Pakistan sẽ tử hình 500 chiến binh sau vụ thảm sát trường học

Thế giớiThứ Ba, 23/12/2014 01:40:00 +07:00

Pakistan ngày 22/12 tuyên bố sẽ tử hình 500 chiến binh Hồi giáo vào tuần tới sau khi lệnh cấm tử hình kéo dài 6 năm được dỡ bỏ, theo AFP.

(VTC News) - Pakistan ngày 22/12 tuyên bố sẽ tử hình 500 chiến binh Hồi giáo vào tuần tới sau khi lệnh cấm tử hình kéo dài 6 năm qua được dỡ bỏ, theo AFP.

Động thái này diễn ra sau khi một cuộc tấn công đẫm máu vào một trường quân sự ở thành phố Peshawar, Taliban tuần trước  khiến hơn 140 người chết, trong đó hầu hết là trẻ em.
Quân đội Pakistan giải cứu con tin bị Taliban giam giữ trong vụ tấn công khủng bố vào trường quân sự nước này tuần trước 
6 chiến binh đã bị tử hình từ hôm 19/12 trong bối cảnh người dân phẫn nộ về các cuộc tấn công ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, phía tây bắc nước này. 
5 trong số những người bị treo cổ đã lên kế hoạch đánh bom xe liều chết mưu sát cựu Tổng thống Pervez Musharraf năm 2003 nhưng bất thành, kẻ còn lại đã tham gia vào cuộc tấn công nhằm vào trụ sở quân đội Pakistan năm 2009.
"Bộ Nội vụ đã hoàn tất hồ sơ của 500 tù nhân, nhiều tù nhân gửi đơn kháng cáo và xin ân xá nhưng đều bị từ chối và họ sẽ bị hành hình vào tuần tới", một quan chức cấp cao chính phủ Pakistan nói với AFP. 
Thủ tướng Nawaz Sharif đang phải đối mặt sức ép từ công chúng về việc giải quyết những cuộc nổi dậy của Taliban ở Pakistan, ông đã ra lệnh 'tích cực xử lý' tất cả những vụ án đang diễn ra, một phát ngôn viên của chính phủ nói. 
"Ông Sharif cũng đã ban hành hướng dẫn về các biện pháp thích hợp để xử lý sớm các trường hợp liên quan đến chủ nghĩa khủng bố", theo phát ngôn viên chính phủ. Tuy nhiên, ông Sharif không xác nhận kế hoạch hành hình gần 500 chiến binh vào tuần tới.
Video Taliban tấn công trường học quân sự ở Peshawar
Tuy nhiên, việc ông Sharif khôi phục lại hình phạt tử hình đã bị một số nhóm nhân quyền, bao gồm cả Liên Hiệp Quốc chỉ trích.
"Pakistan đã ban bố lệnh hoãn án tử hình từ năm 2008. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Pakistan không nên chống lại với những lời kêu gọi trả thù trên diện rộng của không chỉ là những người sắp bị hành quyết mà còn những người sắp bị kết", phát ngôn viên nhân quyền của Liên Hợp Quốc Rupert Colville nói. 
"Trên thực tế, việc khôi phục án tử hình sẽ lại tạo ra một sự trả đũa khác, và nó có thể gây phản tác dụng," Colville với hãng tin Reuters.
7 tay súng Taliban đã thực hiện vụ tấn công khủng bố đẫm máu vào một trường quân sự ở Peshawar, Pakistan vào tuần trước. 
Một trong số những trẻ em sống sót đã kể lại giây phút kinh hoàng khi em giả vờ chết để thoát khỏi các tay súng, xung quanh là xác chết của các bạn cùng lớp, theo BBC.
Ít nhất 4 nghi phạm, trong đó có một người phụ nữ, đã bị bắt giữ tại huyện Bahawalpur, cách Peshawar khoảng 480 dặm về phía nam. 

Đỗ Hường(theo IB Times)

Bình luận
vtcnews.vn