Olympic Việt Nam hướng tới kỳ tích châu Á

Thể thaoThứ Ba, 16/09/2014 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Dù đã có chiến thắng ấn tượng trước Olympic Iran với tỷ số 4-1 ở trận mở màn nhưng Olympic Việt Nam không được phép quên thành tích đáng buồn ở đây

(VTC News) - Dù đã có chiến thắng ấn tượng trước Olympic Iran với tỷ số 4-1 ở trận mở màn nhưng Olympic Việt Nam không được phép quên thành tích đáng buồn ở sân chơi châu lục.

Kể từ Asiad 14 năm 2002, khi Đại hội thể thao châu Á giới hạn độ tuổi tham gia môn bóng đá nam dưới 23, đội Olympic Việt Nam đã tham dự đủ cả 3 kỳ đại hội nhưng thành tích còn khá khiêm tốn.
Tiền đạo Mạc Hồng Quân của Olympic Việt Nam 
Ở kỳ Asiad 14 diễn ra tại Busan, Hàn Quốc, Olympic Việt Nam nằm ở bảng B cùng các đội Olympic UAE, Olympic Thái Lan và Olympic Yemen. Tại giải đấu này, chúng ta chỉ có được 1 điểm duy nhất sau trận hòa không bàn thắng với Olympic UAE. 

Còn lại, thầy trò HLV Nguyễn Thành Vinh thua cả 2 trận còn lại với tỷ số 0-3 trước Olympic Thái Lan và 0-2 trước Olympic Yemen. Olympic Việt Nam sớm rời giải với vị tri chót bảng.

4 năm sau đó tại Dohar, Qatar, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl cũng thi đấu không thành công. Nằm ở bảng B cùng các đội Olympic Hàn Quốc, Olympic Bahrain và Olympic Bangladesh, chúng ta chỉ có một trận thắng duy nhất trước đối thủ đến từ Nam Á với tỷ số 5-1. Tuy nhiên trước đó, Olympic Việt Nam đã để thua cả 2 trận với tỷ số 1-2 trước Olympic Bahrain và 0-2 trước Olympic Hàn Quốc.

Chỉ đến khi được "phù thủy" Henrique Calisto dẫn dắt ở Asiad 16 diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc. Với những cái tên khá đình đám lúc bấy giờ như Nguyễn Anh Đức, Đinh Thanh Trung, Hoàng Văn Bình, Mai Tiến Thành, chúng ta đã lần đầu tiên vượt qua vòng bảng Asiad.

Nằm cùng bảng B với các đội Olympic Iran, Olympic Turkmenistan và Olympic Bahrain, chúng ta có trận mở màn ấn tượng với chiến thắng 3-1 trước Olympic Bahrain. Dù sau đó, chúng ta để thua 2 trận liên tiếp với các tỷ số 2-6 và 0-1, nhưng Olympic Việt Nam vẫn lọt vào vòng 16 đội nhờ thành tích đội xếp thứ ba có kết quả thi đấu tốt.

Tuy nhiên ở vòng 1/8, Olympic Việt Nam đã không thể làm nên điều thần kỳ trước Olympic CHDCND Triều Tiên. Chúng ta thua dễ 0-2 và rời cuộc chơi.

Tại kỳ Asiad 17 năm nay, Olympic Việt Nam một lần nữa đứng trước cơ hội lớn lọt vào vòng 1/8 sau chiến thắng 4-1 trước Olympic Iran. Chỉ cần thêm 1 điểm nữa trước Olympic Kyrgyzstan, chúng ta chắc chắn đi tiếp. Chưa kể, nếu giữ được ngôi đầu bảng, khả năng lập được kỳ tích châu Á của thầy trò Miura là hết sức khả quan.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn