Phát hiện điểm chung giữa tuổi teen và loài gián

Giáo dụcThứ Tư, 06/02/2013 11:16:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ về sự chải chuốt để thu hút đối tượng khác phái ở thanh thiếu niên và loài gián.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ về sự chải chuốt để thu hút đối tượng khác phái ở thanh thiếu niên và loài gián.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, một số loài côn trùng cũng biết "tỉa tót" vẻ ngoài của mình, giống như những thanh thiếu niên chải chuốt để lôi cuốn sự chú ý của người khác phái. Việc "tỉa tót" vẻ bề ngoài này, cụ thể ở loài gián là làm sạch "ăng-ten" - hai chiếc râu gắn trên đầu, không chỉ có tác dụng loại bỏ những hoá chất gây hại từ môi trường bên ngoài, mà còn giúp chúng nhanh chóng tìm thấy đối tượng khác phái để "tơ tỉnh".
Gián cũng biết "tỉa tót" vẻ ngoài của mình, giống như các thanh thiếu niên chải chuốt để lôi cuốn sự chú ý của người khác phái. 

Loài gián sử dụng chân trước để kéo hai sợi râu xuống miệng, sau đó dùng miệng để... lau chùi bộ râu của mình. Đây là tập tính của chúng, bởi lẽ nếu để bộ râu bẩn, phần "bắt sóng" sẽ kém nhạy bén, khiến cho việc nhận biết mùi của thành viên khác giới, thức ăn và môi trường xung quanh khó khăn hơn.

Phát hiện mới về tập tính này của loài gián cũng giúp các nhà khoa học lý giải vì sao một số loại thuốc diệt côn trùng lại hiệu quả hơn những loại khác - khi chúng có thể tạo mùi khiến côn trùng không thể nhận biết được bằng bộ râu.






Theo kenh14.vn
Bình luận
vtcnews.vn