Ô mai Hàng Đường, bưởi Diễn: Quà thuần Việt lên ngôi

Kinh tếThứ Hai, 24/01/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Nếu có đặc sản nào áp đảo hàng hóa TQ rõ nét nhất trên “sân nhà” dịp Tết, chắc chắn đó là ô mai hàng Đường...

(VTC News) – Nếu nói đặc sản nào có thể áp đảo hàng hóa Trung Quốc rõ nét nhất trên thị trường vào những ngày giáp Tết, chắc chắn là ô mai hàng Đường, cam Canh, bưởi Diễn… Ngoại trừ ô mai, giá bưởi và cam năm nay đều tăng nhưng vẫn rất đắt hàng.

Tấp nập ô mai hàng Đường

Mặc dù hiện nay nhiều vùng trong cả nước đã sản xuất được ô mai, nhưng người “sành ăn” vẫn thích tìm đến những hàng ô mai nổi tiếng trên phố hàng Đường (Hà Nội).

 Cửa hàng ô mai tấp nập khách mua hàng.

Với vị ngọt, chua, dễ ăn, không ngấy, món ô mai luôn hiện diện trên khay quà đãi khách ngày Tết của nhiều người dân Hà thành. Dọc hàng Ngang, hàng Đào cho tới hết hàng Đường hiện có ít nhất 5 cửa hàng ô mai, hàng nào những ngày này cũng tấp nập khách mua.

Từ hơn 9h sáng, cửa hàng ô mai Hồng Lam (11 Hàng Đường) đã đông nghịt khách. Các nhân viên của cửa hàng “xoay như chong chóng” cũng khó đáp ứng nhu cầu trong cùng một lúc của khách hàng. Không ít người đi mua cho rằng, mặc dù biết Hồng Lam đã mở chi nhánh khác nhưng vẫn muốn mua ở chính hiệu phố hàng Đường. Tâm lý ấy khiến cửa hàng tại đây luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất những ngày cuối năm. Theo tư vấn của nhân viên bán hàng Đặng Thị Hiếu: “Nếu mua làm quà cho người miền Nam thì nên mua sấu vì trong Nam không có sấu. Còn mua về gia đình, nhiều người rất thích chọn món mơ không hạt”.

Cách không xa cửa hàng Hồng Lam, cửa hàng Tiến Thịnh (21 Hàng Đường) cũng chật cứng khách.

Năm nay, giá ô mai phố biến từ 10.000 – 12.000 đồng/lạng, không đắt hơn so với năm ngoái. Các cửa hàng có sẵn loại hộp nhỏ 3 lạng, 5 lạng và hộp nhựa 1kg cho khách hàng lựa chọn. Thông thường, một khách hàng thường mua nhiều hộp nhỏ vì như thế có thể chọn được nhiều loại ô mai khác nhau.

 Nhiều sản phẩm ô mai đa dạng về nguyên liệu và màu sắc.

Ông chủ một cửa hàng ô mai trên phố hàng Đường cho biết, Hà Nội có nhiều phố bán ô mai như hàng Than, hàng Trống… nhưng tập trung nhất là ở hàng Đường.

“Nói về ô mai, không loại nào địch nổi ô mai xuất xứ ở phố này. Cách đây chục năm, nhiều loại ô mai Trung Quốc cũng xuất hiện cạnh tranh nhưng người ta nhập về rồi cuối cùng không ai mua và ô mai Trung Quốc bây giờ không còn xuất hiện trên phố này nữa”, ông chủ này khẳng định.

Bưởi Diễn, Cam Canh đắt hàng

Nếu như ô mai là món ăn chủ yếu chỉ được dùng trên bàn tiếp khách thì bưởi Diễn, cam Canh từ xa xưa đã là những quả ngon, chuyên dùng để tô điểm mâm ngũ quả thắp hương cúng tổ tiên và để đem biếu, mời khách quý.

Năm nay, trời rét nhưng nhìn chung không ảnh hưởng tới cây bưởi, cam nhiều vì những trái cây này đều đã chín cành và có đặc điểm để được rất lâu, miễn là không bị ngấm nước.

Năm ngoái, giá bưởi Diễn khoảng 35.000 đồng/quả thì năm nay không nhà vườn nào bán thấp hơn 70.000 đồng/quả. Tuy vẫn còn lủng lẳng trên cành nhưng bưởi Diễn loại 1 hầu hết đều đã được đặt hàng, chờ tới gần Tết khách buôn mới thu hoạch để đảm bảo độ tươi ngon. Nhiều chủ vườn cho biết, giá bưởi tăng do trượt giá và bưởi Diễn loại 1 ngày càng hiếm.

“Cả làng bây giờ chặt bưởi, xây nhà cho sinh viên thuê nên năm nay mua khó lắm…”, anh Nguyễn Văn Bình (buôn bưởi ở làng Đức Diễn – Từ Liêm) cho biết. Cũng theo anh Bình, do điều kiện thổ nhưỡng của vùng Diễn hợp với bưởi, nên bưởi ở đây vị thanh ngọt, để được lâu… Cũng là cây bưởi Diễn nhưng nếu trồng ở vùng khác lại không ngon, thế nên dù năm nay nhiều vùng lân cận như Đan Phượng, Hoài Đức… bội thu bưởi nhưng giá bưởi Diễn tại vùng Diễn vẫn khác.

Cả làng Đức Diễn nơi anh Bình sống và làng Phú Diễn ngay cạnh, trước đây nhà nào cũng có chừng vài chục đến hàng trăm gốc bưởi nhưng tới năm nay, diện tích trồng bưởi bị thu hẹp đi trông thấy. “Giá đất tăng, giá nhà cho thuê cũng tăng… nhà thì bán đất, nhà thì chặt bưởi xây phòng trọ nên càng ngày bưởi Diễn chính cống tìm càng khó, năm sau giá bưởi Diễn nhất định sẽ còn tăng”, anh Bình nói.

Cùng bưởi Diễn, cam Canh cũng là thứ quả đặc sản của người Việt. Năm nay cam Canh được mùa, giá bán tại vườn rơi vào 40.000 đồng/kg (loại ngon), giá trên thị trường từ 55.000 – 60.000 đồng/kg.

“Cam canh chính hiệu thường nhỏ ngang nắm đấm, mọng, màu sắc ruột đỏ và ngọt nước… Hiện trên thị trường cũng có loại cam lấy tên là cam Canh nhưng giá rẻ hơn (chừng 20.000 – 30.000/kg). Nếu không mua được cam tại vườn, tốt nhất khách nên chọn một quả cam ngẫu nhiên của người bán bổ ra ăn thử, nếu thấy ngọt thanh thì đúng là cam Canh, còn nếu chua thì có lẽ là cam Trung Quốc”, anh Phạm Văn Thái (chủ vườn cam – làng Canh) cho biết.

“Năm nay cam được mùa, giá tăng khoảng 15% so với năm trước và bán rất tốt”, anh Thái cho biết thêm: “Ngoài việc bán cam theo kg và theo tấn, nhiều nhà vườn bán cả cây để làm cảnh theo yêu cầu của khách với giá từ 800.000 – 2.500.000 đồng/cây, với những cây đẹp, quả sai giá có thể đắt gấp đôi, gấp 3 giá bình thường”.

Hà thành những ngày này tấp nập người đi mua sắm Tết. Trong vô số những hàng quà Tết với chất lượng “thượng vàng hạ cám”, những món quà đặc sản thuần Việt luôn có chỗ đứng không thể thay thể trong lòng người dân.



Bài, ảnh:
Phan Minh

Bình luận
vtcnews.vn