Nước nào sẽ ảnh hưởng nếu rò rỉ hạt nhân ở Nhật?

Thế giớiThứ Ba, 15/03/2011 07:15:00 +07:00

(VTC News) – Lo ngại về khả năng phát tán phóng xạ hạt nhân sau khi xảy ra hai sự cố liên tiếp tại một nhà máy điện nguyên tử ở Fukushima, Nhật Bản đã lan rộng.

(VTC News) – Những lo ngại về khả năng phát tán phóng xạ hạt nhân sau khi xảy ra hai sự cố liên tiếp tại một nhà máy điện nguyên tử ở Fukushima, Nhật Bản đã lan rộng.

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng phát tán phóng xạ có thể lan xa hơn các khu vực phải cách ly hiện nay ở xung quanh nhà máy điện hạt nhân của Nhật, đặc biệt sau vụ nổ thứ 2 tại nhà máy Fukushima No 1.

Hai địa điểm là nơi đặt các cơ sở vật chất của các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima ở Nhật Bản. 

Dưới đây là một số những vấn đề mà dư luận đang quan tâm liên quan đến sự cố tại nhà máy nguyên tử ở Fukusima trong các ngày 12 và 14/3 vừa qua do nhà báo Elaine Lies thực hiện và đăng trên hãng thông tin Reuters của Anh:


* “Nguy cơ rò rỉ hạt nhân trong các nhà chứa lò phản ứng hạt nhân là có thật vì đây là các khu vực chưa các thanh nhiên liệu hạt nhân” – Murray Jennex, giáo sư tại Đại học quốc gia Diego ở California cho biết.

* Những lo ngại hiện nay tập trung vào phán đoán hư tại ở một phần của lò phản ứng tại nhà máy điện Fukushima No 1 đó là bể giảm áp của lò, đây là bộ phận làm mát cho quá trình phản ứng hoá học đồng thời giữ chặn phần lớn các thành phần như: cesium, iodine, và strontium trong nước.

Nhân viên kỹ thuật hạt nhân của Nhật Bản. 

* Bản chất hư hại thực sự tại các lò phản ứng cũng như ảnh hưởng của nó đến cơ cấu ngăn chặn phóng xạ (kết cấu thép bao quanh lò phản ứng) chưa thực sự rõ ràng.


* Có thể kết cấu thép bảo vệ lò phản ứng không bị hư hại nhưng bất cứ hư hỏng và sự cố nào tại bể giảm áp cũng có thể tác động đến khả năng giảm hay tăng áp lực bên trong lò phản ứng.

* Giáo sư Murray Jennex đưa ra hai giả thiết là: các lò phản ứng ở nhà máy Fukushima No 1 đã bị rò rỉ nước hoặc rò van áp suất. Trong trường hợp hở van áp suất thì cách xử lý có thể đã dễ dàng hơn sự cố rò rỉ nước.

* Khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản hiện nay nghiêm trọng hơn tai nạn hạt nhân tại lò phản ứng Three Mile Island ở Pennsylvania (Mỹ) năm 1979 nhưng khó có khả năng gây tác hại nặng nề như thảm hoạ Chernobyl năm 1986.

* Nếu xảy ra thảm hoạ hạt nhân lan toả trên diện rộng tại Nhật các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga là những nước sẽ chịu tác động đầu tiên do hiện tượng ô nhiễm phóng xạ gây nên.

Lê Dũng (theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn