Phát sóng 'Nhặt xương cho thầy' gây bức xúc, Đài Truyền hình VN phản hồi

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 21/11/2014 10:50:00 +07:00

(VTC News) - Đài Truyền hình Việt Nam phản hồi chính thức về việc phát sóng câu chuyện 'Nhặt xương cho thầy' gây bức xúc.

(VTC News) - Đài Truyền hình Việt Nam phản hồi chính thức về việc phát sóng câu chuyện 'Nhặt xương cho thầy' gây bức xúc.

Ngày 19/11/2014, Chương trình Quà tặng cuộc sống trên kênh VTV3 đã phát sóng câu chuyện 'Nhặt xương cho thầy', gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, xúc phạm danh dự các thày cô giáo trong khi cả nước đang tri ân nghề trồng người cao quý..

Trước những ồn ào của dư luận, đài Truyền hình Việt Nam đã phản hồi chính thức về vụ việc:


Đài Truyền hình Việt Nam đã nghiêm túc tiếp thu, xem xét sự việc và nhận thấy có sơ xuất của bộ phận duyệt chương trình nên đã để Quà tặng cuộc sống 'Nhặt xương cho thầy' phát sóng vào thời điểm không thích hợp, dẫn đến những phản ứng, bức xúc trong dư luận.

Đài Truyền hình Việt Nam chân thành gửi tới quý khán giả và đặc biệt là các nhà giáo lời xin lỗi về sự sơ xuất đáng tiếc ngoài mong muốn này.

nhặt xương cho thầy

Sau khi chương trình lên sóng gây bức xúc trong dư luận, ngày 21/11, Bộ TT&TT ra quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với VTV. Đồng thời, Đài Truyền hình Việt Nam phải xin lỗi theo quy định.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng: 'Trong lúc cả nước đang tri ân thầy cô nhân ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11 thì VTV3 lại phát phim đó làm xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của cả xã hội.'

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, chuyện 'Nhặt xương' là câu chuyện dân gian nằm trong Cuốn 'Truyện cười dân gian – Tập 1', do tác giả Đặng Hoành sưu tầm. Phim hoạt hình được phát trong chương trình 'Quà tặng cuộc sống' tối 19/11 dựa theo truyện này nhưng thêm tiêu đề hai chữ 'cho thầy' nữa.

Kho tàng truyện dân gian phản ánh nhiều mặt trong cuộc sống của xã hội, cả mặt tốt lẫn thói hư tật xấu. Nhưng hiện tượng 'nhặt xương cho thầy' là hiện tượng không phổ biến. Dân tộc ta có truyền thống tôn sư trọng đạo là do tinh thần hiếu học. Nhà nước ta ngày nay cũng khuyến khích xã hội học tập.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng khẳng định: 'Chúng tôi biết nhiều chương trình trên VTV là chương trình xã hội hóa hoặc các công ty truyền thông quảng cáo độc quyền quảng cáo, như chương trình 'Nhân tố bí ẩn' thì làm với Cát Tiên Sa, Chuyển động 24h làm với Công ty truyền thông ADT, Quà tặng cuộc sống thì làm với Công ty cổ phần truyền thông Sunrise…

Luật không cấm nhưng làm với bất cứ công ty nào thì VTV cũng không thể buông lỏng kiểm soát như đã xảy ra vừa rồi và VTV phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai phạm'.

Thuần Vũ
Bình luận
vtcnews.vn