Ốc anh vũ đáng giá cả gia tài khiến người Mỹ ngất ngây

Kinh tếThứ Ba, 22/03/2016 07:11:00 +07:00

Ốc anh vũ là loài quý hiếm làm đồ mỹ nghệ, trang sức đắt tiền. Giá mua ốc anh vũ có khi lên tới cả trăm triệu đồng một con.

Ốc anh vũ là loài quý hiếm làm đồ mỹ nghệ, trang sức đắt tiền. Giá mua ốc anh vũ có khi lên tới cả trăm triệu đồng một con.

 Mới đây, thông tin trên báo chí cho biết, theo nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam vừa nhận được đề nghị từ phía Hoa Kỳ đưa loài ốc anh vũ vào Phụ lục Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Thông tin này nhanh chóng được dư luận quan tâm. Ốc anh vũ là loài động vật cực kỳ quý hiếm và có giá trị kinh tế cao. Thậm chí, có thông tin cho rằng, giá mua loại ốc này lên tới cả trăm triệu đồng/con.
  Tại Việt Nam, loài ốc anh vũ đắt đỏ này được phân bố tại khu vực Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu. Chúng sống ở độ sâu vài trăm mét dưới biển và bị khai thác làm đồ mỹ nghệ nên ngày càng trở nên hiếm gặp.
 Do mặt cắt của vỏ ốc anh vũ đẹp, nên chúng thường được mua về để chế tác đồ mỹ nghệ. Các nhà chế tác phải bỏ ra cả chục triệu đồng để sở hữu vỏ của chúng.
 Tùy kích thước, giá vỏ ốc anh vũ khác nhau. Trên eBay và một vài nơi khác, vỏ ốc anh vũ nhỏ được bán làm vòng đeo tai với giá 20 USD (khoảng 450.000 đồng), mặt dây chuyền với giá 25 USD (555.000 đồng). Loại lớn bạc triệu cho đến hàng trăm triệu đồng.
 Khi làm đồ trang sức, phần trắng sữa phía bên trong vỏ ốc – được quảng cáo như một loại ngọc thay thế rẻ hơn loại ngọc trai thật, giá 80 USD (khoảng 1,7 triệu) cho loại đeo tai, 225 USD (5 triệu đồng) cho vòng đeo tay, và 489 USD (hơn 10 triệu đồng) cho vòng cổ.
  Ốc anh vũ được chế tác thành món đồ mỹ nghệ phong thủy, ốc Anh Vũ được một số nơi gọi là ngọc quý để biểu trưng cho vẻ đẹp vĩnh hằng. Ảnh: TGGĐ
  Hồ sơ hóa thạch cho thấy sinh vật này đã sống trên trái đất từ khoảng 500 triệu năm trước. Ảnh: TMT
  Thức ăn chủ yếu của ốc anh vũ là các loài động vật giáp xác như tôm, cua.
Hình ảnh ốc anh vũ đáng giá cả gia tài, chỉ có đại gia mới đủ tiền sở hữu. Con ốc anh vũ Allonautilus scrobiculatus (bên dưới) được nhà sinh vật học Peter Ward thuộc Đại học Washington, Mỹ và các cộng sự của ông phát hiện lần đầu tiên vào năm 1984 ở ngoài khơi Papua New Guinea. 

Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn