Phẫu thuật tái tạo ngực cho bệnh nhân ung thư vú

Sức khỏeThứ Ba, 26/04/2011 01:22:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia phẫu thuật ở Slovenia đã phát triển một phương pháp tái tạo ngực mới cho các bệnh nhân ung thư.

(VTC News) - Chuyên gia phẫu thuật ở Slovenia đã phát triển một phương pháp tái tạo ngực mới cho các bệnh nhân ung thư, theo báo cáo của hãng thông Tấn Slovania vừa qua.

Bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Ljubljana sử dụng khuôn mẫu ba chiều để tạo bộ ngực mới từ mỡ được lấy từ bụng bệnh nhân sau đó cấy vào vùng ngực đã bị cắt bỏ do ung thư.
 

Đây là phương pháp đầu tiên trên thế giới giúp bệnh nhân đối phó với nỗi xấu hổ và đau khổ của người phụ nữ bị mất đi một trong hai trái tuyết lê sau khi phẫu thuật loại bỏ u 

Kỹ thuật làm khuôn đang được Khoa Khoa Cơ khí Ljubljana phát triển bằng cách sử dụng tia laser để tạo ra một khuôn mẫu phù hợp và một bầu ngực khỏe mạnh. Khuôn mẫu này sau đó được sử dụng để tạo khuôn mẫu ba chiều cho quá trình tái tạo ngực.

Đây là phương pháp đầu tiên trên thế giới giúp bệnh nhân đối phó với nỗi xấu hổ và đau khổ của người phụ nữ bị mất đi một trong hai trái tuyết lê sau khi phẫu thuật loại bỏ u. Uros Ahcan, giám đốc phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Trung ương Ljubljana cho biết việc tái tạo bộ ngực được thực hiện một cách càng đối xứng càng tốt để hình thành một bầu vú khỏe mạnh.

Phương pháp tái tạo ngực mới nhất này có lợi thế hơn dùng miếng cấy ghép nhân tạo, bởi vì phần ngực được tái tạo từ mô mỡ có thể lớn lên và nhỏ lại song song với việc tăng và giảm cân của bệnh nhân. Ngoài ra, mạng mô này có nhiệt độ giống như cơ thể của người bình thường.

Cho đến nay, Bệnh viên Trung ương Ljubljana đã tiến hành phẫu thuật tái tạo ngực cho 8 bệnh nhân ung thư. Mọi thứ đã được coi là thành công và kế hoạch cho 10 ca phẫu thuật sẽ được tiếp tục thực hiện trong tuần tới.

Mỗi năm, có khoảng 1.200 phụ nữ Slovania bị chẩn đoán bị ung thư vú. Trong khi khoảng 70% bệnh nhân muốn thực hiện việc tái tạo ngực sau khi bị cắt bỏ.

Fidi (Theo MIOL)

Bình luận
vtcnews.vn