Pakistan mua 6 tàu ngầm phi hạt nhân của Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 11/03/2011 09:12:00 +07:00

(VTC News) – Pakistan Defence ngày 10/3 đưa tin, Pakistan dự định sẽ sở hữu 6 chiếc tàu ngầm phi hạt nhân của Trung Quốc

(VTC News) – Pakistan Defence ngày 10/3 đưa tin, Pakistan dự định sẽ sở hữu 6 chiếc tàu ngầm phi hạt nhân của Trung Quốc và thành lập xưởng thiết kế chung loại tàu ngầm này với Trung Quốc. 

Mặc dù không chỉ rõ loại tàu ngầm mà Pakistan định mua của Trung Quốc, song được biết, trên những chiếc tàu ngầm này sẽ được trang bị thiết bị động lực đặc biệt, không cần phụ thuộc vào dưỡng khí nên thời gian hoạt động liên tục dưới nước cũng sẽ lâu hơn.

 

Hiện nay, Trung Quốc đang tiến hành xem xét và cân nhắc các điều khoản, điều kiện trong bản hợp đồng mới dự định sẽ ký kết với Pakistan trong thời gian tới.

Khi đề nghị Trung Quốc cung cấp tàu ngầm, Bộ Quốc phòng Pakistan cũng đã chỉ rõ, hiện nay vũ khí trang bị của lực lượng Hải quân nước này còn quá yếu nên không đủ khả năng để ngăn chặn các mối nguy cơ đe dọa từ bên ngoài đang ngày càng gia tăng.

Trong trường hợp nếu Chính phủ Trung Quốc thông qua hợp đồng này thì chắc chắn hợp đồng thành lập xưởng nghiên cứu, thiết kế tàu ngầm chung giữa Pakistan và Trung Quốc sẽ được ký kết giữa Hải quân Pakistan và công ty đóng tàu China Shipbuilding and Offshore Corporation của Trung Quốc.

Theo điều khoản của hợp đồng, Hải quân Pakistan sẽ mua 4 chiếc tàu ngầm đóng tại xưởng đóng tàu của Trung Quốc và 2 chiếc còn lại sẽ được sản xuất tại xưởng đóng tàu chung giữa hai nước ở Pakistan.

Từ lâu Pakistan và Trung Quốc là hai bạn hàng truyền thống với nhau trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự. Đặc biệt, vào năm 2009 Pakistan đã mua ở Trung Quốc 36 máy bay tiêm kích J-10 trị giá 1,4 tỷ USD, đồng thời bắt đầu đưa vào trang bị máy bay tiêm kích JF-17 Thunder sản xuất chung giữa hai nước.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Pakistan cũng đã đưa vào biên chế trang bị một vài chiếc chiếm hạm lớp F-22P sản xuất chung với Trung Quốc. Có thể thấy, Pakistan đang tập trung đầu tư và phát triển nhiều cho lực lượng Hải quân để ngăn chặn các mối nguy cơ đe dọa ngày càng gia tăng từ phía biển.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn