Phiên tòa đẫm nước mắt ở Quảng Bình

Pháp luậtChủ Nhật, 21/03/2010 02:16:00 +07:00

(VTC News) - Phía bên kia, vợ của bị cáo vừa ôm hai đứa con thơ vào lòng vừa nức nở: “Anh là lao động chính mà đi tù rồi em và các con nhỏ biết mần răng đây”.

(VTC News) - Ngày 01/7/2009, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Quang Trung về hành vi “Giết người”. Vụ án sau đó được chuyển lên cấp có thẩm quyền điều tra là Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình.

 Tại phiên toà, bị cáo Trung tỏ ra hối hận về hành vi phạm tội của mình và mong gia đình bị hại “thương tình hàng xóm mà lượng thứ”

Khoảng 20 giờ ngày 28/6/2009, Trung và anh Phan Văn Lưu ở cùng thị trấn ngồi uống nước tại quán của mình thì Phan Văn Đức ở tiểu khu bên cạnh đến, vì có mối quan hệ họ hàng nên khi thấy Lưu, anh Đức gọi bia, thuốc để mời, Trung không uống được bia nên Đức gọi 1 chai nước ngọt để Trung uống.

Cùng lúc thì Trần Ngọc Toàn đi vào gọi thêm 2 chai bia mở nắp và mời Lưu uống nhưng Lưu từ chối nên Toàn nói tục. Toàn lấy một ly bia ném xuống nền nhà. Trung và Lưu căn ngăn và khuyên Toàn về nhà. Toàn nổ xe máy chạy đến nhà Phan Minh Tấn, cùng ở thị trấn Hoàn Lão rũ Tấn đi bộ đến nhà Trung.

Nghe tiếng ồn ào tại quán em trai của mình, anh Phạm Thành Đồng đi từ trong nhà ra. Thấy anh Đồng ra nói lớn tiếng, Tấn dùng tay đấm vào mặt Đồng và hai bên xô đẩy nhau. Trung đang dọn dẹp trong quán thấy anh trai bị đánh nên lấy 2 võ chai bia đập vào nhau làm hai chai bia vỡ, cầm cổ vỏ chai bia xông tới đứng đối diện đâm một nhát trúng vào hố thượng đòn ở phía phải cổ của Tấn.

Sau khi Trung rút chai bia ra, sợ bị đâm tiếp nên Tấn bỏ chạy được khoảng gần 150m thì ngã gục bên lề đường. Do vết thương quá nặng nên Tấn chết trên đường đi cấp cứu.

Đây là một trong những vụ án được dự luận quan tâm, nên trong phiên toà sơ thẩm do Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử được đông đảo người dân và anh em, bạn bè của bị hại và bị cáo đến tham gia dự khán.

Tại phiên toà, bị cáo Trung tỏ ra hối hận về hành vi phạm tội của mình và mong gia đình bị hại “thương tình hàng xóm mà lượng thứ”. Phía gia đình bị hại đau xót vì mất đi một người con trai hiếu thảo, một chàng sinh viên vừa tốt nghiệp đại học đang chờ xin việc làm.

Phía bên kia, vợ của bị cáo là Nguyễn Thị Hương (SN 1980) vừa ôm hai đứa con thơ vào lòng vừa nức nở: “Chỉ vì một chút bực tức do anh trai bị đánh mà anh “lỡ tay” giết một mạng người. Anh là lao động chính mà đi tù rồi em và các con nhỏ biết mần răng đây”.

Kết thúc phiên xử, HĐXX nhận thấy: Hành vi của bị cáo Trung là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sống của con người. Tuy nhiên sau khi phạm tội, Trung đã đến Công an huyện Bố Trạch tự thú, trong qua trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đồng thời gia đình đã bồi thường một phần thiệt hại tạo điều kiện cho gia đình bị hại khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trung lãnh mức án 12 năm tù và buộc bị cáo tiếp tục bồi cho gia đình bị hại 23 triệu đồng tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và các chi phí khác.





Sông Gianh
Bình luận
vtcnews.vn