Phí nuôi xe ô tô sẽ tốn thêm cả triệu đồng/tháng?

(VTC News) – Chi phí nuôi ô tô sẽ đội thêm hàng triệu đồng/tháng một khi dự thảo về phí bảo trì đường bộ và phí xăng dầu của Tổng cục đường bộ được thông qua.

» Chưa xem xét tăng phí trông xe ở Hà Nội
» Hà Nội: Chưa thực hiện tăng phí cấp biển số ô tô
» Tăng phí trước bạ ô tô 20% là "tiếp tay" cho lạm phát
» Cân nhắc tăng phí cấp biển ôtô lên 20 triệu đồng

Trong dự thảo đề án quỹ bảo trì đường bộ, Tổng cục đường bộ đề nghị thu phí bảo trì đường bộ theo đầu ô tô hàng tháng với mức thu khoảng 180.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, phương án thu gián tiếp qua xăng dầu với mức 1.000 đồng/lít xăng thông thường, 330 đồng/lít dầu diesel cũng được đề cập đến. Nếu tổng hợp các loại phí mới, mỗi đầu xe ô tô có thể sẽ phải tốn thêm cả triệu đồng tiền phí các loại.

Xe máy cũng có thể sẽ phải chịu phí thu trực tiếp với mức dự tính mỗi năm 80.000 đồng/xe môtô dưới 100 cm3, 100.000 đồng/xe môtô 100-175cm3, 120.000 đồng/xe môtô trên 175 cm3.

Chi phí vận tải cũng như chi phí nuôi xe ô tô cá nhân sẽ tăng thêm? 

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, nếu thực hiện phương án thu như trên sẽ dừng thu phí tại các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước hiện có, các trạm thu đã chuyển nhượng quyền thu phí dừng thu khi hết hạn chuyển giao. Riêng các trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vẫn thu theo quy định của hợp đồng BOT.

Tổng cục Đường bộ ước tính nếu thu trực tiếp từ đầu ôtô theo số lượng xe hiện nay thì Nhà nước sẽ thu được 4.467 tỉ đồng/ năm cho quỹ bảo trì đường bộ.

Dự kiến, các chủ phương tiện sẽ trả phí sử dụng đường theo tháng hoặc kỳ kiểm định của phương tiện hay mua cho cả năm. Đối với xe mới, chủ phương tiện mua phí sử dụng đường cho 12 tháng đầu ngay khi đăng ký lưu hành.

Nếu dự thảo trên được thông qua, mỗi đầu xe ô tô sẽ phải chịu ít nhất 3 loại phí khác nhau hàng tháng, gồm phí bảo trì đường bộ, phí xăng dầu, phí cầu đường (với những trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT).

Có ý kiến cho rằng hiện Nhà nước cũng đang thu phí xăng dầu theo quyết định số 03/2009/QĐ-TTg ngày 9-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ với mức thu 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít đối với dầu diesel. Do đó, với dự thảo này, các phương tiện tham gia giao thông sẽ phải chịu phí xăng dầu tới 2 lần. Điều này chắc chắc sẽ tác động để đẩy giá xăng dầu lên cao hơn.

Với những loại phí mới này, chi phí nuôi mỗi đầu xe sẽ tăng đáng kể. Điều này không chỉ tác động tới việc sử dụng phương tiện cả nhân mà sẽ gián tiếp đẩy chi phí vận tải nói chung tăng cao.

 

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 http://diemthi.vtc. 

Khánh Hòa

Chủ đề:
Bình luận

Hàng hiếm tại VMS 2017, xe khách hạng sang Scania 'sang chảnh' giá tới 5 tỷ đồng   

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News