Phản ứng đầu tiên của Úc về vụ bắt giữ TBT Wikileaks

Thế giớiThứ Tư, 08/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi TBT Assange bị bắt, ngoại trưởng Úc cho rằng chính Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ rò rỉ tài liệu mật này, chứ không phải Assange.

(VTC News) – Hôm nay, Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd đã chính thức lên tiếng về việc Wikileaks tiết lộ các tài liệu mật của Mỹ và việc người sáng lập website này, một công dân Úc, Paul Julian Assange bị cảnh sát Anh bắt giữ hôm thứ 3.

Theo đó, Ngoại trưởng Rudd cho rằng việc những tài liệu bị rò rỉ này không phải là lỗi của Assange, mà chính Mỹ phải xem lại vấn đề an ninh của mình.

Ông Rudd nói rằng, ông không “phàn nàn” gì về những chỉ trích  liên quan đến ông được tiết lộ trong những tài liệu ngoại giao mật.

Paul Julian Assange đã bị cảnh sát Anh bắt hôm thứ 3 với cáo buộc cưỡng dâm. Vị tổng biên tập của "website thổi còi” này đã chỉ trích chính phủ Úc đã “đi theo Mỹ một cách đáng trách”.

Trong khi đó, cách đây không lâu Thủ tướng Úc Julia Gillard đã gọi việc công bố những tài liệu mật này của Wikileaks là một hành động “hết sức vô trách nhiệm”.

Trong hai tuần qua, Wikileaks đã phát tán hàng nghìn điện tín từ các phái viên của Mỹ trên khắp thế giới, với hơn 250.000 tài liệu mật được tung ra.

Washington đã gọi việc tiết lộ này là “vô trách nhiệm” và “tấn công vào cộng đồng quốc tế”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters, ông Rudd nói: “Bản thân Assange không phải chịu trách nhiệm về vụ tán phát hơn 250.000 tài liệu mật của Bộ ngoại giao Mỹ. Chính Mỹ phải chịu trách nhiệm về điều này”.

Ông Rudd nguyên là Thủ tướng Úc và đã bị thay thế bởi tân Thủ tướng Gillard hồi tháng 6 vừa qua, cho biết thêm: “Tôi nghĩ rằng thật sự có những câu hỏi đang tồn tại xung quanh hệ thống bảo mật của Mỹ cũng như cấp độ truy cập vào hệ thống này của Bộ Ngoại giao”.

“Xét trên phương diện pháp lý, trách nhiệm chính ở đây, phải thuộc về những cá nhân đầu tiên cho tiết lộ những tài liệu này”.

Ông Rudd đã bác bỏ cáo buộc trong một tài liệu tiết lộ rằng mình là “một người thích quy chụp”.

Tổng biên tập Paul Julian Assange: "Chính phủ Úc có thể phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ công dân mình".

Trong một tài liệu rò rỉ được đăng trên tờ Sydney Morning Herald, cựu đại sứ Mỹ Robert McCallum nói rằng ông Rudd là “một người thường đưa ra những tuyên bố mang tính quy chụp mà không tham vấn các nước khác hay ngay với chính phủ Úc”.

Phản ứng trước cáo buộc này, ông Rudd chỉ nhún vai: “Tôi không quan tâm”.

“Những việc tôi làm chỉ vì lợi ích quốc gia Úc với tư cách là một Bộ trưởng Ngoại giao. Thẳng thắn mà nói, tôi không phàn nàn gì về nó. Tôi chỉ cố gắng làm tốt nó mà thôi”.

Thủ tướng Gillard cũng lên tiếng bảo vệ Ngoại trưởng Rudd: “Ông ấy đã mang những kinh nghiệm của mình ra phục vụ vì lợi ích quốc gia và đây hoàn toàn là ưu tiên hàng đầu của ông ấy”.

Ông Assange đã cực lực phản đối lập trường của chính phủ Úc xung quanh vụ tiết lộ những thông tin ngoại giao mật của mình. Đồng thời chỉ trích rằng chính phủ có thể làm được nhiều hơn hiện tại để bảo vệ công dân mình.

Hữu Túc(theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn