Phát hiện quan tài nạm lục ngọc, vàng mười trong mộ cổ

Tổng hợpThứ Sáu, 16/07/2010 01:04:00 +07:00

(VTC News) - Đầu năm ngoái từng xảy ra sự kiện 4 tên “mả tặc” chết bất đắc kỳ tử.

(VTC News) -  Tờ Tin tức Giang Tô ngày 15/7 đưa tin, sau gần một năm nỗ lực khai quật các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện được quần thể mộ cổ được cho là của chư hầu (vua một nước nhỏ) thời Tây Hán với bộ áo liệm bằng ngọc dệt bằng chỉ từ sợi vàng, quan tài nạm ngọc. 

Quan tài nạm lục ngọc, vàng mười được khai quật. 

Quần thể mộ cổ được khai quật nằm tại khu vực núi Đại Vân huyện Hu Dị, Hoài An tỉnh Giang Tô. Quy mô của quần thể mộ cổ này khá lớn, bao gồm 3 lăng mộ chính dàn hàng ngang theo chiều Đông - Tây, 13 mộ bồi táng (táng kèm), 1 hầm chứa xe, 2 hầm chứa vũ khí và những vật tùy táng khác.
 

Trong 3 ngôi mộ chính được xây dựng theo kiểu hợp táng cùng một mộ nhưng khác huyệt, ngôi mộ số 1 và số 3 bị bọn đào trộm mộ tàn phá nghiêm trọng, chỉ còn lại một số mảnh ngọc nằm rải rác, quan tài gỗ bên ngoài bị đốt, áo liệm dệt từ các miếng ngọc và dùng chỉ vàng đã bị đánh cắp, duy chỉ có ngôi mộ số 2 còn giữ được nguyên vẹn quan tài và áo liệm. 

Đồ vật tùy táng được chôn cạnh mộ. 

Giới khảo cổ Trung Quốc cho hay, hình thức hậu táng này thịnh hành phổ biến thời Tần – Hán, chỉ có hoàng đế, vua các nước chư hầu và các đại thần gần gũi của hoàng đế mới được liệm bằng áo ngọc chỉ vàng và quan tài nạm ngọc, giới quý tộc, quan lại khác chỉ được liệm bằng áo ngọc chỉ bạc, áo ngọc chỉ đồng.

Xung quanh khu vực mộ cổ này có khá nhiều lời đồn đại kỳ bý, người dân nơi đây gọi khu mộ này là động tiên.

Một phiến ngọc trong mộ cổ. 

Quần thể mộ có hơn 2.000 năm tuổi này từng nhiều lần bị cướp phá, nhưng đầu năm ngoái từng xảy ra sự kiện 4 tên “mả tặc” chết bất đắc kỳ tử khi chui vào khu vực mộ này ăn trộm cổ vật khiến những ngôi mộ này càng thêm vẻ huyền hoặc.

Tháng 2 năm 2009 các nhà khảo cổ Giang Tô bắt đầu tiến hành khảo sát thực địa, tháng 9 bắt đầu tiến hành khai quật. Hiện tại công việc khai quật đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên thân phận chủ nhân ngôi mộ vẫn còn là một bí mật đang tiếp tục được tìm hiểu.

Khu vực khai quật được chụp từ trên máy bay. 














 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Vũ(Theo Tin tức Giang Tô)

Bình luận
vtcnews.vn