Lừa đảo tại MB24: Kẻ chủ mưu bị đề nghị mức án 20 năm tù

Pháp luậtThứ Năm, 26/06/2014 03:39:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án phạt đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo tại công ty MB24, trong đó cao nhất là 20 năm tù.

(VTC News) – Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án phạt đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo tại công ty MB24, trong đó cao nhất là 20 năm tù.

Sáng 26/6, phiên tòa xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (Công ty MB24) tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.


Tại phiên tòa này, các bị cáo Ngô Văn Huy (SN 1973, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến - MB24), Lê Văn Cường (SN 1975, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn) bị truy tố về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản đã đồng loạt đổ lỗi cho cựu Chủ tịch HĐQT Cty MB24, Nguyễn Tuấn Minh (hiện Minh đang bỏ trốn sau khi biết Công ty MB24 bị công an vào cuộc điều tra).

Tại phiên tòa sáng nay, các luật sư đã đưa ra những lý lẽ để bào chữa cho thân chủ của mình, phản bác lại những quan điểm này, đại diện cơ quan công tố cho rằng trong quá trình xét hỏi và luận tội đã chỉ rõ tội của các bị cáo và khẳng định các bị cáo phạm vào điều 226b của Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo tại tòa. 

Theo đó, hành vi phạm tội của các bị cáo trong hệ thống MB24 đặc biệt nguy hại cho xã hội, mọi người đều có thể nhìn thấy sự nguy hiểm cho các gia đình, cá nhân. Từ hành vi nguy hiểm như vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đại diện viện kiểm sát cũng lý giải về việc quy kết các bị cáo rằng “các bị cáo đã gian dối ngay từ việc tuyên truyền cho người tham gia rằng đây là sàn giao dịch điện tử trong khi đây không phải sàn giao dịch điện tử”.

Đồng thời, khẳng định có đủ căn cứ xác định các bị cáo chiếm đoạt hơn 30 tỉ, số tiền này được rút tiền mặt ra từ các ngân hàng. Hơn 30 tỉ này có được từ việc đổi tiền lấy điểm của các hội viên.

Về việc có người chỉ mất 3,7 triệu để có được gian hàng điện tử trên hệ thống MB24, Viện kiểm sát giải thích rõ, thông thường để mua một gian hàng trên hệ thống, hội viên sẽ mất số tiền 5,2 triệu. Tuy nhiên, có người mua thêm nhiều gian hàng nên số tiền này được giảm xuống còn 3,7 triệu.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi gian dối của các bị cáo được thể hiện rõ qua việc hệ thống MB24 không có phép nhưng lại nói là có phép, chính Ngô Văn Huy và Lên Văn Cường đã giảng dạy như vậy để các hội viên tin.

“Xuất phát điểm của hành vi gian dối là từ việc chia sẻ dự án của MB24, công ty đã đi lừa hội viện, hội viện đi lừa lẫn nhau. Các hội viện tham gia đều nghĩ rằng được hưởng lợi, sau khi đổ sập thì phát hiện ra đây là hành vi lừa đảo. Hội viện không nhận thức được từ đầu, sau khi vào mới phát hiện”, đại diện Viện Kiểm sát nói.

Đại diện viện kiểm sát cũng đã đưa ra đề nghị mức án cho 3 bị cáo về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đối với Nguyễn Mạnh Hà đề nghị mức án 16 năm tù, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường bị đề nghị mức án 18 - 20 năm tù giam. Các bị hại khi được Hội đồng xét xử cho đưa ý kiến đều đồng tình với đề nghị mức án này.

Dự kiến HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 30/6 tới đây.

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn