Phát hiện: Tại sao cửa sổ máy bay luôn không thẳng với những hàng ghế?

Kinh tếThứ Bảy, 22/10/2016 16:05:00 +07:00

Cửa sổ của những chiếc máy bay hiện tại thường không thẳng hàng với những hàng ghế được sắp xếp phía trong, chắc hẳn điều này mọi người ai cũng từng để ý nếu đã lên máy bay một lần, nhưng nguyên nhân thực sự là gì?

Có một thực tế mà rất nhiều hành khách đi trên những chuyến máy bay thương mại nhận ra, đó là, rất nhiều người được ngồi tại vị trí đẹp - có cửa sổ bên trong cabin để nhìn ra khoảng trời mênh mông; còn có những người không được may mắn như vậy, không được ngắm nhìn bất cứ thứ gì. 

Hoặc đơn giản hơn, khi bạn lên máy bay và chiếc máy bay chuẩn bị cất cánh, tiếp viên trưởng yêu cầu bạn phải hạ tấm chắn kính máy bay xuống nhưng bạn nhận ra chỗ ngồi của mình không hề có cửa sổ. Tại sao? 

ghe-may-bay-1

 Ghế máy bay thường được sắp xếp lệch hàng so với cửa sổ

Kênh Youtube Today I Found out vừa đăng tải một video lý giải về vấn đề này. Thực tế, tất cả đều có nguyên do của nó. Các hãng hàng không không hề ngẫu nhiên trong việc sắp xếp của mình. Và với vấn đề ghế thẳng hàng cửa này, câu trả lời là: Vì lợi nhuận. 

Lý giải cho vấn đề này, kênh youtube trên cho biết, việc sắp xếp ghế ngồi trên máy bay không hề có một tiêu chuẩn cụ thể, các hãng hàng không có thể tự do thay đổi thiết kế ghế ngồi, số ghế ngồi và số lượng hàng ghế trong một cabin. 

ghe-may-bay-2

 Các hãng hàng không làm điều này vì họ muốn tối đa hóa lợi nhuận

Chính vì thế, họ luôn lựa chọn cho mình những cách sắp xếp sao cho có lợi nhất. Thêm vào đó, nhiều hành khách bay sẽ chọn cách ngồi 2 người cạnh nhau, vì vậy để lấp đầy được cabin, thường các hãng hàng không sẽ chọn số ghế trong một dãy là số chẵn (2 hoặc 4). 

Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không, điển hình như America Airline lại thường chọn cabin rộng của mình với thiết kế 2 + 5 + 2 vì họ cho rằng, thiết kế này sẽ giúp họ tối đa hóa số lượng hành khách ở khoảng 70% lấp đầy cabin trong mỗi chuyến bay.

Video: Tại sao cửa sổ máy bay luôn không thẳng với những hàng ghế? - Nguồn: Today I found out

Xuất phát từ lợi nhuận, các hãng hàng không luôn tìm cách để sắp xếp càng nhiều ghế càng tốt trong mỗi cabin.

Đầu tiên là việc tăng cường số lượng hàng ghế, điều này phụ thuộc nhiều vào chiều rộng của cabin. 

Sau đó, là việc giảm khoảng cách giữa các hàng ghế. Theo tiêu chuẩn quốc tế, khoảng cách này phải vào khoảng 38 - 40cm, nhưng nhiều hãng hàng không chỉ để ở mức 31cm hoặc thậm chí là 28cm.

Khoảng cách tiêu chuẩn đồng thời cũng là khoảng cách giữa các cửa sổ liền nhau trong cabin và vì lý do đó, ghế và cửa ít khi thẳng hàng. 

Cũng cần phải nói thêm, theo các tiêu chuẩn hàng không quốc tế, thiết kế tiêu chuẩn là ghế và cửa sổ phải thẳng hàng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, rất ít hãng hàng không áp dụng phương án thiết kế này vì lý do lợi nhuận thấp đi khi số ghế ít đi. 

Khánh Huy(Nguồn: travelandleisure.com)
Bình luận
vtcnews.vn