Pakistan "bơm" cho Trung Quốc công nghệ trực thăng Mỹ?

Thế giớiThứ Hai, 15/08/2011 12:18:00 +07:00

(VTC News) - Có thể vài ngày sau khi SEAL diệt Bin Laden, Pakistan đã cho TQ tiếp cận chiếc trực thăng Mỹ bị nạn.

(VTC News) - Các quan chức cùng với những chuyên gia phân tích tình báo của Mỹ cho rằng có thể trong một vài ngày sau khi SEAL tiêu diệt Bin Laden tình báo, Pakistan đã đồng ý cho kỹ sư quân sự Trung Quốc vào thu thập thông tin về chiếc trực thăng gặp tai nạn tại hiện trường.

Nếu như điều này được khẳng định thì đây được xem như là hành động khiêu khích của tình báo Pakistan nhằm đáp trả việc Mỹ thực hiện cuộc tấn công tiêu diệt Bin Laden mà không thông qua phía Pakistan. Vụ tấn công hồi đầu tháng 5 đã làm leo thang mâu thuẫn và phát sinh nhiều hành động ăn miếng trả miếng giữa tình báo Mỹ và Pakistan.

Phát biểu trên báo chí, cơ quan tình báo Mỹ cho rằng có vẻ như các kỹ sư quân đội Trung Quốc đã nhận được lời mời từ phía Pakistan để chụp ảnh phần còn lại của chiếc trực thăng tàng hình Black Hawk gặp tai nạn trong cuộc tấn công. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các chiến binh SEAL đã phá hủy chiếc máy bay để đảm bảo bí mật kỹ thuật quân sự, nhưng phần đuôi vẫn còn nguyên vẹn.

Phần đuôi còn lại của chiếc trực thăng tại dinh thự của Bin Laden sau cuộc tấn công 

Các quan chức Mỹ cho biết họ chưa có bằng chứng chính xác để khẳng định việc các kỹ sư quân đội Trung Quốc được đến khu vực xác máy bay. Trong khi đó phía Pakistan đã phải đối chất với tình báo Mỹ và phủ nhận việc họ cho phép nước khác thăm dò công nghệ chế tạo máy bay tàng hình của Mỹ.

Một chuyên gia phân tích tình báo cho rằng nghi vấn của Mỹ hầu như dựa trên các đoạn hội thoại mà tình báo nước này thu thập được, trong đó các quan chức Pakistan có đề cập đến việc cho phép Trung Quốc đưa người đến khu vực chiếc máy bay. Tình báo Mỹ cho rằng những kỹ sư này đã chụp ảnh phần còn lại của chiếc Black Hawk, thậm chí dời đi với những mảnh vỡ của chiếc máy bay. Hiện tại phần đuôi chiếc máy bay đã được đưa về Mỹ.

Vài tuần sau ngày xảy ra cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden, John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã đến Pakistan nhằm nỗ lực tìm kiếm đống sắt vụn còn sót lại của chiếc phi cơ. Mỹ lo sợ rằng công nghệ quân sự tối tân của họ ở đuôi phi cơ tàng hình này có thể sẽ bị thiết kế “nhái lại” ở Trung Quốc.

Theo New York Times, Pakistan là quốc gia có quan hệ chặt chẽ về quân sự với Trung Quốc, hiện có một lượng lớn kỹ sư quân sự Trung Quốc làm việc tại các căn cứ quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Pakistan. Các quan chức Pakistan thậm chí còn đồng ý việc Hải quân Trung Quốc đặt căn cứ của mình tại bờ biển Pakistan.

Khi hình ảnh của phần đuôi máy bay được công bố vài ngày sau cuộc đột kích, các chuyên gia quân sự nói rằng nó không giống với một chiếc Black Hawk nguyên vẹn. Theo họ, những chiếc trực thăng tham gia trong vụ đột kích tại Abbottabad đã được phủ một lớp vật liệu đặc biệt, đồng thời những phần góc cạnh của chiếc Black Hawk nguyên bản đã được thay thế bởi những đường cong nhằm tránh sóng hệ thống radar.

Một chiếc Black Hawk nguyên bản của quân đội Mỹ 

Có vẻ như sự giận dữ ghê gớm của chính phủ Pakistan sau vụ tấn công Bin Laden đã khiến họ đưa ra gợi ý mời các kỹ sư Trung Quốc đến tìm hiểu về phần còn lại của chiếc trực thăng trong một thông cáo với báo giới. Vài ngày sau cuộc tấn công, Pakistan cũng đã có chuyến thăm cao cấp đến Trung Quốc, chứng tỏ mối quan hệ bền vững giữa Pakistan và Trung Quốc trong khi quan hệ với Mỹ đang bị rạn nứt.

Quân đội Pakistan vào tháng trước đã hùng hồn tuyên bố họ không cần sự trợ giúp của quân đội Mỹ sau khi Nhà Trắng khẳng định sẽ giữ nguyên khoản viện trợ 800 triệu USD cho quân đội nước này. Không chỉ thế, Pakistan đã lần lượt trục xuất các cố vấn quân sự Mỹ, hạn chế khả năng của các nhà ngoại giao cũng như các quan chức khác của nước này thông qua visa, đòng thời giới hạn các hoạt động của CIA trên lãnh thổ của họ.

Trong khi đó, tình báo 2 nước vẫn tiến hành những trò chơi của họ. Trong tháng 5, liên tiếp những vụ bắt bớ được thực hiện bởi các tổ chức tình báo Pakistan ,chủ yếu là ISI, nhằm vào những đối tượng bị nghi ngờ có liên quan đến CIA. Trong số đó có một bác sĩ, người đã lập ra một kế hoạch tiêm phòng giả để có lý do thâm nhập vào bên trong dinh thự của Bin Laden. Bác sĩ này đã giúp CIA xác nhận việc tồn tại của Bin Laden bên trong dinh thự để thực hiện cuộc tấn công sau này. Theo CIA thì hiện tại Pakistan vẫn đang giam giữ vị bác sĩ trên.

Về phần mình, CIA đã thực hiện những cuộc không kích, tấn công bằng máy bay không người lái trong lãnh thổ Pakistan. Chiến dịch dù đã nhận được sự cho phép của các nhà lãnh đạo Pakistan nhưng vẫn làm gia tăng căng thẳng trong mối qua hệ giữa CIA và ISI.

Tuy nhiên, ngoài các ý kiến cắt giảm viện trợ quân sự cho Pakistan trong Quốc hội Mỹ, vẫn có những quan chức Mỹ muốn làm giảm căng thẳng và không muốn liên minh bị tan rã. Cho dù hai bên đã có những hành động khiêu khích và làm mất lòng tin vào đối phương, nhưng lúc này đây, đối với Mỹ, việc phá vỡ liên minh với một quốc gia có vũ khí hạt nhân như Pakistan là vô cùng nguy hiểm.

Tùng Đinh - Minh Quân



Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn



Bình luận
vtcnews.vn