Ông Trump ký lệnh cấm người tị nạn và Hồi giáo nhập cư vào Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 28/01/2017 17:00:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh mới, yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới đồng thời cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo.

Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng hôm 27/1 cho hay 7 nước trên bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria. Theo đó, Mỹ sẽ dừng chương trình về người tị nạn trong 120 ngày, đồng thời sẽ cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 nước này trong 90 ngày.

Sắc lệnh được xem là một phần trong kế hoạch "ngăn chặn khủng bố Hồi giáo cực đoan" mà ông Trump cam kết trong chiến dịch tranh cử. Cùng với các quyết định trên, ông Trump cũng ra lệnh người theo đạo Thiên Chúa giáo sẽ được ưu tiên hơn người Hồi giáo khi nhập cảnh Mỹ. Đây là lần đầu tiên tiêu chuẩn tôn giáo được áp dụng với người muốn nhập cư tại Mỹ.

Trump ky lenh cam nguoi ti nan va Hoi giao nhap cu vao My hinh anh 1

 Ông Trump ký sắc lệnh yêu cầu tạm thời cấm công dân từ 7 nước Hồi giáo nhập cư Mỹ hôm 27/1 tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ.

"Tôi đang thiết lập những biện pháp giám sát mới để ngăn những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan tràn vào Mỹ”, ông Trump phát biểu tại Lầu Năm Góc. “Chúng ta không muốn những kẻ khủng bố ở đây. Tôi không muốn những mầm mống nguy hiểm tràn vào nước Mỹ”.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta sẽ không đưa vào đất nước những nguy cơ mà binh lính chúng ta đang phải đối mặt ở nước ngoài. Chúng ta chỉ muốn đón nhận những ai ủng hộ đất nước chúng ta và yêu thương người dân chúng ta", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, dù đã có những đồn đại, chi tiết về sắc lệnh mới không được công bố cho đến tối 27/1. Ngay lập tức, sắc lệnh đã gây ra "hỗn loạn" trong cộng đồng người Mỹ gốc Arab khi bố mẹ họ đang trên đường đến Mỹ thăm họ.

Theo ông Abed A. Ayoub, giám đốc pháp lý và chính sách của Ủy ban Chống Phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Arab, sắc lệnh có thể ảnh hưởng đến những người đã được cấp thẻ xanh, sinh viên, người đến Mỹ để chữa bệnh.

Các nhóm hoạt động về quyền công dân lên án sắc lệnh là phân biệt đối xử. Họ nói những biện pháp mà ông Trump đưa ra sẽ khiến người tị nạn bị mắc kẹt tại những nơi nguy hiểm cũng như sẽ làm hủy hoại uy tín của nước Mỹ vốn được biết đến là vùng đất luôn dang rộng vòng tay với người nhập cư.

Ngoài ra, tân Tổng thống Trump còn ký một sắc lệnh tái xây dựng quân đội Mỹ bằng cách “phát triển máy bay, tàu chiến, các nguồn lực mới cho quân đội”.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn