệ tương lai bằng những cử chỉ, những việc làm thiết thực.

“Hãy nở nụ cười, nói lời cám ơn, xin lỗi, cúi xuống nhặt mẩu rác chợt nhìn thấy... Hãy chú ý ăn mặc, đừng chen lấn, xô đẩy, cố lách, cố vượt lên ở chỗ đông người... Những việc làm tử tế, những điều bình dị, tưởng chừng nhỏ nhặt ấy thực ra rất quan trọng, rất ý nghĩa không chỉ với ngành du lịch mà còn với nền văn hóa và con người Việt Nam.

Hãy đừng vì những lợi lộc của riêng mình mà bất chấp đạo đức kinh doanh, đạo đức sống, gây hại cho người khác, mang tiếng xấu cho du lịch và hình ảnh của đất nước, của dân tộc”, Phó Thủ tướng nói.


Hiện nay, đã có nhiều, rất nhiều văn bản của Đảng, Nhà nước về vai trò, tầm quan trọng, quan điểm, định hướng, các giải pháp phát triển du lịch.

Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển Du lịch đã thêm một lần nữa yêu cầu các ngành, các cấp triển khai nhiều công việc từ thị thực xuất nhập cảnh, hàng không, xúc tiến tới quản lý giá cả, vệ sinh, văn hóa ứng xử…

“Vấn đề là tổ chức thực hiện, là hành động - hành động với trách nhiệm, với quyết tâm của mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và của mỗi chúng ta”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Video: PTT Vũ Đức Đam nói tiếng Anh trên truyền hình Mỹ về hang Sơn Đoòng


Bộ VHTT&DL và các bộ, ngành cần tháo gỡ cho được những khó khăn cụ thể về cơ chế, chính sách, tạo môi trường thực sự thuận lợi cho du lịch phát triển.

“Đừng để còn tình trạng tuy ủng hộ chủ trương cần sửa đổi, bổ sung các quy định cho thông thoáng, thuận lợi hơn nhưng những quy định cụ thể thuộc trách nhiệm của mình thì lại không thay đổi. Đừng để còn tình trạng tổ chức Hội nghị, Hội thảo, ban hành văn bản rồi là coi như đã hoàn thành nhiệm vụ mà không có hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra sát sao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các cấp chính quyền địa phương cần vào cuộc để tạo chuyển biến rõ nét trên địa bàn, trước hết là những công việc cụ thể đã nêu trong chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đam cho rằng cần nhìn thẳng vào những yếu kém, bất cập trong tạo dựng môi trường kinh doanh du lịch ở địa phương mình; cần nghiền ngẫm những mô hình, những cách làm hay ở các địa phương khác, các nước khác và nung nấu: Tại sao họ làm được mà mình không làm được?

“Tôi muốn nhấn mạnh là đừng đề xuất chủ trương chung chung mà phải là các kiến nghị cụ thể, có luận cứ khoa học, pháp lý. Cần thực sự là những tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, sôi động và có sức ảnh hưởng lan tỏa. Đừng là nơi, là chốn làm cho vui, có cũng tốt mà không có cũng chẳng sao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cộng đồng các doanh nghiệp cần chung tiếng nói, chung giải pháp để những sáng kiến, cách làm hay được cổ vũ, phát huy; những mô hình kinh doanh bền vững, vì cộng đồng cần được ủng hộ, nhân rộng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý không để đất, để chỗ cho những doanh nghiệp vì lợi ích riêng, lợi ích nhỏ trước mắt mà tổn hại tới lợi ích chung, lợi ích lâu dài. Từng doanh nhân có thể giàu có, thành đạt nhưng sự thành đạt chỉ thực sự ý nghĩa nếu là doanh nhân của một đất nước văn minh, giàu mạnh.

Những giải thưởng mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã được trao tặng và hôm nay sẽ được trao tặng là sự ghi nhận, động viên của Nhà nước, của cộng đồng. Nhưng giải thưởng trân quý là góp phần tôn vinh hình ảnh đất nước; phát triển kinh tế; bảo tồn, xây dựng nền văn hóa dân tộc; mang lại lợi ích, niềm vui cho nhiều người.     

Phó Thủ tướng kết luận rằng trăn trở, thôi thúc vì việc tốt và làm được việc tốt cho dù vất vả và nhiều lúc chịu thiệt thòi nhưng chắc chắn sẽ giúp mang tới cho mỗi chúng ta thêm nguồn năng lượng, sức lực và hạnh phúc đích thực.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn