Phiến quân Philippines dọa giết con tin nếu chính phủ không rút quân

Thế giớiThứ Tư, 24/05/2017 16:07:00 +07:00

Các tay súng của một tổ chức có liên hệ với IS đã bắt giữ một linh mục và nhiều người đi lễ nhà thờ ở miền nam Philippines làm con tin.

Theo RT, các tay súng đã bắt giữ một linh mục và hơn chục người đi lễ tại một nhà thờ ở thành phố Marawi trên đảo Midanao hôm 24/5, đồng thời đe dọa giết chết con tin "nếu quân chính phủ không rút lui".

Thông tin trên đã được chủ tịch Hội Giám mục Công giáo Philippines Socrates Villegas xác nhận. Linh mục bị bắt làm con tin là cha Chito Suganob. Ngoài cha Sugabob, những người bị bắt làm con tin gồm 10 người đi lễ và 3 người phục vụ trong nhà thờ.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật trên đảo Mindanao, miền nam Philippines sau khi nhóm phiến quân trên tấn công thành phố Marawi hôm 23/5.

Phien quan Philippines doa giet con tin neu chinh phu khong rut quan hinh anh 1

Quân chính phủ được triển khai trên đảo Mindanao sau khi Tổng thống Duterte ban hành thiết quân luật. (Ảnh: Reuters)

"Ông ấy không phải là chiến binh. Ông ấy không có vũ khí. Ông ấy không phải mối đe dọa với bất kỳ ai. Việc bắt giữ ông ấy và những tín đồ là sự vi phạm mọi nguyên tắc về xung đột dân sự", ông Villegas nói về cha Suganob.

Ông Villegas kêu gọi người dân Philippines cầu nguyện cho những con tin và yêu cầu chính phủ xem an toàn của họ là mối quan tâm hàng đầu, theo Independent.

Quân đội chính phủ Philippines đang được triển khai để đối phó với hàng chục chiến binh của nhóm phiến quân Maute. Nhóm này đã thề trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào năm 2015.

Bạo lực nổ ra tối 23/5 khi quân đội tiến hành truy quét Isnilon Hapilon, một chỉ huy của nhóm nổi dậy Abu Sayyaf và nằm trong danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Washington. Nhóm của Hapilon đã kêu gọi chi viện từ đồng minh và khoảng 50 tay súng của Maute đã xâm nhập vào Marawi.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn