Phải sống chung với bụi bặm của nhà máy dăm gỗ suốt 10 năm, dân chỉ biết kêu trời

Thời sựThứ Hai, 28/08/2017 16:16:00 +07:00

Tiếng ồn, bụi bặm, mùi ẩm mốc từ nhà máy dăm gỗ của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân ở Hà Tĩnh bị đảo lộn suốt 10 năm nay.

Video: Dân ''kêu trời'' vì bị nhà máy dăm gỗ ''bức tử'' suốt 10 năm

Thời gian gần đây, VTC News nhận được phản ánh của người dân thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) về việc nhà máy dăm gỗ của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (ở Nghệ An) hoạt động gây tiếng ồn, bụi bặm. Điều đó khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Theo ghi nhận, nhà máy dăm gỗ này hoạt động nằm sát khu dân cư, nơi có nhiều hộ dân đang sinh sống. Nhà của người dân và nhà máy chỉ cách nhau một bức tường, không có bạt che chắn.

Bên trong nhà máy, nhiều xe tải chở gỗ với số lượng lớn được tập kết, cạnh đó những chiếc máy dăm gỗ đang hoạt động hết công suất, gây ra tiếng ồn ào khủng khiếp. Gỗ dăm được chất thành đống, cao hàng chục mét, thậm chí cao hơn cả nhà dân.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Lam Long, xã Xuân Hải) cho biết, đã 10 năm nay, từ khi đi vào hoạt động, nhà máy dăm gỗ của Công ty Thanh Thành Đạt gây ra tiếng ồn, bụi bặm khiến cuộc sống của gia đình chị và nhiều hộ dân xung quanh bị đảo lộn hoàn toàn.

“Chú nhìn đó, nhà tôi chỉ cách nhà máy dăm gỗ một bức tường sơ sài, máy hoạt động cả ngày lẫn đêm, chạy ầm ầm khiến nhà cửa rung lắc không thể nào chợp mắt. Gia đình tôi đã nhiều lần cầu cứu lên chính quyền địa phương nhưng rồi "cóc kêu không thấu trời''”, chị Tuyết buồn bã nói.

19075429_2214220075495374_715608528_n

Nhà máy băm dăm gỗ chỉ cách nhà dân một bức tường, không có bạt che chắn. (Ảnh: P.H)

Ông Nguyễn Đức Cẩn (thôn Lam Long, xã Xuân Hải) bức xúc: “Người dân chúng tôi không hiểu vì sao chính quyền lại đồng ý đi cấp phép cho một nhà máy băm dăm gỗ hoạt động nằm ngày trong khu dân cư, chỉ cách nhà dân một bức tường rào nhưng lại không có phương án bảo vệ, che chắn bụi.

Gỗ dăm được xay chất cao thành núi, thậm chí cao hơn nhà dân, chỉ cần một cơn gió nhẹ là bụi dăm bay kín nhà, phải dùng bạt trùm kín nhà để tránh bụi. Không những vậy, dăm gỗ để lâu mùi ẩm mốc, hôi thối xốc thẳng vào nhà không thể chịu được”.

Ngoài gia đình chị Tuyết, ông Cẩn, rất nhiều hộ dân khác xung quanh phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nhà máy. Họ nhiều lần bức xúc phản ánh lên chính quyền địa phương, tuy nhiên đến nay, sự việc đã kéo dài 10 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết.

"Trước đây cũng có nhiều đoàn này, đoàn khác về kiểm tra nhưng đâu rồi lại vào đấy, có được xử lý đâu. Cứ đà này không sớm thì muộn rồi người dân chúng tôi cũng phải mang bệnh mà chết sớm thôi", một người dân xã Xuân Hải bức xúc nói.

IMG_0313 3

Bên trong nhà máy dăm gỗ của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt. (Ảnh: P.H) 

Theo tìm hiểu được biết, ban đầu khi mới về xây dựng thì nhà máy này có tên là “Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu và Làng nghề Phổ Hải”.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, làng nghề đâu chẳng thấy, chỉ thấy đây là một nhà máy chuyên băm dăm gỗ tràm.

Họ thu mua gỗ tràm từ những huyện lân cận, sau đó vận chuyển bằng xe tải về tập kết ở đây để xay thành gỗ dăm, chất thành từng núi, sau đó vận chuyển đi bán trong và ngoài nước.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Cao Xuân Chương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết, hiện xã đã nắm được phản ánh về việc nhà máy dăm gỗ của Công ty Thanh Thành Đạt hoạt động gây ra tiếng ồn, bụi bặm cho người dân địa phương. Đồng thời, xã cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Nghi Xuân.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức làm việc trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng để nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Đồng thời làm việc với lãnh đạo nhà máy để có phương án khắc phục những tồn tại về môi trường mà người dân phản ánh", ông Chương nói.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn