Ông Dũng 'lò vôi' bị phạt 99 tỷ đồng: Những nghịch lý cần làm rõ

Thời sựThứ Sáu, 21/08/2015 11:16:00 +07:00

Chủ tịch tỉnh đời trước đồng ý cho phép ông Dũng “lò vôi” xây dựng khu du lịch theo hình thức vừa thiết kế, vừa thi công do đặc thù riêng.

(VTC News) – Chủ tịch tỉnh đời trước đồng ý cho phép ông Dũng “lò vôi” xây dựng Khu du lịch theo hình thức vừa thiết kế, vừa thi công do đặc thù riêng, thế nhưng lãnh đạo đời sau ra quyết định phạt vì xây dựng theo quy trình “ngược”.

Đời trước chấp thuận, đời sau bác bỏ
Ngày 19/8, trong cuộc họp báo được UBND tỉnh Bình Dương tổ chức cùng sự có mặt các sở ban ngành liên quan, đông đảo phóng viên báo đài có mặt, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Chánh thanh tra tỉnh, đọc Kết luận thanh tra số 2735-UBND do Chủ tịch Trần Văn Nam ký ngày 13/8/2015, nêu lên những vi phạm Công ty Cổ phần Đại Nam (Cty Đại Nam) củaông Dũng "lò vôi".  Trong đó, có đề cập đến vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản. 
Thanh tra cho biết, dự án Khu du lịch Đại Nam được thực hiện xây dựng các hạng mục công trình theo hình thức vừa thiết kế vừa thi công về đăng ký quyền sở hữu, tức là tiến hành thực hiện các thủ tục xây dựng cơ bản theo quy trình “ngược”, nghĩa là công trình đã xây dựng xong, sau đó mới lập điều chỉnh quy hoạch, lập hồ sơ xin phép xây dựng và sở hữu công trình (hợp thức hóa).
Trong tổng số 61 hạng mục công trình, có: 58 hạng mục công trình có giấy phép xây dựng hợp thức hóa và đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, 3 hạng mục công trình có phép xây dựng nhưng chưa lập hồ sơ sở hữu công trình...không đúng theo quy định pháp luật.
Công văn chỉ đạo, cho phép ông Dũng "lò vôi" xây dựng theo quy trình "ngược", vừa thiết kế, vừa xây dựng dưới thời ông Chủ tịch Hồ Minh Phương.Ảnh: Tử Long
Trong khi đó, công văn số 3929/UB-KTTH ngày 11/9/2003 Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Minh Phương (hiện nay đã nghỉ hưu - PV) gửi Sở Xây dựng, chỉ đạo thực hiện như sau: “Do đặc điểm thi công các công trình Khu du lịch Huỳnh Long (sau này là KDL Đại Nam – PV) mang tính kiến trúc mỹ thuật cao, quá trình thực hiện, cần có thời gian vừa thiết kế, vừa thi công và chỉnh sửa, chấp thuận cho Công ty Cổ phần Sóng Thần (sau này là Cty Đại Nam- PV) thực hiện việc xây dựng các hạng mục công trình Khu du lịch Huỳnh Long theo hình thức vừa thiết kế, vừa thi công”. 
Với tính đặc thù của một công trình nhân tạo quy mô lớn, đồ sộ, rộng hơn 700ha, số tiền đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, thu hút hàng ngàn công nhân lao động, dự định xây dựng hàng chục năm, có những ý tưởng thiết kế mới lại xen vào xây tiếp.

Điều này có thể nói chưa có trong tiền lệ xây dựng khu du lịch tâm linh ở thời điểm bấy giờ nên công ty đã được lãnh đạo tỉnh tiền nhiệm đặc cách cho xây dựng theo quy trình “ngược”, vừa thiết kế, vừa thi công, xây dựng. 
Như vậy, xét về góc độ nhà nước, góc độ pháp lý ở thời điểm lúc đó, thì Cty Đại Nam đã tuân thủ đúng theo tinh thần, công văn chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cũng như các sở ban ngành khác về việc thiết kế, thi công. Thế nhưng đến giai đoạn này thì đoàn thanh tra lại phản bác cho rằng việc làm nói trên của Cty Đại Nam là sai quy trình, làm "ngược".
Một phóng viên chất vấn trong buổi họp báo: “UBND tỉnh thời kỳ trước đây cho phép, rồi cũng UBND tỉnh hiện nay kết luận là sai. Hóa ra UBND tỉnh qua các thời kỳ làm việc không nhất quán, không đồng nhất trong lãnh đạo quản lý nhà nước? Cuối cùng kết luận doanh nghiệp vi phạm, phía chịu thiệt là doanh nghiệp, họ biết làm sao đây?"
Tính đến thời điểm hiện nay công trình thiết kế, thi công tại KDL Đại Nam vẫn chưa hoàn thiện, một số hạng mục công trình còn dang dở, bỏ hoang. Diện tích đã hoàn thiện giai đoạn 1 khoảng 250ha, số còn lại chưa sử dụng.

Kết luận thanh tra cho rằng 167 hạng mục công trình đã xây dựng hoàn chỉnh, chủ đầu tư không lập thủ tục xin phép xây dựng và đăng ký sở hữu công trình. Ông Dũng “lò vôi” khẳng định, những cái đó là vặt, nhỏ lẻ.

“Tôi dựng lên hàng trăm nhà lá đơn sơ để người dân tham quan có chỗ trú nắng, che mưa tạm thời, rồi dựng mái che, bạt, cổng chào, cabin bán vé, nhà vệ di động phục vụ du khách thế mà lại cho rằng đó là những hạng mục công trình xây dựng không phép”.
Kiến nghị xử lý các cá nhân, tập thể sai phạm
Theo tài liệu, vào các năm 2007, 2008, 20010, 20011, 2012, Cty ty Đại Nam đã được Tổng Cục thuế, Kiểm toán Nhà nước, Cục thuế tỉnh Bình Dương tiến hành tranh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Qua các đợt thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, các đơn vị nói trên đã đồng ý để doanh nghiệp phân bổ chi phí chung theo tỷ lệ giữa doanh thu từng hoạt động so với tổng doanh thu của doanh nghiệp trong từng hoạt động so với tổng thu của doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không hoạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động.
Điều này phù hợp với các Thông tư số 134/2007/TT-BTC, Thông tư số 130/2008/TT-BTC, Thông tư số 123/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Thế nhưng, đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương hiện tại đã phủ nhận những gì mà các cơ quan thuế từ Trung ương, lẫn địa phương mà trước đây đã từng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
Họp báo Kết luận thanh tra về Cty Đại Nam được tổ chức ngày 19/8 tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Ảnh: Tử Long 
Trong cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: “Trước đoàn thanh tra Bình Dương làm việc, đã có đến 3 đoàn từng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán Cty Đại Nam gồm Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Kiểm toán Nhà nước và Cục thuế tỉnh Bình Dương.

Kết luận thanh tra của 3 đoàn trên đều không kết luận Cty Đại Nam sai phạm. Tuy nhiên đến đoàn thanh tra của tỉnh Bình Dương lại cho rằng Đại Nam sai phạm.

Như vậy, 3 đoàn thanh tra thuế trước đây đã không làm hết trách nhiệm, sơ hở, không phát hiện sai phạm. Vậy, đoàn thanh tra có kiến nghị gì xử lý trách nhiệm của 3 đoàn thanh tra trước đây?”.
Đáp lại, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai bày tỏ quan điểm của đoàn thanh tra là vẫn khẳng định các sai phạm của Cty Đại Nam của ông Dũng "lò vôi".

Bà Mai không công nhận các kết luận trước đây của 3 đoàn thanh tra. Thậm chí, bà Mai còn cho biết: Đoàn thanh tra sẽ kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý kiểm điểm các cá nhân, đơn vị đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện các sai phạm của Cty Đại Nam.
Ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Trước đây, Cty Đại Nam có những đóng góp nhất định cho tỉnh, là một thương hiệu lớn nên việc kiểm tra, thanh tra không được thường xuyên, quản lý của cơ quan chức năng có phần lỏng lẻo… Những sai phạm này của các lãnh đạo, cá nhân liên quan, chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý trách nhiệm”.
Doanh nghiệp cầu cứu Thủ tướng

Văn bản gửi đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Công ty Đại Nam nêu: ”Công ty Đại Nam đang thấy bị đối xử thiếu công bằng so với các doanh nghiệp khác. Ngay khi tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thu hồi quyền sử dụng đất có thời hạn lâu dài sang thời hạn sử dụng 50 năm đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.

Bây giờ tiếp tục có những động thái khác, đó là việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương theo Quyết định thanh tra số 02/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương với 23 thành viên để tiến hành trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đoàn thanh tra đề nghị doanh nghiệp phải bóc tách riêng từng khoản chi phí chung từ năm 2009 đến năm 20013. Điều này không phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật, tiến hành làm lại nội dung mà trước đây các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. 

Với những vấn đề nêu trên, rất mong Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quan tâm, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

Video: Người dân ồ ạt về khu du lịch Đại Nam


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn