Luật sư "định" tội và hình phạt cho nữ sinh đánh bạn

Thời sựThứ Ba, 16/03/2010 01:35:00 +07:00

(VTC News) - "Hành vi phát tán clip bạo lực gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, trái với thuần phong, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự".

(VTC News) - "Hành vi phát tán clip bạo lực gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, trái với thuần phong... có thể truy cứu trách nhiệm hình sự".

Clip nữ sinh Hà Nội đánh bạn gây phẫn nộ trong cư dân mạng nói riêng và toàn xã hội nói chung. VTC News đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ luật Phạm Thanh Bình, Công ty Luật Hồng Hà (Hà Nội) về một số nội dung pháp lý liên quan đến vụ việc nói trên.

Thạc sĩ, luật sư Phạm Thanh Bình

- Mới đây, xuất hiện clip một nữ sinh bị đánh rất tàn bạo, cơ quan công an gọi đó là hành vi "xô xát". Là một người đã làm công tác bào chữa lâu năm, ông có thể cho biết pháp luật hiện hành điều chỉnh hành vi này ra sao?

Bộ luật hình sự (BLHS) không quy định hành vi "xô xát" là tội phạm mà hành vi này chỉ cấu thành tội phạm và bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi gây ra các hậu quả nghiêm trọng khác như làm chết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 93 BLHS về tội giết người hoặc nếu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% và thuộc một trong những trường hợp như: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân, có tổ chức… thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 104 BLHS về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác. Trong trường hợp hành vi "xô xát" gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 245 BLHS về tội gây rối trật tự công cộng.


- Hiện công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra và cho rằng đây là hành vi cố ý gây thương tích có tổ chức, Sở GD& ĐT cũng yêu cầu xử lý nghiêm. Hành vi đánh, chửi đã thể hiện rõ trên clip như vậy có đủ điều kiện khởi tố vụ án không? Việc khởi tố bị can còn dựa trên điều kiện nào nữa không (như gây hậu quả nghiêm trọng chẳng hạn), thưa ông?

Nếu Cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã điều tra và cho rằng đây là hành vi cố ý gây thương tích có tổ chức theo quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự (BLHS) và muốn khởi tố vụ án này thì phải làm rõ được hai yếu tố là thương tật của em Nguyễn Quỳnh Anh dưới 11% và đây là hành vi phạm tội có tổ chức (phải chứng minh được có sự phân công của các em tham gia vụ án, xác định được người chủ mưu, người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội)... Còn trong trường hợp thương tật của em Nguyễn Quỳnh Anh được giám định và kết luận là trên 11% đến 30% thì cũng cần có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của cha mẹ em này thì mới có thể khởi tố vụ án được.

Nữ sinh bị đánh là học sinh THPT Trần Nhân Tông còn hung thủ là cựu học sinh THCS Tô Hoàng (đã bỏ học). 

- Đối với những học sinh chứng kiến cảnh đánh nhau thậm tệ mà không can ngăn, liệu có bị xử lý gì không, thưa ông?

Theo quy định tại Điều 314 BLHS về tội không tố giác tội phạm thì “Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 313 của Bộ luật này đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”.

Tuy nhiên trong Điều 313 BLHS lại không quy định việc che giấu tội phạm đối với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác tại Điều 104 BLHS là tội phạm.

Do vậy không đặt ra trách nhiệm hình sự đối với những học sinh chứng kiến cảnh đánh nhau mà không can ngăn mà chỉ tiến hành các biện pháp giáo dục nhắc nhở những học sinh trên về trách nhiệm của học sinh và công dân đối với những hành vi vi phạm pháp luật.

- Trong khi chứng kiến cảnh đánh nhau, các học sinh này còn phát tán clip này. Thống kê chỉ trong một thời gian ngắn, đoạn clip đã có chừng 5.000 lượt người xem và nhiều bình luận lên án gay gắt. Liệu hành vi này có bị xử lý gì không, thưa ông?

Tại Điều 226 BLHS về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thì người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật...; Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hoá những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó....

Hành vi phát tán clip bạo lực nói trên đã gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, nhất là thanh thiếu niên, trái với thuần phong, mỹ tục, do vậy về nguyên tắc thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những học sinh này về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet được viện dẫn ở trên. 

- Xin cảm ơn Luật sư!


Đa số những học sinh có mặt trong clip đều ở lứa tuổi vị thành niên, theo luật sự nếu không khởi tố có bị xử lý gì không liệu các em có đủ điều kiện được đến lớp không ?

- Chúng tôi cho rằng tính chất của hành vi vi phạm là ít nghiêm trọng, vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời, bản thân các em liên quan đến vụ việc này đều là học sinh, ở lứa tuổi chưa thành niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế, vi phạm lần đầu, có thái độ kiểm điểm thành khẩn và thương tích gây ra cho bị hại không lớn nên không cần thiết phải xử lý hình sự đối với các em này. Tuy nhiên, trong trường hợp không khởi tố thì những cơ quan có thẩm quyền cũng phải áp dụng các biện pháp giáo dục, răn đe những em này để không tái diễn những hành vi đáng lên án trên.

Việc những em học sinh này có đủ điều kiện được đến lớp hay không phụ thuộc vào kết luận của Cơ quan điều tra Công an Hà Nội và quyết định kỷ luật của lãnh đạo trường THPT Trần Nhân Tông.
Hà Lan(thực hiện) 

Theo bạn, hình phạt nào là hợp lý dành cho các học sinh liên quan đến vụ hành hung bạn giữa ban ngày? Hãy gửi chia sẻ với chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết? Gõ Tiếng Việt có dấu để được đăng tải. Trân trọng!
 

Bình luận
vtcnews.vn