Tài xế xe tải đi ngược chiều cố tình lấn làn, đâm chết 2 người ở Bắc Giang sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Năm, 04/05/2017 17:16:00 +07:00

Luật sư cho rằng, trong trường hợp tài xế xe tải cố tình lấn làn, cố tình tước đoạt mạng sống của 2 nạn nhân thì sẽ bị khép vào tội cố ý giết người và chịu mức án tử hình.

Vụ việc xe tải đi ngược chiều cố tình lấn làn, đâm chết 2 người tại Bắc Giang đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người bày tỏ sự thương xót đối với 2 anh em ruột không may gặp nạn, bên cạnh đó nhiều người cho rằng hành vi của tài xế là cố tình giết người, cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm.

Video: Hãi hùng xe tải đi ngược chiều cố tình lấn làn, đâm chết 2 người ở Bắc Giang

Liên quan đến vụ việc này, trả lời PV VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, bản thân ông đã xem đoạn clip vụ tai nạn này trên mạng xã hội và thấy rằng đây là vụ tai nạn rất thương tâm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo phân tích của ông Thơm, trong trường hợp đây là vụ tai nạn giao thông do không chấp hành quy định an toàn giao thông đường bộ thì tài xế sẽ bị khép vào tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 202 Bộ Luật hình sự.

Theo đó, tài xế sẽ chịu mức án nặng nhất là 15 năm tù, đồng thời phải bồi thường dân sự cho gia đình nạn nhân theo đúng quy định.

Còn trong trường hợp kết luận của cơ quan điều tra cho thấy, giữa tài xế và 2 nạn nhân có mối quan hệ với nhau và hành vi của tài xế xe tải là cố ý, có động cơ, mục đích để tước đoạt tính mạng của nạn nhân thì sẽ bị khép vào tội giết người theo điều 93 Bộ Luật hình sự. Với tội danh này, tài xế sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Hinh anh

 Chiếc xe tải lấn làn đâm thẳng vào xe máy, đâm tiếp một ô tô con trước khi dừng lại. (Ảnh cắt từ clip) 

Theo ông Thơm, trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần phải kiểm tra xem thời điểm gây tai nạn, tài xế xe tải có sử dụng các loại chất kích thích như bia, rượu, ma túy đá dẫn đến không làm chủ được tay lái, gây ra vụ việc hay không.

“Nhiều ý kiến cho rằng, trong vụ việc này hành vi của tài xế là cố ý giết người, tuy nhiên hiện cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận chính thức. Việc tài xế này bị xử lý thế nào còn tùy thuộc vào kết luận điều tra của công an”, ông Thơm cho biết.

Hinh anh

Dù 2 nạn nhân đã nép sát vào làn đường bên phải, dừng xe lại nhưng vẫn bị chiếc xe tải lao tới, đâm trực diện tử vong.  

Trước đó, khoảng 17h ngày 2/4, ông Đào Mạnh Hà (sinh năm 1977, trú tại phường Ngô Quyền, Bắc Giang) điều khiển xe tải đi ngược chiều lấn làn đường rồi đâm vào xe ô tô con biển kiểm soát 98A- 005.77.

Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe tải tiếp tục lao sang làn đường ngược chiều, đâm thẳng vào xe máy do anh Nông Văn Hùng (sinh năm 1994, trú tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển, chở phía sau chị Nông Thị Vân (sinh năm 1996, cùng địa chỉ trên) di chuyển theo hướng Lạng Sơn – Hà Nội.

Vụ tai nạn khiến anh Hùng, chị Vân bị xe tải đâm trực diện, xe cán qua người tử vong tại chỗ. Xe máy và chiếc ô tô 5 chỗ bị hư hỏng nặng.

Ngày 4/5, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, lái xe Đào Mạnh Hà đã đến đầu thú và hiện đang bị tạm giữ để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện vụ việc đang được hoàn thiện hồ sơ theo quy định nên chưa thể khởi tố vụ án.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn