Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Phát triển quan hệ Việt - Nga là nguyện vọng của nhân dân hai nước'

Thời sựThứ Bảy, 10/12/2016 12:18:00 +07:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga và việc phát triển mối quan hệ này là nhu cầu của nhân dân hai đất nước.

Ngày 10/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến dự tại Đại hội toàn quốc lần thứ V nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.

Phó Thủ tướng khẳng định, trong 66 năm qua, hoạt động Hội hữu nghị Việt Nga luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước.

ong trinh_dinh_dung

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Ông Dũng cũng đánh giá cao sự tham gia tích cực của hội viên với lực lượng nòng cốt là các thế hệ nhà khoa học, chuyên gia, lưu học sinh, người lao động từng học tập, nghiên cứu, làm việc, công tác tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay.

Hoạt động của các cấp Hội đã góp phần đặc biệt quan trọng để tiếp tục phát triển và làm sâu sắc tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt - Nga, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

"Với những nỗ lực và thành quả đã đạt được, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn đặt các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Nga vào vị trí quan trọng trong công tác đối ngoại nhân dân.

Điều này được khẳng định nhất quán từ khi thành lập Hội đến nay và đặc biệt trong nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định những kinh nghiệm quý báu thông qua việc tiên phong thể nghiệm các hình thức hoạt động phong phú, linh hoạt, đặc biệt là mô hình xã hội hóa hoạt động hữu nghị của Hội hữu Nghị Việt - Nga là những kinh nghiệm hết sức sinh động và quý báu cho các Hội hữu nghị khác cũng như những người làm công tác đối ngoại nhân dân tham khảo và học tập.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Hội hữu nghị Việt - Nga đã đạt được trong thời gian qua.

"Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tháng 11/2013, Tổng thống Vladimir Pu-tin đã từng nói: “Quan hệ giữa Nga và Việt Nam có tính chất đặc biệt, thậm chí còn hơn cả chiến lược.

Theo đúng nghĩa của từ này, hai nước chúng ta cùng có quá khứ anh hùng trong lao động cũng như trong chiến đấu, trong đó có cả cuộc đấu tranh vì độc lập của Việt Nam. Hợp tác song phương giữa hai nước có triển vọng và tương lai tốt đẹp"

Do đó, việc tiếp tục củng cố và không ngừng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, phát huy truyền thống tương trợ và luôn ủng hộ lẫn nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào là nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới.", ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng liệt kê một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga như khả năng triển khai công tác đối ngoại chưa đồng đều, phương pháp tiếp cận một số vấn đề mới còn chưa phù hợp.

dai hoi hoi huu nghi viet nam lien bang nga

Đại hội toàn quốc lần thứ V nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga 

"Cơ sở vật chất và nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong hoạt động của Hội; Hội chưa phát huy tối đa kinh nghiệm, kiến thức của các hội viên là chuyên gia, các nhà khoa học lớn – những hạt nhân của công tác đối ngoại nhân dân Việt – Nga – còn chưa được triển khai hiệu quả", ông Dũng nói.

Phó Thủ tướng cho biết, Hội vẫn chưa phát huy hết hiệu quả trong thực hiện vai trò cầu nối của Hội nhằm thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực Nga có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu như phát triển hệ thống hạ tầng, các lĩnh vực cơ khí - chế tạo máy, năng lượng.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trong thời gian tới các hoạt động của Hội hữu nghị Việt-Nga cần đặc biệt chú trọng đến nội dung chính trị và tính hiệu quả.

Hội cần đa dạng hóa hình thức hoạt động, góp phần làm cho bạn bè và các đối tác Nga hiểu đúng về tình hình Việt Nam, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức và cá nhân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, hội cũng cần đẩy mạnh đối thoại, chủ động vận động, đấu tranh dư luận trên các vấn đề nhạy cảm nhằm bảo vệ hình ảnh và lợi ích của Việt Nam trên trường quốc tế...

Vấn đề quan trọng thứ hai Phó Thủ tướng nhắc nhở là cần chủ động tìm kiếm, mở rộng bạn bè và đối tác; tập trung đẩy mạnh, phát huy các loại hình và lĩnh vực hoạt động Hội, gắn hoạt động Hội với việc cụ thể hóa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - nghệ thuật, du lịch và giao lưu nhân dân,….

"Phải xem việc đa dạng hóa đối tác cả về chiều rộng và chiều sâu là nhiệm vụ trọng tâm của Hội hữu nghị Việt-Nga trong nhiệm kỳ này", Phó Thủ tướng lưu ý.

Hội cũng cần chú trọng công tác phát triển Hội viên, trong đó cần tiếp tục tập hợp, vận động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia công tác và hoạt động Hội.

Đặc biệt, hội cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho việc thu hút giới trẻ của hai nước Việt-Nga đến với Hội. 

Phó Thủ tướng lưu ý Hội phải xây dựng được một lực lượng cán bộ chuyên trách tinh thông nghiệp vụ, giỏi tiếng Nga, am hiểu đất nước và con người Nga, có trình độ, kinh nghiệm trong hoạt động ngoại giao nhân dân.

Đặc biệt, các cấp Hội Hữu nghị Việt – Nga từ thực tiễn hoạt động của mình, cần thiết phải có những đóng góp thiết thực vào việc phân tích, nghiên cứu, dự báo, xây dựng chiến lược, chính sách về hoạt động đối ngoại, trong đó có việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga.

Đại hội đã bầu ra 88 Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga khoá V. Ông Trần Bình Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam được bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

Video: Phó Thủ tướng chỉ đạo ứng phó thiên tai

Ngọc Hà
Bình luận
vtcnews.vn